รีเซต

รถยนต์-เรือไฟฟ้า The Trident LS-1 เตรียมแล่นเหนือน้ำปลายปี 2025

รถยนต์-เรือไฟฟ้า The Trident LS-1 เตรียมแล่นเหนือน้ำปลายปี 2025
TNN ช่อง16
23 กุมภาพันธ์ 2567 ( 15:47 )
29
รถยนต์-เรือไฟฟ้า The Trident LS-1 เตรียมแล่นเหนือน้ำปลายปี 2025

ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้เราอาจจะไม่ต้องเลือกระหว่างการใช้งานรถยนต์หรือเรืออีกต่อไป เมื่อบริษัทผู้พัฒนายานพาหนะทางน้ำในสหรัฐอเมริกา เตรียมเผยโฉมยานพาหนะสุดแปลกใหม่ที่ผสมระหว่าง “รถยนต์” และ “เรือไฟฟ้า” เข้าด้วยกัน ทำให้มันสามารถใช้วิ่งบนบกก็ได้ หรือจะใช้ลงน้ำก็ดี


ภาพจาก Poseidon Amphib Works 

 

ผลงานที่ว่านี้มีชื่อว่า ไทรเดนซ์ แอลเอส วัน (Trident LS-1) เป็นยานพาหนะแบบสะเทินน้ำสะเทินบก จากบริษัท Poseidon Amphib Works โดยยานพาหนะลำนี้มีความยาวประมาณ 2.2 เมตร มีที่นั่งภายในรองรับผู้โดยสารได้ 3-5 ที่นั่ง พร้อมเบาะนั่งตรงกลางแบบพับเก็บได้ 


ภาพจาก Poseidon Amphib Works

 

เมื่อใช้งานบนบก จะมีหน้าตาคล้ายกับรถยนต์ไฟฟ้าแบบสามล้อ ที่บริษัทตั้งเป้าว่าจะพัฒนาให้ทำความเร็วได้สูงสุดถึง 152 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และเมื่อต้องการใช้งานแบบเรือ ก็เพียงแค่ขับลงสู่ทางลาดลงสู่ผิวน้ำ ก่อนที่ตัวยานพาหนะจะกางปีกปีกไฮโดรฟอยล์ยกตัวเรือให้ลอยขึ้น เพื่อลดแรงเสียดทานระหว่างผิวน้ำกับท้องเรือได้ถึงร้อยละ 60 แล่นได้นิ่มนวลมากขึ้น

ภาพจาก Poseidon Amphib Works

 

ส่วนเมื่อต้องการใช้งานแบบรถยนต์ ก็เพียงแค่แล่นเรือกลับเข้าสู่ทางลาดขึ้นสู่ฝั่ง ซึ่งตัวยานพาหนะจะค่อย ๆ พับปีกไฮโดรฟอยล์เก็บเข้าด้านใน เพื่อใช้งานเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าได้ โดยบริษัทระบุว่าจะมีการติดตั้งระบบความปลอดภัยที่จำเป็น เช่น ถุงลมนิรภัย และกล้องตรวจจับภาพอีกหลายตัว ซึ่งบริษัทเชื่อว่าการออกแบบทั้งหมดนี้จะช่วยรองรับการใช้งานคมนาคมขนส่งหลายรูปแบบมากขึ้น ทำให้ผู้ใช้งานไม่ต้องสลับการเดินทางด้วยยานพาหนะที่ต่างกัน และยังเป็นยานพาหนะที่ใช้พลังงานไฟฟ้า ดังนั้นจึงไม่ปล่อยมลพิษออกมาสู่สิ่งแวดล้อม


โดยปัจจุบันบริษัทอยู่ในระหว่างการพัฒนาต้นแบบของเรือรถยนต์ลำนี้ภายในปลายปี 2024 และตั้งเป้าว่าจะสามารถวางจำหน่ายให้กับกลุ่มลูกค้าที่สนใจได้ภายในเดือนธันวาคมปี 2025 ในราคาลำละ 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3,500,000 บาท 



ข้อมูลจาก usatoday, bnnbreaking

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง