รีเซต

นราธิวาส ‘เวียนเทียนวันมาฆบูชา’ รอบพระพุทธรูปใหญ่ที่สุดในภาคใต้

นราธิวาส ‘เวียนเทียนวันมาฆบูชา’ รอบพระพุทธรูปใหญ่ที่สุดในภาคใต้
TNN ช่อง16
24 กุมภาพันธ์ 2567 ( 14:08 )
38
นราธิวาส ‘เวียนเทียนวันมาฆบูชา’ รอบพระพุทธรูปใหญ่ที่สุดในภาคใต้

วันนี้ ( 24ก.พ. 67 ) เมื่อเวลา 07.30 น.ที่ผ่านมา ที่พุทธมณฑลจังหวัดนราธิวาส (พุทธอุทยานเขากง) ว่าที่ร้อยตรี ตระกูล โทธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในการประกอบพิธีทำบุญตักบาตร และพิธีเวียนเทียน ซึ่งจังหวัดนราธิวาสจัดขึ้น ในสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในวันมาฆบูชา ประจำปี 2567 โดยมี นายฉัตรชัย อุสาหะ นายวีรพัฒน์ บุณฑริก รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส หัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ และพุทธศาสนิกชนชาวนราธิวาส ร่วมประกอบพิธี

พระครูไพโรจน์ธรรมานุกูล เจ้าคณะตำบลลำภู และเจ้าอาวาสวัดกำแพง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานฝ่ายฆราวาส นำกล่าวแสดงตนเป็นพุทธมามกะ และประธานสงฆ์กล่าวสัมโมทนียกถา แสดงประวัติและความสำคัญของวันมาฆบูชา จากนั้นได้นำพระภิกษุ สงฆ์พร้อมด้วยพุทธศาสนิกชนกล่าวคำบูชาดอกไม้ธูปเทียน และร่วมเวียนเทียนรอบองค์พระพุทธทักษิณมิ่งมงคล จำนวน 3 รอบ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า 

หลังเสร็จสิ้นพิธีเวียนเทียน ได้มีกิจกรรมธรรมลีลา โดยกลุ่มสตรีในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส กว่า 500 ชีวิต  และ 1 ในนี้ เป็นสมาชิก อรบ. ที่มีอายุ 81 ปี ร่วมแสดงธรรมลีลาโชว์ ต่อหน้าประธานในพิธี หัวหน้าส่วนราชการ และพุทธศาสนิกชนชาวนราธิวาส ที่เข้าร่วมกิจกรรมด้วย

สำหรับพระพุทธทักษิณมิ่งมงคลสีทอง ที่ประดิษฐานกลางแจ้งบนเขากง เป็นปางปฐมเทศนาขัดสมาธิเพชร ที่สวยงามและใหญ่ที่สุดในภาคใต้ พระหัตถ์ขวายกจีบเสมอพระอุระ พระหัตถ์ซ้ายวางหงาย สร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก ประดับด้วยกระเบื้องโมเสกสีทองทั้งองค์ หน้าตักกว้าง 17 เมตร สูงจากฐานถึงยอดพระเกศบัวตูม 9 เมตร สูงจากระดับดินรอบเนินเขาจดพระเกศบัวตูม 28.30 เมตร สร้างระหว่าง พ.ศ.2509 - 2512 เป็นที่เคารพสักการะของคนในพื้นที่และต่างพื้นที่เป็นอย่างมาก


ข้อมูลจาก: ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดนราธิวาส 

ภาพจาก:  ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดนราธิวาส 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง