รีเซต

นักวิทยาศาสตร์เชื่อเผ่าพันธุ์ Hobbit อาจหลบซ่อนอยู่ในเกาะแห่งหนึ่งที่ยากต่อการค้นพบ

นักวิทยาศาสตร์เชื่อเผ่าพันธุ์ Hobbit อาจหลบซ่อนอยู่ในเกาะแห่งหนึ่งที่ยากต่อการค้นพบ
TNN ช่อง16
21 เมษายน 2565 ( 16:19 )
448
นักวิทยาศาสตร์เชื่อเผ่าพันธุ์ Hobbit อาจหลบซ่อนอยู่ในเกาะแห่งหนึ่งที่ยากต่อการค้นพบ

เกรกอรี ฟอร์ท (Gregory Forth) นักชีววิทยาชาติพันธุ์ได้มีการตีพิมพ์รายงานวิจัยชิ้นหนึ่งในนิตยสาร The Scientist โดยเขาเชื่อว่า สปีชีส์โฮโม ฟลอเรเซียนซิส (Homo floresiensis) เผ่าพันธุ์มนุษย์โบราณขนาดเล็กอาจมีชีวิตอยู่ในป่าลึกแห่งหนึ่งที่อยู่ในประเทศอินโดนีเซีย


ย้อนกลับไปเมื่อ 18 ปี ก่อน ไมค์ มอร์วู๊ด (Mike Morwood) นักมานุษยวิทยาได้มีการค้นพบกระดูกที่คาดว่าเป็นเผ่าพันธุ์ฮอบบิทหรือสปีชีส์โฮโม ฟลอเรเซียนซิส สายพันธุ์มนุษย์ยุคโบราณในปี 2004  เผ่าพันธุ์นี้เป็นที่รู้จักกันในภาพยนตร์ Hobbit กับ The lord of the ring ที่เผ่าพันธุ์ฮอบบิทมีลักษณะเหมือนกับมนุษย์ตัวเล็กที่คล้ายกับคนแคระ 


จากการค้นหาสายพันธุ์โฮโม ฟลอเรเซียนซิส ทางด้านไมค์ มอร์วู๊ดได้มีการพูดถึงการค้นพบครั้งแรกว่า มันเหมือนกับเป็นการค้นพบมนุษย์ต่างดาว โดยที่สปีชีส์นี้มีการสันนิษฐานว่า น่าจะสูญพันธุ์ไปหมดแล้ว แต่ไมค์ มอร์วู๊ดได้ให้รายละเอียดในหนังสือของเขาที่ชื่อ Between Ape and Human ว่า ชนเผ่าที่ชื่อไลโอ (Lio) เป็นชนเผ่าที่เขาเชื่อว่าอาจมีความคล้ายคลึงและอาจมีเชื้อสายเดียวกับโฮโม ฟลอเรเซียนซิส เขากล่าวว่า เผ่าพันธุ์ไลโอเป็นสปีชีส์ที่มีความใกล้เคียงกันในเชิงเปรียบเทียบมากที่สุด เรื่องนี้มีการรายงานจากผู้พบเห็นกว่า 30 คนที่พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเหมือนกับเผ่าพันธุ์ฮอบบิท 


สำหรับเกรกอรี ฟอร์ทได้พูดถึงเรื่องเล่าเกี่ยวกับชนเผ่าไลโอว่า มันมีความเชื่อเกี่ยวกับการที่มนุษย์สามารถเปลี่ยนตัวเองเป็นอีกสปีชีส์หนึ่งได้ด้วยการอยู่กับสภาพแวดล้อมใหม่และสามารถปรับตัวด้วยการใช้ชีวิตรูปแบบใหม่ ซึ่งเรื่องเล่าความเชื่อตรงนี้เขาชี้ว่า มันมีความเชื่อมโยงกันระหว่างมนุษย์กับสายพันธุ์ฮอบบิทโดยตรง เขาสรุปว่าเผ่าพันธุ์ฮอบบิทอาจเป็นเผ่าพันธุ์ที่อาจยังไม่สูญพันธุ์และยังคงใช้ชีวิตอยู่ในปัจจุบัน อย่างไรก็ตามยังไม่มีหลักฐานที่ยืนยันได้ถึงการยังมีอยู่ของโฮโม ฟลอเรเซียนซิสแต่อย่างใด และทางเกรกอรี ฟอร์ท ยังคงเดินหน้าหาหลักฐานต่อไป

 

ข้อมูลจาก : futurism.com

ภาพจาก : commons.wikimedia.org

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง