รีเซต

คืบหน้า! มาตรการส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้า EV ไทย

คืบหน้า! มาตรการส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้า EV ไทย
NewsReporter
7 มิถุนายน 2565 ( 17:41 )
247
คืบหน้า! มาตรการส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้า EV ไทย
กระทรวงพลังงาน โดยสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) รายงานความคืบหน้าการขับเคลื่อนมาตรการส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้าของไทย ซึ่งรัฐบาลตั้งเป้าผลิตรถ ZEV (Zero Emission Vehicle) หรือรถยนต์ที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ ให้ได้อย่างน้อย 30% ของการผลิตยานยนต์ทั้งหมดในปี ค.ศ. 2030 หรือ พ.ศ. 2573 เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วนที่สำคัญของโลก
 
 
ภาครัฐจึงได้ออกมาตรการสนับสนุนเพื่อส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้าทั้งด้านภาษีและไม่ใช่ภาษี เพื่อให้ราคายานยนต์ไฟฟ้าใกล้เคียงกับรถยนต์สันดาป (ICE) ทำให้ปัจจุบันมียอดจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าถึงเดือนเมษายน 2565 รวมทั้งสิ้น 5,614 คัน ส่วนมาตรการส่งเสริมการติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้า (EV Charging Station) ในพื้นที่สาธารณะให้เพียงพอกับยานยนต์ไฟฟ้านั้น ปัจจุบัน ข้อมูล ณ 4 มีนาคม 2565 ไทยมีสถานีอัดประจุไฟฟ้าพร้อมให้บริการ จำนวน 944 แห่งทั่วประเทศ นอกจากนี้ ยังมีมาตรการส่งเสริมเพิ่มเติมอื่นๆ ได้แก่
 
 
1.มาตรการสนับสนุนเครื่องอัดประจุไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า ในเรื่องอัตราค่าไฟฟ้า Low Priority สำหรับผู้ประกอบการสถานีอัดประจุไฟฟ้าต่อเนื่อง ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ (บอร์ด EV) เห็นชอบการขยายอัตราค่าไฟฟ้าถึงปี พ.ศ.2568 รวมถึงด้านสิทธิและประโยชน์สำหรับกิจการสถานีบริการอัดประจุไฟฟ้าสำหรับยานพาหนะไฟฟ้า และได้มอบหมายสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) พิจารณา ทั้งนี้ ที่ประชุมยังได้เห็นชอบให้มีการจัดทำแพลตฟอร์มกลาง เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้า รวมถึงมาตรการและวิธีการเพื่ออำนวยความสะดวกแก่กลุ่มผู้อยู่อาศัยในอาคารชุด คอนโดมิเนียม
 
2.มาตรการสนับสนุนการลงทุนอุตสาหกรรมการผลิตแบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า ด้านสิทธิประโยชน์การลงทุนและการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิต ที่ประชุมมอบหมายให้ BOI และกรมสรรพสามิตพิจารณา
 
 

 

ข้อมูล : รัชดา ธนาดิเรก - รองโฆษกรัฐบาล

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง