รีเซต

สร้าง “Tesla Cybertruck” จากไม้ ฝีมือชาวเวียดนาม วิ่งตามท้องถนนได้จริง

สร้าง “Tesla Cybertruck” จากไม้ ฝีมือชาวเวียดนาม วิ่งตามท้องถนนได้จริง
TNN ช่อง16
9 พฤศจิกายน 2566 ( 17:24 )
57
สร้าง “Tesla Cybertruck” จากไม้ ฝีมือชาวเวียดนาม วิ่งตามท้องถนนได้จริง

ในขณะที่ผู้คนกว่าล้านคนกำลังรอคอยการส่งมอบรถยนต์ “เทสลา ไซเบอร์ทรัก” (Tesla Cybertruck) มาเป็นเวลาหลายปีอย่างใจจดใจจ่อ แต่ จึง วัน ด่าว (Troung Van Dao) ยูทูบเบอร์ชาวเวียดนามเจ้าของช่อง “เอ็นดี วูดเวิร์กกิง อาร์ต” (ND-Woodworking Art) กลับไม่ต้องรอ เพราะได้ประดิษฐ์รถยนต์รุ่นดังกล่าวด้วยไม้รอบคัน ใช้เวลาเพียง 100 วัน และสามารถวิ่งบนถนนได้จริง 


ในวิดีโอยูทูบที่เผยแพร่ผ่านช่องของตน จึง วัน ด่าว ได้แสดงภาพขณะที่เขากำลังสร้างรถคันดังกล่าวตั้งแต่ขั้นตอนแรก อย่างการใช้เหล็กขึ้นโครงรถ การติดตั้งเพลาและล้อ การใช้ชิ้นส่วนไม้ที่ถูกบรรจงตัดและประกอบเข้าด้วยกันเป็นโครงสร้างทั้งภายนอกและภายในของรถ ส่วนระบบขับเคลื่อนใช้พลังงานไฟฟ้าเช่นเดียวกับรถยนต์ต้นฉบับ อีกทั้งยังมีสัญลักษณ์ “เอ็กซ์” (X) ชื่อใหม่ของทวิตเตอร์ (Twitter) ที่ด้านนอนของรถยนต์ไม้คันนี้อีกด้วย 


ในช่วงท้ายของวิดีโอ จึง วัน ด่าว ได้ขับรถยนต์ที่ตนสร้างบนท้องถนน คู่ไปกับ “เทสลา ไซเบอร์ควอด” (Tesla Cyberquad) ที่เขาได้สร้างขึ้นจากไม้และเผยแพร่วิดีโอขั้นตอนการประดิษฐ์ไปเมื่อ 3 สัปดาห์ก่อนหน้า ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผลงานของเขาไม่ได้มีไว้เพียงตั้งโชว์เท่านั้น แต่สามารถใช้งานได้จริง แม้ว่าจะไม่ได้กล่าวถึงข้อมูลเกี่ยวกับความเร็ว และคุณสมบัติอื่น ๆ ของรถ เช่น ขนาดหรือวิธีการใช้งาน 


ทั้งนี้ จึง วัน ด่าว ตั้งเป้าอยากจะส่งมอบรถยนต์ที่ทำจากไม้คันนี้ เพื่อเป็นกำลังใจให้กับอีลอน มัสก์ (Elon Musk) เศรษฐีนักธุรกิจเจ้าของ Tesla ที่ประกาศเลื่อนการผลิตและการส่งมอบรถ Tesla Cybertruck มาหลายต่อหลายครั้ง เนื่องจากประสบปัญหาการผลิตรถยนต์รุ่นนี้ในจำนวนมาก ต้องบอกว่านี่ ไม่ใช่ผลงานจากไม้ของเขาเป็นครั้งแรก เพราะก่อนหน้านี้ เขายังเคยสร้างรถถังไม้ทั้งคัน เพื่อมอบเป็นของขวัญให้กับลูกของเขา สร้างความประทับใจให้กับลูกและชาวเน็ตไปไม่น้อยเลย 


ข้อมูลรถ Tesla Cybertruck 


เว็บไซต์ Tesla ระบุว่า รถยนต์ Tesla Cybertruck คือรถกระบะขุมพลังไฟฟ้า 6 ที่นั่ง คันแรกจากค่ายที่เปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2019 โดยมันถูกออกแบบมาเพื่อความแข็งแกร่งเป็นพิเศษ เนื่องจากมีตัวถัง ที่ทำมาจากสเตนเลสสตีล ผ่านกระบวนการรีดเย็น (การบีบเหล็กด้วยแรงกดและการเปลี่ยนรูปร่างของเหล็กที่อุณหภูมิห้อง) ซึ่งทำให้มีความแข็งแกร่งกว่ารถกระบะทั่วไปถึง 30 เท่า และกระจกกันกระสุน (Armored Glass) 

Cybertruck มาพร้อมส่วนบรรทุกของขนาด 100 ลูกบาศก์ฟุต (2.83 ลูกบาศก์เมตร) ที่บรรทุกน้ำหนักสูงสุดได้ 3,500 ปอนด์ (ประมาณ 1,587 กิโลกรัม) สามารถลุยงานได้ทุกสถานการณ์ รวมถึงสามารถลากน้ำหนักสัมภาระได้ถึง 14,000 ปอนด์ (ประมาณ 6,350 กิโลกรัม) 


ด้านความเร็ว Tesla Cybertruck เว็บไซต์ Tesla ระบุว่ารถยนต์สามารถเร่งความเร็วจาก 0 ถึง 60 ได้ใน 2.9 วินาที และสามารถวิ่งได้ถึง 804 กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟฟ้าหนึ่งครั้ง ขณะที่แหล่งข่าวอื่นให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าความเร็วสูงสุดของรถกระบะไฟฟ้านี้ คือ 110 ไมล์ต่อชั่วโมง (177.03 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) พร้อมแรงขับ 800 แรงม้า


ปัจจุบัน ยอดการสั่งซื้อรถกระบะคันดังกล่าวทะลุ 1,900,000 คัน แม้ว่าตลอด 4 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่การเปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2019 ยังไม่มีการส่งรถ Tesla Cybertruck คันแรกให้กับผู้ซื้อแต่อย่างใด เนื่องจาก Tesla ประสบกับความท้าทายในการผลิต อย่างไรก็ดี Tesla ยืนยันว่าจะส่งมอบ Cybertruck คันแรกให้กับลูกค้ารายแรก ในวันที่ 30 พฤศจิกายนนี้


ที่มาข้อมูล Designboom  



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง