รีเซต

มาฆบูชา 2566 ทําบุญวันมาฆบูชา ต้องเตรียมอะไรบ้าง?

มาฆบูชา 2566 ทําบุญวันมาฆบูชา ต้องเตรียมอะไรบ้าง?
Ingonn
27 กุมภาพันธ์ 2566 ( 15:39 )
4.5K
มาฆบูชา 2566 ทําบุญวันมาฆบูชา ต้องเตรียมอะไรบ้าง?

วันมาฆบูชา 2566 ปีนี้ตรงกับวันที่ 6 มีนาคม 2566 โดยวันมาฆบูชา เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เนื่องจากพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้แสดง “โอวาทปาติโมกข์” แก่พระสงฆ์ ณ วัดเวฬุวัน กรุงราชคฤห์ ซึ่งเป็นการแสดงธรรมเป็นครั้งแรกหลังจากตรัสรู้ได้ 9 เดือน ซึ่งเป็นหลักคำสอนที่สอนให้ทำความดี ละเว้นความชั่ว และทำจิตใจให้บริสุทธิ์

 

มาฆบูชา 2566

วันนี้ TrueID จึงรวบรวม ทําบุญมาฆบูชา ต้องเตรียมอะไรบ้าง? มาฝากคนที่อยากทำบุญวันมาฆบูชา ในยุคโควิด-19 และสามารถทำบุญแบบไหน ให้ได้บุญ ไปดูกัน

 

ทำบุญตักบาตร ถวายสังฆทาน

การทำบุญตักบาตร หรือการถวายสังฆทานที่วัด หลายคนจะเลือกเครื่องสังฆทาน พร้อมดอกไม้ธูป เทียน หรือของถวายพระที่มีคุณภาพ และมีประโยชน์ใช้ได้จริง

 

โดยกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แนะนำให้ถวาย “ข้าว” ซึ่งเป็นสิ่งหนึ่งที่ประชาชนมักนำมาถวายพระ เคียงคู่กับของถวายพระอื่น ๆ เนื่องจาก ข้าวถือเป็นอาหารหลักของคนไทย เป็นธัญพืชที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย อีกทั้งยังมีคาร์โบไฮเดรตที่ช่วยเพิ่มพลังงานให้กับร่างกายมีใยอาหารสูงช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายให้เป็นปกติวิตามินบีในข้าวหากรับประทานประจพจะช่วยป้องกันโรคเหน็บชา โรคปากนกกระจอก นอกจากนี้ยังมีฟอสฟอรัสช่วยในการเจริญเติบโตของกระดูก ฟัน และแคลเซียม จัดเป็นสมุนไพรฤทธิ์เย็น มีสรรพคุณช่วยลดการอักเสบ แก้ไข้ แก้ร้อนในช่วยบำรุงร่างกาย ส่วนน้ำซาวข้าวยังใช้เป็นยาถอนพิษสำแดง แก้พิษร้อนใช้เป็นกระสายยาในตำรับยาแก้ไข้

 

เวียนเทียน

เป็นกิจกรรมสำหรับชาวพุทธยาม ในค่ำคืนที่ดวงจันทร์เต็มดวงค่ะ พากันเตรียมดอกไม้ธูป เทียน และจูงมือคนในครอบครัวไปที่วัด แล้วก็ร่วมกิจกรรมเพื่อรำลึกถึงคุณของพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์

 

เป็นกิจกรรมหลักที่ได้รับความนิยมในวันสำคัญทางศาสนา เช่น วันมาฆบูชา สำหรับใครที่ต้องการไปเวียนเทียนที่วัดใกล้บ้านก็สามารถพาครอบครัวไปที่วัดได้ แต่เนื่องด้วยสถานการณ์โควิด จึงมีการจัด “เวียนเทียนออนไลน์” ผ่านเว็บไซต์ต่างๆ
 โดยในวันมาฆบูชา 16 กุมภาพันธ์ 2565 พุทธศาสนิกชนสามารถร่วมกิจกรรมเวียนเทียน ปฏิบัติธรรม สวดมนต์ นั่งสมาธิ ฟังเทศน์ ในรูปแบบออนไลน์ เนื่องในวันมาฆบูชา ตั้งแต่วันนี้ - 17 กุมภาพันธ์ นี้ ผ่านช่องทาง


เวียนเทียนออนไลน์ คลิก http://shorturl.at/boFL4

ปฏิบัติธรรมออนไลน์ คลิก https://shorturl.asia/IDyOG

ดูวิธีการเวียนเทียนออนไลน์ได้ที่นี่ คลิก https://fb.watch/b9ApUYZrR-/

 


ทำทาน ช่วยเหลือผู้ยากไร้และผู้ด้อยโอกาส

การบริจาคของไปตามมูลนิธิต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเด็กกำพร้า ผู้สูงอายุ คนพิการ หรือไม่แต่ช่วยเหลือสัตว์ สามารถทำได้ด้วยการนำของไปบริจาคด้วยตนเอง หรือส่งของผ่านไปรษณีย์ หรือโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารไปได้ ซึ่งเป็นการแบ่งปันสิ่งของที่ไม่ใช้แล้วแต่ยังมีคุณภาพดีอยู่ ให้แก่ผู้ที่ต้องการ ถือเป็นการทำบุญอย่างหนึ่งเช่นเดียวกัน

 


คิดดี ทำดี

สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานพระคติธรรมเนื่องในวันมาฆบูชา 16 ก.พ. 2565 ดีถีมาฆบูชา อันเป็นวันจาตุรงคสันนิบาต ได้เวียนมาบรรจบอีกคำรบหนึ่งแล้ว ดิถีเช่นนี้เมื่อกว่า 2,500 ปีก่อน สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ได้ประทานหลักการอันเป็นหัวใจของพระพุทธศาสนาไว้ 3 ประการ ได้แก่ การไม่กระทำบาปทั้งปวง การทำกุศลให้ถึงพร้อม และการทำจิตให้บริสุทธิ์ผ่องแผ้ว

 

การฝึกจิตอยู่เสมอ จะเป็นเหตุปัจจัยนำมาซึ่งความหลุดพ้นจากห้วงทุกข์ ถึงแม้ยังดำเนินไปไม่ถึงที่สุดในฝ่ายคดีธรรม แต่ก็ย่อมยังอำนวยประโยชน์สุขในฝ่ายคดีโลก คือทำให้ผู้ฝึกจิตเป็นสุจริตชน มีการงานสะอาดปราศจากโทษ มีใจสงบระงับ ไม่ต้องกลัวโทษทัณฑ์จากกฎหมายบ้านเมือง ทั้งยังเป็นเครื่องประคับประคองจิตให้ไม่เดือดร้อนต่อโลกธรรม ไม่แสดงอาการขึ้นลง เมื่อประสบกับการมีลาภ เสื่อมลาภ มียศ เสื่อมยศ สรรเสริญ นินทา สุข และทุกข์

 

รวมความได้ว่าจิตที่ผ่องแผ้ว ต้องเกิดจากการฝึก เมื่อฝึกแล้วจิตก็จะมั่นคงไม่หวั่นไหว สมตามพระพุทธานุศาสนีที่ว่า 'จิตฺตํ ทนฺตํ สุขาวหา' ความว่า "จิตที่ฝึกดีแล้ว นำสุขมาให้" ด้วยประการฉะนี้

 

แต่เพื่อความปลอดภัยจากโควิด-19 ผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป กลุ่มที่มีโรคประจำตัวและกลุ่มเด็กเล็กที่มีอายุต่ำกว่า 12 ปี ไม่ควรเข้าร่วมกิจกรรมนอกสถานที่  หรือสถานที่ที่มีความแออัด แต่อาจพิจารณาเข้าร่วมกิจกรรมการสวดมนต์ออนไลน์แทนเพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง