รีเซต

Navier N30 เรือไฮโดรฟอยล์ไฟฟ้า บินไปบนผิวน้ำได้ไกลที่สุดในโลก

Navier N30 เรือไฮโดรฟอยล์ไฟฟ้า บินไปบนผิวน้ำได้ไกลที่สุดในโลก
TNN ช่อง16
8 ธันวาคม 2565 ( 08:46 )
1.3K
Navier N30 เรือไฮโดรฟอยล์ไฟฟ้า บินไปบนผิวน้ำได้ไกลที่สุดในโลก

หลังจากเปิดตัวเรือรุ่น นาเวียร์ 27 (Navier 27) ไปก่อนหน้านี้ นาเวียร์ (Navier) บริษัทผู้ผลิตเรือจากสหรัฐฯ ก็เปิดตัวเรือนาเวียร์ 30 พร้อมกับความมุ่งมั่นในการเป็น “เรือไฮโดรฟอยล์แห่งอนาคต” ด้วยเทคโนโลยีแบบพร้อมสรรพ ให้ระยะการเดินทางที่ไกลที่สุดถึงประมาณ 130 กิโลเมตร ซึ่งมากกว่าเรือไฮโดรฟอยล์ไฟฟ้ารุ่นอื่น ๆ ที่มีในปัจจุบัน ทั้งยังมอบฟีเชอร์แบบออโต้ไพลอตกึ่งอัตโนมัติ เพื่อยกระดับไปสู่ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเต็มรูปแบบ 


โดยนาเวียร์ จัดงานเปิดตัวรอบ World Premier ผยโฉมเรือ N30 ขนาดยาว 9.1 เมตร ลำนี้ ที่ Art Basel ในหาดไมอามี รัฐฟลอริดา เมื่อวันศุกร์ของสัปดาห์ที่ผ่านมา และนอกเหนือจากความยาวที่เพิ่มขึ้นมากกว่ารุ่น N27 แล้ว เรือ N30 ก็มีหน้าตาเหมือนเรือต้นแบบแทบทุกอย่าง แต่ตัวปีกไฮโดรฟอยล์ด้านหลังถูกเสริมด้วยปีกแยก แตกต่างจากรุ่นก่อนหน้านี้ที่เป็นปีกเดี่ยว ทั้งนี้ N30 ยังบรรทุกคนได้สูงสุด 10 คนอีกด้วย


ที่มาของรูปภาพ Navier


นาเวียร์ยังเชื่อว่า อนาคตของเรือแบบพลังงานสะอาดต้องเป็นเรือพลังงานไฟฟ้า พวกเขาจึงนำมาจับคู่กับระบบไฮโดรฟอยล์ โดยนาเวียร์เคลมว่า ระบบไฮโดรฟอยล์จะช่วยเสริมพลัง และมีประสิทธิภาพมากกว่าเรือแบบธรรมดาที่มีขนาดใกล้เคียงกันถึงถึง 90%  


สำหรับคำว่า “ไฮโดรฟอยล์” (Hydrofoil) ได้มาจากชิ้นส่วนปีกใต้น้ำที่เรียกว่า ไฮโดรฟอยล์ หรือเรียกว่า ฟอยล์ มีลักษณะพิเศษตรงที่โครงสร้างทั้งหมดของเรือขณะแล่น จะถูกยกลอยขึ้นเหนือผิวน้ำด้วยปีกรูปแบบพิเศษและใบพัดไฟฟ้าที่ติดตั้งไว้ใต้ท้องเรือ เมื่อโครงสร้างของเรือลอยขึ้นเหนือผิวน้ำทำให้สามารถลดแรงเสียดทานที่เกิดขึ้นระหว่างท้องเรือกับผิวน้ำ ส่งผลให้เรือเคลื่อนที่ได้ด้วยความเร็วมากขึ้น 


พลังงานที่ใช้นำมาขับเคลื่อนใบพัดหลังสำหรับเรือไฮโดรฟอยล์รุ่น N30 นี้ จะเป็นขุมพลังจากระบบมอเตอร์คู่ไฟฟ้าขนาด 90 กิโลวัตต์ นาเวียร์เคลมว่า เรือลำนี้จะวิ่งได้ไกลถึง 139 กิโลเมตร ในความเร็ว 20 นอต (37 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) ซึ่งนับว่าแล่นได้ไกลที่สุดในบรรดาเรือไฮโดรฟอยล์ แต่หากอยากล่องเรือด้วยความเร็วสูง N30 ยังสามารถเร่งความเร็วสูงสุดได้ถึง 35 นอต (65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) ด้านการชาร์จ เรือ N30 ถูกออกแบบมาให้ชาร์จข้ามคืน ด้วยตะขอชาร์จมารินา (Marina) ขนาด 240 โวลต์ หรือหากจะชาร์จแบบฟาสต์ชาร์จ ก็ทำได้ด้วยหัวชาร์จแบบกระแสตรง 


ที่มาของรูปภาพ Navier


ทั้งนี้ สิ่งที่น่าประทับใจพอ ๆ กับประสิทธิภาพการใช้พลังงานไฟฟ้าของ N30 นั่นก็คือระบบซอฟต์แวร์ ซึ่งนาเวียร์ ตั้งเป้าหมายที่จะสร้างมาตรฐานอุตสาหกรรมใหม่ของเรือไฮโดรฟอยล์ ด้วยระบบขับเคลื่อนด้วยตนเองอัตโนมัติขั้นสูง ช่วยลดภาระของคนขับ และยังมีระบบช่วยเหลือต่าง ๆ เช่น การแจ้งเตือนอันตราย, การตรวจจับการชน และการติดตามจุดอ้างอิง อย่างไรก็ตาม N30 ยังสามารถกลับมาควบคุมด้วยตนเองได้อย่างง่ายดาย โดยใช้จอยสติ๊กแบบควบคุมด้วยตนเองที่สามารถเชื่อมต่อได้อัตโนมัติในการกดครั้งเดียว นาเวียร์ยังวางแผนที่จะปรับปรุงซอฟต์แวร์อย่างต่อเนื่องผ่านการอัปเดต OTA โดยคาดว่าสุดท้ายแล้ว เรือลำนี้จะได้รับการอัพเกรดซอฟต์แวร์เป็นระบบขับขี่อัตโนมัติเต็มรูปแบบในที่สุด


สำหรับใครที่ต้องการบรรยากาศการขับขี่ที่แตกต่าง N30 ยังมีโหมดการขี่ 3 โหมดให้เลือก โดยโหมด Eco ให้การขับขี่ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดและระยะทางที่ไกลที่สุด ส่วนโหมด Comfort ให้การขับขี่ที่ราบรื่นและสบาย และโหมด Sport จะให้ความเร็วและการขับเคลื่อนแบบเต็มกำลัง โหมด Sport ยังเปลี่ยนจากระบบการทำงานอัตโนมัติกลับไปสู่การควบคุมด้วยมือ  ซึ่งรวมถึงการควบคุมแบบ 3 จุดขับเคลื่อนอีกด้วย


นาเวียร์มีแผนจะส่งมอบเรือให้ลูกค้าลำแรกในไตรมาสที่ 3 ของปี 2023 โดยรุ่นปี 2023 ถูกขายหมดแล้ว แต่สำหรับรุ่นปี 2024 นาเวียร์กำลังเปิดให้ผู้คนได้จับจองด้วยค่ามัดจำ 1,000 ดอลลาร์ หรือ 35,000 บาท ส่วนราคาของ N30 นาเวียร์ยังไม่ยืนยัน แต่นิตยสาร Forbes รายงานว่าเรือ N30 รุ่นเริ่มต้นมีราคาอยู่ที่ 375,000 เหรียญสหรัฐ หรือ 13,156,875 บาท 


ที่มาของข้อมูล newatlas

ที่มาของรูปภาพ Navier


ข่าวที่เกี่ยวข้อง