รีเซต

พิจิตรแล้งหนัก แม่น้ำยมแห้งขอด ชาวนาสูบบ่อบาดาลใต้ดินใจกลางแม่น้ำ

พิจิตรแล้งหนัก แม่น้ำยมแห้งขอด ชาวนาสูบบ่อบาดาลใต้ดินใจกลางแม่น้ำ
ข่าวสด
10 มีนาคม 2564 ( 09:59 )
121
พิจิตรแล้งหนัก แม่น้ำยมแห้งขอด ชาวนาสูบบ่อบาดาลใต้ดินใจกลางแม่น้ำ

พิจิตรแล้งหนัก แม่น้ำยมแห้งขอด ชาวนาสูบบ่อบาดาลใต้ดินใจกลางแม่น้ำ หวังเอามาเลี้ยงต้นข้าว หวั่นขาดน้ำ หลังน้ำผิวดินแห้งสนิท วอนช่วยด่วน

 

 

วันที่ 10 มี.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพิจิตร ว่า" ปริมาณน้ำในแม่น้ำยม ที่ไหลผ่านจังหวัดพิจิตร โดยเฉพาะ อ.สามง่าม อ.โพธิ์ประทับช้าง ซึ่งเป็นตอนบนและตอนกลาง ของแม่น้ำยม ระดับได้ลดระดับลง จนเห็นท้องแม่น้ำเป็นผืนทรายสีขาวตลอดทั้งลำน้ำแม่น้ำยม ปริมาณน้ำผิวดินเหลือไม่เพียงพอ ชาวนาต้องทำการสูบน้ำในแหล่งน้ำบ่อบาดาลใต้ดิน ขึ้นมาเลี้ยงนาข้าวนาปรัง ทดแทนการใช้น้ำจากแม่น้ำยมที่มีปริมาณไม่เพียงพอแห้งขอดลง

 

ขณะที่ ชาวนาในพื้นที่หมู่ 3 บ้านวังเทโพ ต.วังจิก อ.โพธิ์ประทับช้าง ต้องนำเอาเครื่องสูบน้ำ ทำการติดตั้ง สูบน้ำใต้ดินใจกลางของแม่น้ำยม เพื่อทำการนำน้ำขึ้นไปเลี้ยงต้นข้าวที่เพาะปลูกได้เกือบ 2 เดือน หลังแม่น้ำยมแห้งขอดลง เพื่อป้องกันไม่ให้ข้าวที่ลงทุนปลูกไม่ให้เสียหาย หลังน้ำผิวดิน ในแม่น้ำยม ได้แห้งขอดลง จนเห็นพื้นทรายกลางแม่น้ำยม

 

 

นายสมจิต อยู่ศิลปชัย ชาวนาในพื้นที่หมูที่ 3 บ้านวังเทโพ กล่าวว่า" เกษตรกรประสบปัญหาขาดน้ำในการเลี้ยงต้นข้าวเนื่องจากแหล่งน้ำธรรมชาติในแม่น้ำยมแห้งหมด จึงต้องดิ้นรนหาแหล่งน้ำวิธีการที่นำมาใช้คือการสูบน้ำจากบ่อบาดาลที่เจาะในท้องแม่น้ำยมที่แห้งขอดเพื่อสูบน้ำขึ้นมาในบ่อพักก่อนที่จะใช้มอเตอร์สูบน้ำจากบ่อขึ้นไปเลี้ยงต้นข้าวเพื่อป้องกันความเสียเสียหายของข้างที่ลงทุนเพาะปลูกไว้ แต่ก็ต้องแบกภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มจากค่าน้ำมันเชื้อเพลิง จากการสูบน้ำใต้ดิน และค่าไฟฟ้าที่สูบน้ำจากบ่อพัก ขึ้นใส่นาข้าว

 

 

สำหรับแม่น้ำยมไหลผ่านพื้นที่จังหวัดพิจิตรระยะทาง 124 กิโลเมตร ผ่าน 4 อำเภอได้แก่ อำเภอสามง่าม โพธิ์ประทับช้าง บึงนาราง และอำเภอโพทะเล ล่าสุดน้ำแม่น้ำยมได้ลดระดับลงอย่างรวดเร็ว เกษตรกรที่เสี่ยงทำนา ยังกังวล นาข้าวที่ทำการเพาะปลูกจะเสียหายจากการขาดน้ำจึงขอวอนส่วนงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยระบายน้ำลงสู่แม่น้ำยมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง