รีเซต

เรือไฮโดรฟอยล์ไฟฟ้าสัญชาติสวีเดนทำสถิติใหม่ แล่นไกล 778 กิโลเมตรในเวลา 24 ชั่วโมง

เรือไฮโดรฟอยล์ไฟฟ้าสัญชาติสวีเดนทำสถิติใหม่ แล่นไกล 778 กิโลเมตรในเวลา 24 ชั่วโมง
TNN ช่อง16
19 กันยายน 2567 ( 14:20 )
8
เรือไฮโดรฟอยล์ไฟฟ้าสัญชาติสวีเดนทำสถิติใหม่ แล่นไกล 778 กิโลเมตรในเวลา 24 ชั่วโมง

บริษัทผู้ผลิตเรือไฟฟ้าสัญชาติสวีเดนอย่างแคนเดลา (Candela) ประกาศว่าได้สร้างประวัติศาสตร์ใหม่ให้แก่วงการเรือไฟฟ้า ด้วยการใช้เรือไฮโดรฟอยล์ ซึ่งเป็นเรือประเภทหนึ่งที่ใช้ปีกใต้น้ำเพื่อยกตัวเรือขึ้นจากผิวน้ำ ช่วยลดการลากทำให้สามารถแล่นด้วยความเร็วสูงเหนือผิวน้ำ รุ่นแคนเดลา C-8 (Candela C-8) ทุบสถิติใหม่ เดินทางได้ไกลที่สุดคือระยะทาง 420 ไมล์ทะเล หรือ 778 กิโลเมตร ภายในระยะเวลา 24 ชั่วโมง โดยเดินทางจากกรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน ไปยังเกาะโอลันด์ ในทะเลบอลติก ประเทศฟินแลนด์ 




จากข้อมูลของบริษัท Candela เปิดเผยว่าสถิติใหม่ที่พวกเขาเพิ่งทำได้นี้ เป็นการเดินทางด้วยเรือไฟฟ้าได้ระยะทางไกลที่สุดในเวลา 1 วัน โดยทำลายสถิติเดิมที่บริษัทเคยทำได้คือ 79 ไมล์ทะเล หรือ 146 กิโลเมตร ภายในระยะเวลา 20 ชั่วโมง


บริษัทเริ่มต้นเดินทางในช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 5 กันยายน 2024 จากกรุงสตอกโฮล์ม เดินทางไปทางเหนือของหมู่เกาะสตอกโอล์มเพื่อชาร์จเรือด้วยเครื่องชาร์จเร็ว จากนั้นข้ามทะเลบอลติกเพื่อไปยังเกาะโอลันด์ ความเร็วเฉลี่ยตลอดการเดินทาง 24 ชั่วโมง รวมช่วงเวลาพัก จะรักษาระดับอยู่ที่ 17 น็อต หรือ 31 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


การทดสอบนี้เกิดขึ้นเนื่องจากบริษัทต้องการพิสูจน์ว่า เรือไฮโดรฟอยล์ไฟฟ้าสามารถเดินทางได้ในระยะไกลได้ เนื่องจากเรือไฟฟ้าและเรือเฟอร์รี่ในอดีตมักใช้เดินทางในระยะสั้น ๆ ตามการรายงานของ กุสตาฟ ฮัสเซลสค็อก (Gustav Hasselskog) ซีอีโอและผู้ก่อตั้งบริษัท Candela และผู้ขับเรือในการทดสอบครั้งนี้ ซึ่งผลการทดสอบพบว่าเรือไฮโดรฟอยล์ไฟฟ้า Candela C-8 สามารถเดินทางได้ระยะไกลจริง 


นอกจากนี้บริษัทเปิดเผยว่าเรือไฮโดรฟอยล์ฟฟ้าช่วยลดการใช้พลังงานลงได้ร้อยละ 80 ไม่เพียงเท่านั้นยังช่วยลดค่าใช้จ่ายอย่างมาก โดยฮัสเซลสค็อกอธิบายว่า ในการทดสอบนี้มีช่างภาพติดตามไปด้วย โดยอยู่บนเรืออีกลำหนึ่งซึ่งเป็นเรือเครื่องยนต์สันดาป เรือของช่างภาพใช้น้ำมันไปเป็นมูลค่าประมาณ 7,000 โครนาสวีเดน หรือประมาณ 22,900 บาท ในขณะที่เรือไฮโดรฟอยล์ C-8 ใช้ไฟฟ้าไปมูลค่าประมาณ 250 โครนาสวีเดน หรือประมาณ 820 บาทเท่านั้น ดังนั้นจึงแสดงให้เห็นว่าค่าใช้จ่ายในเดินทางลดลงกว่าร้อยละ 96


ฮัสเซลสค็อกกล่าวเพิ่มเติมว่า “เราออกแบบให้เรือไฮโดรฟอยล์ของเรามีน้ำหนักเบามาก จึงสามารถปรับปรุงพิสัยการเดินทางได้อย่างมาก ซึ่งหมายความว่า เราสามารถเดินทางตลอดเส้นทางนั้น (กรุงสตอกโฮล์มไปยังเกาะโอลันด์) และแสดงให้เห็นว่าปัจจุบันคุณสามารถเปลี่ยนจากเรือเฟอร์รี่ดีเซลแบบเดิม ๆ มาเป็นเวอร์ชันไฟฟ้านี้ได้”


สำหรับเรือ Candela C-8 ของบริษัท Candela มีความยาว 8.5 เมตร กว้าง 2.5 เมตร น้ำหนัก 1950 กิโลกรัม ตัวเรือสร้างมาจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ ทำความเร็วสูงสุด 27 น็อต หรือประมาณ 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตอนนี้ Candela C-8 อยู่ในช่วงสั่งจองล่วงหน้า ด้วยราคา 342,000 ยูโร หรือประมาณ 12,700,000 บาท คาดว่าสามารถส่งมอบเรือได้ในเดือนมิถุนายน 2025 




ที่มาข้อมูล Candela, Reuters

ที่มารูปภาพ Candela

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง