รีเซต

จักรยานพ่วงเรือไฟฟ้า เดินทางได้ทั้งทางบกและทางน้ำ

จักรยานพ่วงเรือไฟฟ้า เดินทางได้ทั้งทางบกและทางน้ำ
TNN ช่อง16
30 สิงหาคม 2567 ( 15:19 )
23
จักรยานพ่วงเรือไฟฟ้า เดินทางได้ทั้งทางบกและทางน้ำ

บริษัทผู้พัฒนายานยนต์แบบยั่งยืนสัญชาติลัตเวียอย่าง บีไทรทัน (BeTriton) ได้พัฒนายานพาหนะที่เรียกว่า กรีน บีไทรทัน อีเทรลเล่อ (Green BeTriton eTrailer) โดยเป็นจักรยานพ่วงเรือพลังงานไฟฟ้า ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ สามารถเดินทางได้ทั้งบนบก และปรับรูปร่างเพื่อเดินทางในน้ำ รวมถึงมีที่นอนสำหรับผู้ใหญ่ 2 คน และสัตว์เลี้ยง 1 ตัวอีกด้วย




ทั้งนี้ BeTriton ได้พัฒนาจักรยานพ่วงเรือพลังงานไฟฟ้า และเปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2020 แล้ว แต่ได้มีการอัปเดตเพิ่มเติม เพิ่มการใช้งานให้มีความสะดวกยิ่งขึ้นและลดน้ำหนักลง 


โดย Green BeTriton eTrailer จะประกอบไปด้วยจักรยานที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางล้อ 24 นิ้ว โครงสแตนเลสและอะลูมิเนียม ทำความเร็วขณะลากจูงได้สูงสุด 45 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนท้ายของจักรยานเชื่อมต่อกับตัวเรือที่ติดตั้งล้อ 3 ล้อ มีความยาว 4.5 เมตร กว้าง 1.4 เมตร มีหลังคาที่ปรับเอียงทำให้มีความสูงที่ปรับได้ 1.2 ถึง 1.8 เมตร ภายในตัวเรือมีพื้นที่นอนขนาดยาว 2.1 เมตร กว้าง 0.97 เมตร เพียงพอสำหรับผู้ใหญ่ 2 คน และสัตว์เลี้ยง 1 ตัว ซึ่งมีแผงด้านข้างทำจากพลาสติก PVC ปกป้องพื้นที่ภายในในวันที่ฝนตก 


ในส่วนของน้ำหนัก ทั้งจักรยานและตัวเรือมีน้ำหนักรวมกัน 175 กิโลกรัม สามารถรับน้ำหนักขณะอยู่บนบกได้ประมาณ 75 กิโลกรัม และรับน้ำหนักสูงสุดขณะใช้งานเป็นเรือได้ประมาณ 225 กิโลกรัม 


สำหรับบริเวณล้อหน้าของตัวเรือ ที่ใช้สำหรับเป็นล้อช่วยลากเรือบนบก จะติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 250 วัตต์ ซึ่งช่วยให้เมื่อปั่นจักรยานลากเรือบนบก มอเตอร์นี้จะขับเคลื่อนส่วนเรือพ่วง ทำให้ปั่นจักรยานลากรถพ่วงได้อย่างง่ายดายมากขึ้น 


เมื่อต้องการใช้เดินทางบนน้ำ ผู้ใช้งานสามารถพับส่วนล้อที่อยู่ด้านข้างของเรือขึ้น 90 องศาให้ขนานกับพื้น และทำให้ล้อหน้าจะยกขึ้นเล็กน้อย ส่วนจักรยาน จะถูกพับเก็บไว้บนเรือ จากนั้นตัวเรือจะขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ใบพัดกำลังไฟฟ้า 2,150 วัตต์ ที่จ่ายไฟด้วยชุดแบตเตอรี่ 2.88 กิโลวัตต์ชั่วโมง โดยเรือสามารถแล่นได้ด้วยความเร็วสูงสุด 8 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และบริษัทคาดว่าสามารถเดินทางได้ระยะทางประมาณ 25 กิโลเมตร 


นอกจากนี้บนหลังคาของส่วนเรือยังติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ขนาด 200 วัตต์สร้างพลังงานใช้และชาร์จเก็บในแบตเตอรี่ ซึ่งบริษัทเปิดเผยว่าหากสภาพแสงแดดเพียงพอ จะจ่ายพลังงานให้กับเรือจนสามารถเดินทางได้ไม่จำกัด ทั้งนี้การใช้พลังงานหมุนเวียนอย่างพลังงานแสงอาทิตย์เป็นที่มาของคำว่า "กรีน" (Green) ในชื่อยานพาหนะ คือหมายถึง "ความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม"


สำหรับผู้ที่ออกแบบนวัตกรรมยานพาหนะนี้คือ ไอการ์ส เลาซิส (Aigars Lauzis) ผู้ก่อตั้ง BeTriton นักออกแบบ และนักปั่นจักรยาน ชาวลัตเวีย โดยเขาเคยปั่นจักรยานจากลอนดอน ประเทศอังกฤษ ไปโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ใช้เวลา 4 ปี ระหว่างนั้นเองจึงตระหนักได้ว่าการเก็บจักรยานระหว่างเดินทางทางน้ำเป็นเรื่องที่สำคัญ จึงได้พัฒนานวัตกรรมนี้ขึ้นมา


ทั้งนี้บริษัทยังไม่เปิดเผยราคาอย่างเป็นทางการของ Green BeTriton eTrailer แต่บริษัทคาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ประมาณ 11,900 ยูโร หรือราว 450,000 บาท 




ที่มาข้อมูล NewAtlas, AutoEvolution, BeTriton

ที่มารูปภาพ BeTriton

ข่าวที่เกี่ยวข้อง