รีเซต

BMW R18 "เดอะ คราวน์" มอเตอร์ไซค์คัสตอมสุดหรูฉลองครบรอบแบรนด์ 100 ปี

BMW R18 "เดอะ คราวน์" มอเตอร์ไซค์คัสตอมสุดหรูฉลองครบรอบแบรนด์ 100 ปี
TNN ช่อง16
29 สิงหาคม 2566 ( 11:03 )
192
BMW R18 "เดอะ คราวน์" มอเตอร์ไซค์คัสตอมสุดหรูฉลองครบรอบแบรนด์ 100 ปี

บีเอ็มดับเบิลยู มอเตอร์ราด (BMW Motorrad) บริษัทยานยนต์ระดับโลกจากเยอรมนี ได้ฉลองครบรอบ 100 ปีของแบรนด์ด้วยการเผยโฉมรถมอเตอร์ไซค์บีเอ็มดับเบิลยู อาร์เอททีน (R18) รุ่นคัสตอม หรือตกแต่งแบบพิเศษ ฉายาว่า “เดอะ คราวน์” (The Crown) 


โดยเดอะคราวน์นั้นผ่านการตีความและออกแบบโดยเดิร์ค อูเลอร์คิง (Dirk Oehlerking) ผู้ก่อตั้งสำนักแต่งรถ คิงสตัน คัสตอม (Kingston Custom) ในเยอรมนี ที่สลัดคราบของ BMW R18 แบบดั้งเดิมออกจนหมด ก่อนที่จะผสมผสานการออกแบบเพื่อสร้างรูปทรงเส้นสาย และการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวออกมา



อูเลอร์คิงเผยว่า รถคันนี้มีรูปโฉมที่แสดงถึงอดีต ปัจจุบัน และอนาคตของแบรนด์ในแบบที่จับต้องได้ โดดเด่นด้วยแผ่นโลหะอะลูมิเนียมแบบโค้งคลุมระบบกันสะเทือนล้อหน้า และสวิงอาร์มคู่พร้อมสตรัทกันสะเทือนตรงกลาง เพื่อให้ตัวรถดูทรงพลัง สง่างาม ผสมผสานกับรูปลักษณ์ที่แปลกใหม่ ทีมงานของคิงสตัน คัสตอม ยังได้ตัดแต่ง รวมถึงแกะสลักแผ่นโลหะอะลูมิเนียมหนา 2 มิลลิเมตร เพื่อประกอบเป็นชิ้นส่วนตัวถังของรถ รวมถึงเส้นปักดิ้นอะลูมิเนียม พร้อมกับสร้างถังน้ำมันใหม่ขนาด 8 ลิตร รวมถึงท่อไอเสียสเตนเลสสตีลคู่ที่ประกอบขึ้นด้วยมือทั้งหมด


 


ส่วนภายนอกของรถมอเตอร์ไซค์คัสตอมคันนี้ เพิ่มความหรูหราด้วยการเคลือบสีแพลตตินัมแชมเปญผิวมุก เสริมด้วยสัญลักษณ์แบรนด์บีเอ็มดับเบิลยูที่ประดับด้วยมงกุฎเม็ดมะยม สำหรับไฟหน้า แผงหน้าปัด แป้นเกียร์ ที่พักเท้า เครื่องยนต์ และส่วนประกอบอื่นๆ ยังคงใช้ชิ้นส่วนเดิมจากโรงงาน ส่วนคลัตช์และเบรกมือมาจากแบรนด์แมกูรา (Magura) บังโคลนหลังและตัวยึดจากวันเดอร์ไคนด์ (Wunderkind) 


สำหรับ BMW R18 มีสเปกเป็นเครื่องยนต์บ็อกเซอร์ 2 สูบ โอเวอร์เฮดแคมชาร์ฟ (OHV) ระบายความร้อนด้วยอากาศแบบดั้งเดิม ปริมาตรเครื่องยนต์ 1,802 ซีซี (ลูกสูบ107.1 มม. X ช่วงชัก 100 มม.) กำลังสูงสุด 67 กิโลวัตต์ (91 แรงม้า) ที่ 4,750 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุดที่ 158 นิวตันเมตร ที่ 3,000 รอบต่อนาที



นับว่าเป็นการออกแบบที่ทั้งแสดงความพิเศษของแบรนด์ และยังแสดงฝีมือของสำนักแต่งรถออกมาอย่างลงตัว โดยอูเลอร์คิงยังระบุว่า ตลอดระยะเวลา 30 ปี รถมอเตอร์ไซค์ BMW R18 เดอะคราวน์ คือขีดสุดของการสร้างสรรค์คัสตอมมอเตอร์ไซค์ของเขา อย่างไรก็ตาม รถคันนี้ไม่ได้มีไว้ขาย ใครที่สนใจอยากเห็นสามารถไปรับชมได้ที่สำนักแต่งรถโดยตรง


ที่มาของข้อมูล designboom

ที่มาของรูปภาพ Kingston Custom

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง