รีเซต

ประวัติ วันมาฆบูชา 2566 วันนี้วันพระ 4 ข้อทำตามนี้ ได้ทำบุญ ได้ทำดี ได้ช่วยโลกด้วย!

ประวัติ วันมาฆบูชา 2566 วันนี้วันพระ 4 ข้อทำตามนี้ ได้ทำบุญ ได้ทำดี ได้ช่วยโลกด้วย!
TrueID
6 มีนาคม 2566 ( 07:59 )
694
ประวัติ วันมาฆบูชา 2566 วันนี้วันพระ 4 ข้อทำตามนี้ ได้ทำบุญ ได้ทำดี ได้ช่วยโลกด้วย!

ข่าววันนี้  วันมาฆบูชา 6 มีนาคม 2566 นี้! ทรูไอดีขอชวนเพื่อน ๆ ทุกคนร่วมทำบูญแบบสร้างสรรค์ ได้ทั้งบุญ ได้ทำดี ได้ช่วยโลกด้วย 

 

วันนี้วันพระ วันมาฆบูชา 2566 

 

สำหรับกิจกรรมในวัน มาฆบูชา พุทธศาสนิกชนจะนิยมการบำเพ็ญกุศลด้วยความดี ทั้งการตื่นเช้า ทำบุญตักบาตร ถวายสังฆทาน การบริจาคหรือให้ทาน และการฟังธรรมเทศนา ไปจนถึงการเวียนเทียนในช่วงเย็น แต่วันนี้ TrueID ขอชวนมาทำบุญแบบสร้างสรรค์ง่าย ๆ โดยอาจจะเลือกวัดใกล้ชุมชน ใกล้บ้าน

 

1. วันมาฆบูชา 2566 ทำบุญตักบาตร ด้วยหลอดตะเกียบ หลอดผอมประหยัดไฟฟ้า 

การถวายหลอดตะเกียบให้วัด ไม่เพียงให้บริเวณวัดมีไฟฟ้าเพิ่มความสว่างที่เพียงพอ ยืดอายุการใช้งานเท่านั้น แต่ยังช่วยให้วัดได้ประโยชน์ ได้ประหยัดค่าไฟด้วย 

 

2. ทำบุญถวายสังฆทานของจำเป็น 

ถวายสังฆทานอย่างสร้างสรรค์ ต้องเลือกผลิตภัณที่บรรจุไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม เพื่อลดการเกิดขยะในวัด และควรเลือกของจำเป็นและมีประโยชน์แก่พระ

 

3. เลือกทำบุญวัดใกล้บ้าน 

ยิ่งวัดอยู่ใกล้บ้าน ทำให้เราลดเวลาในการเดินทาง ประหยัดค่าน้ำมัน และยังเป็นการช่วยลดมลพิษทางอากาศจากยานพาหนะของเราได้อีกด้วย แถมยังมีเวลามากขึ้นที่จะได้ชื่นชมความสวยงามของธรรมชาติ ดูสถาปัตยกรรมภายในวัด แบบไม่ต้องรีบร้อน หรือไปในที่แอดอัดมาก ๆ อีกด้วย


4. ทำบุญด้วยการปลูกต้นไม้ 

การปลูกต้นไม่ได้เพียงเพิ่มความร่มเย็นให้กับวัดเท่านั้น แต่ยังเป็นการช่วยเพิ่มออกซิเจนให้ร่มรื่นน่านั่งพักผ่อน สงบจิตใจอีกด้วย 

 

นี่คือวิธีการทำบุญที่ควบคู่ไปกับการรักษาสิ่งแวดล้อมที่เพื่อน ๆ ทุกคนเริ่มต้นจากเรื่องง่าย ๆ ได้เลย เลือกวัดใกล้บ้าน ใกล้ชุมชน ช่วยประหยัดเวลาเดินทาง ไม่ทำลายมลพิษทางอากาศมากขึ้น และที่สำคัญอย่าลืมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้ง ล้างมือบ่อย ๆ เว้นระยะห่างทางสังคม เพื่อลดเสี่ยงโควิด-19 ด้วย

 

ประวัติ วันมาฆบูชา

 

สำหรับ ประวัติ วันมาฆบูชา ปีนี้ตรงกับวันพระ วันที่ 6 มีนาคม 2566 เป็นวันสำคัญของชาวพุทธเถรวาทและวันหยุดราชการในประเทศไทย ซึ่ง "มาฆบูชา" ย่อมาจาก "มาฆปูรณมีบูชา" 

 

ความหมายวันมาฆบูชา คืออะไร?

วันมาฆบูชา หมายถึง การบูชา ในวันเพ็ญเดือน ๓ เนื่องในโอกาสคล้าย วันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงโอวาทปาติโมกข์ แก่พระภิกษุจำนวน ๅ,250 รูป

 

วันมาฆบูชา สำคัญอย่างไร?

วันมาฆบูชา เป็นวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 มีเหตุการณ์อัศจรรย์ที่ พระสงฆ์สาวกของพระพุทธเจ้าจำนวน 1,250 รูป มาเฝ้าพระพุทธเจ้า ณ วัดเวฬุวัน เมืองราชคฤห์ แคว้นมคธ โดยมิได้นัดหมายกันพระสงฆ์ ทั้งหมดเป็นพระอรหันต์ ซึ่งผู้ได้อภิญญา 6 และเป็นผู้ที่ได้รับการอุปสมบท โดยตรงจากพระพุทธเจ้า ในวันนี้พระพุทธเจ้าได้ทรงแสดงโอวาทปาติโมกข์ ในที่ประชุมสงฆ์เหล่านั้น เป็นทั้งหลักการอุดมการณ์และวิธีการปฏิบัติที่ นำไปใช้ได้ทุกสังคม มีเนื้อหา โดยสรุปคือ ให้ละความชั่วทุกชนิด ทำความดี ให้ถึงพร้อมและทำจิตใจให้ผ่องใส

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง