รีเซต

เชียงใหม่เตรียมพิธีอัญเชิญ ‘พระบรมสารีริกธาตุ’ ประดิษฐานหอคำหลวง

เชียงใหม่เตรียมพิธีอัญเชิญ ‘พระบรมสารีริกธาตุ’ ประดิษฐานหอคำหลวง
TNN ช่อง16
4 มีนาคม 2567 ( 10:17 )
57
เชียงใหม่เตรียมพิธีอัญเชิญ ‘พระบรมสารีริกธาตุ’ ประดิษฐานหอคำหลวง

จังหวัดเชียงใหม่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดเตรียมหอคำหลวง อุทยานหลวงราชพฤกษ์ อำเภอเมืองเชียงใหม่  สถานที่ในการจัดพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ ของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอินเดีย มาประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ระหว่างวันที่ 5 - 8 มีนาคม 2567  


ช่วงบ่ายวานนี้ ( 3 มีนาคม)  นายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่   พล.ต.ท.อุดร ยอมเจริญ ผู้บัญชาการประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ได้ลงพื้นที่สำรวจบริเวณโดยรอบอุทยานหลวงราชพฤกษ์ และหอคำหลวง ดูความเรียบร้อยต่างๆ


ในขณะที่ช่วงเช้าวันนี้ ( 4 มีนาคม) จะมีพิธีรับพระบรมสารีริกธาตุฯ อัญเชิญจากกรุงเทพฯ มายังท่าอากาศยานทหาร กองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่ เพื่ออัญเชิญไปประดิษฐาน ณ หอคำหลวง ส่วนเวลา 17.00 น. จะมีริ้วขบวนอัญเชิญเป็นขบวนเครื่องสักการะล้านนา ขบวนช่างฟ้อนพื้นเมือง ขบวนธงชาติไทย ธงชาติอินเดีย ธงธรรมจักร ธงฉัพพรรณรังสี ขบวนรถบุษบกประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุฯ และขบวนเฉลิมพระเกียรติฯ  เคลื่อนจากประตูช้างค้ำมายังหอคำหลวง อุทยานหลวงราชพฤกษ์  และอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุฯ ขึ้นสู่มณฑปที่ประดิษฐานบนหอคำหลวง  เพื่อให้พุทธศาสนิกได้ร่วมสักการะในวันที่ 5 -  8 มีนาคมนี้



การเปิดให้พุทธศาสนิกชนเข้าสักการะฯ โดยไม่มีบัตรคิว ตั้งแต่เวลา 08.00 - 21.00 น. จะเปิดรับให้เข้าสักการะได้ถึง 18:00 น. ซึ่งในช่วงเวลา 18.00 น. ของทุกวันจะมีพิธีเจริญพระพุทธมนต์ จะหยุดให้เข้าสักการะ  และจะให้เข้าสักการะอีกครั้งหลังพิธีเจริญพระพุทธมนต์เสร็จ  การเดินขึ้นไปสักการะพระบรมสารีริกธาตุ เจ้าหน้าที่จะให้ขึ้นไปบนชานพักที่ 1 ของหอคำหลวง ไหว้ 1 ครั้ง โดยไม่ต้องกราบ  


สำหรับผู้พิการ ผู้สูงอายุ  ที่ไม่สามารถเดินขึ้นบันไดไปสักการะบนหอคำหลวงได้ ให้เดินเวียนทักษิณาวัตรรอบหอคำหลวง โดยพนมมือไหว้ระหว่างการเดินเวียน  เมื่อท่านกราบสักการะเสร็จแล้ว จิตอาสาพระราชทาน จะแจกธรรมะพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ‘ธรรมมนาวาวัง’ คนละ 1 ฉบับ แจกทุกวัน รวม 1 แสนฉบับ


การแต่งกาย ให้งดแต่งกายด้วยสีดำ สุภาพบุรุษ แต่งกายชุดสุภาพ สวมเสื้อและกางเกงสีขาว สีครีม หรือสีอ่อน  ส่วนสุภาพสตรี สวมเสื้อและผ้าถุง หรือ กางเกง สีขาว  หรือสีครีม  งดเว้นเสื้อแขนกุด เสื้อสายเดี่ยว และกระโปรงสั้นเหนือเข่า และกางเกงขาสั้น   


จุดจอดรถ จะมี 2 จุด คือ ลานจอดรถอุทยานหลวงราชพฤกษ์ รองรับได้ 700 คัน และ ที่จอดรถคณะสัตวแพทย์ คณะเกษตร มช. จอดได้ 1,500 คัน โดยจะมีรถรับ-ส่งอำนวยความสะดวก  การเข้าไปสักการะฯ ภายในหอคำหลวงสามารถนำรถไปจอด ณ ลานจอด ที่ทางอุทยานหลวงราชพฤกษ์จัดไว้ โดยจะมีรถรางบริการ รับ - ส่ง ถึงประตูช้างค้ำ ตั้งแต่เวลา 08.00 - 18.00 น. ขาเข้า 08.00 - 21.00 น. ขาออก



ข้อมูลจาก: ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดเชียงใหม่  

ภาพจากผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดเชียงใหม่ 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง