รีเซต

Into the past : พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย บุกปิดล้อมสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย , ภูเขาไฟกรากาตัวในประเทศอินโดนีเซีย ระเบิดอย่างรุนแรง (26ส.ค.)

Into the past : พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย บุกปิดล้อมสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ,  ภูเขาไฟกรากาตัวในประเทศอินโดนีเซีย ระเบิดอย่างรุนแรง  (26ส.ค.)
TrueID
4 สิงหาคม 2563 ( 07:07 )
583
1
Into the past : พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย บุกปิดล้อมสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ,  ภูเขาไฟกรากาตัวในประเทศอินโดนีเซีย ระเบิดอย่างรุนแรง  (26ส.ค.)

Into the past : วันนี้ trueID News จะพาย้อนไปในอดีตของวันนี้ กับเหตุการณ์ที่สำคัญ เรื่องราวสาระน่ารู้ ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ จะเป็นอย่างไรไปติดตามกัน

 

 

Into the past : ประเทศไทย

 

พ.ศ. 2551 (ค.ศ. 2008) - พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย บุกปิดล้อมสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย

 

 

ภาพประกอบจาก : AFP

 

   

     กลุ่มชายฉกรรจ์สวมหมวกไอ้โม่งปิดหน้าอย่างมิดชิดซึ่งอ้างตัวเป็นกลุ่มนักรบศรีวิชัย หน่วยรักษาความปลอดภัยของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยประมาณ 80 คน ได้บุกเข้ายึดอาคารที่ทำการสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย(NBT) ริมถนนวิภาวดีรังสิต โดยสั่งให้เจ้าหน้าที่งดออกอากาศรายการข่าวเช้า ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถเข้าควบคุมสถานการณ์ได้ นับเป็นครั้งแรกที่บุกยึดสถานีโทรทัศน์ในประเทศไทย.

    

 

 

=====

 

 

Into the past : รอบโลก

 

พ.ศ. 2426 (ค.ศ. 1883) - ภูเขาไฟกรากาตัวในประเทศอินโดนีเซีย ระเบิดอย่างรุนแรง เกิดคลื่นสึนามิทำลายหมู่บ้าน 163 หมู่บ้าน บนเกาะชวาและเกาะสุมาตรา มีผู้เสียชีวิต 36,380 คน

 

 

ภาพประกอบจาก : AFP

 

   

 
    ภูเขาไฟทั้งสามปล่องบนเกาะกรากะตัวได้เกิดระเบิดขึ้นอย่างรุนแรง ส่งผลให้เกาะสั่นสะเทือน เถ้าถ่านฝุ่นควันปลิวไปทั่วท้องฟ้า เกิดระเบิดขนาดกลางมาอีกหลายครั้ง ชาวบ้านต่างเกิดความหวาดกลัว ในคืนนั้น แม้ผู้ที่กำลังอยู่ในเรือที่อยู่ห่างจากกรากาตัวถึง 16 กิโลเมตรก็ยังเห็นการระเบิดอย่างชัดเจน และรู้สึกได้ว่าน้ำทะเลรอบเรือร้อนขึ้นมาก การระเบิดดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ผู้คนเริ่มล่องเรืออพยพไปจากเกาะ ส่วนผู้ที่เลือกจะอยู่ในเกาะก็พยายามหาที่กำบังให้ปลอดภัยที่สุด โดยที่ไม่มีใครรู้เลยว่า การระเบิดที่แท้จริงยังมาไม่ถึง

รวมแล้วมีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ประมาณ 36,000 คน หลังจากการระเบิดครั้งสุดท้าย เกาะภูเขาไฟได้ถล่มลงไปในบ่อแม็กม่าที่ว่างเปล่า ทำให้เกาะเหลือพื้นที่เพียง 1 ใน 3 จากพื้นที่เดิมเท่านั้น ปล่องเพอร์โบอิวาตันกับปล่องดานันถูกทำลายลงและจมลงไปในทะเลทั้งหมด สิ่งที่เหลือคือ ปล่องภูเขาไฟระกาตาที่ถูกทำลายไปแล้วครึ่งหนึ่ง และเกาะลัง กับ เกาะเวอร์ลาเต็นที่เคยล้อมรอบเกาะภูเขาไฟเท่านั้น.

 

 

==========

 

 

 

 

 

 

 

Into the past : เรื่องราวในวันวาน 25 สิงหาคม

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

ข้อมูล :  trueplookpanya , wikipedia

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง