รีเซต

พุทธ​ศาสนิกชนหลั่งไหลกราบสักการะ​ ‘พระบรมสารีริกธาตุ’ ในวันมาฆบูชา​

พุทธ​ศาสนิกชนหลั่งไหลกราบสักการะ​ ‘พระบรมสารีริกธาตุ’ ในวันมาฆบูชา​
TNN ช่อง16
24 กุมภาพันธ์ 2567 ( 11:34 )
54
พุทธ​ศาสนิกชนหลั่งไหลกราบสักการะ​ ‘พระบรมสารีริกธาตุ’ ในวันมาฆบูชา​

วันนี้ ( 24 ก.พ. 67 )พุทธศาสนิกชน แต่งกายด้วยชุดสุภาพสีขาว พาครอบครัวไปกราบสักการะ พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ ซึ่งรัฐบาลไทยได้อัญเชิญจากสาธารณรัฐอินเดีย มาประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ ประเทศไทย เพื่อให้ประชาชนได้ระลึกถึงความสำคัญและคำสอนในพระพุทธศาสนา เนื่องในวันมาฆบูชา โดยตั้งแต่ช่วงเช้า พุทธศาสนิกชน ได้ร่วมกิจกรรมเวียนเทียนรอบมณฑป วางเครื่องสักการะบูชา ก่อนร่วมประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ และเจริญจิตภาวนา


พุทธศาสนิกชนที่ไปสักการะ พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ เปิดเผยว่าตั้งใจอยากมาทำบุญเพื่อความเป็นสิริมงคล เพราะพระบรมราสีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ ที่อัญเชิญมาถือเป็นองค์จริงและเป็นองค์ดั้งเดิมที่ค้นพบในสถูปโบราณ ซึ่งไม่บ่อยนักที่จะถูกอัญเชิญจากอินเดียมาให้ประชาชนชาวไทยได้สักการะอย่างใกล้ชิด 

เมื่อทราบข่าวว่ารัฐบาลอินเดียตกลงที่จะส่งพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ มายังประเทศไทย จึงถือโอกาสเดินทางมาสักการะ เป็นมหามงคลครั้งหนึ่งในชีวิต โดยที่ผ่านมาได้ยึดเอาหลักธรรมคำสอนในพระพุทธศาสนาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต และปลูกฝังลูกหลานให้ยึดหลักคำสอนพระพุทธศานาด้วย คือ ให้ตั้งมั่นในการทำความดี 


นอกจากทำบุญ สักการะพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ พุทธศาสนิกชนยังได้ชมนิทรรศกาลเกี่ยวกับพุทธประวัติจากประเทศอินเดีย ซึ่งนำมาจัดแสดงพร้อมกับจัดกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา วันมาฆบูชา ด้วย และเนื่องจากมีพุทธศาสนิกชนเดินทางมายังมณฑลท้องสนามหลวงจำนวนมาก เจ้าหน้าที่จึงจัดระเบียบลดความแออัด โดยเปิดให้ประชาชนเข้าเวียนเทียนรอบมณฑป และสักการะ พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุคนละไม่เกิน 15-20 นาที เพราะสถานที่โดยรอบมณฑปรองรับได้อย่างจำกัด


ภาพจาก:  กรมการศาสนา 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง