รีเซต

UN ชี้สหรัฐฆ่านายพลอิหร่านผิดกม.ระหว่างประเทศ

UN ชี้สหรัฐฆ่านายพลอิหร่านผิดกม.ระหว่างประเทศ
TNN ช่อง16
11 กรกฎาคม 2563 ( 11:38 )
287
UN ชี้สหรัฐฆ่านายพลอิหร่านผิดกม.ระหว่างประเทศ

วันนี้ ( 11 ก.ค. 63 )แอ็กเนส คอลลามาร์ด ผู้เชี่ยวชาญอิสระด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ หรือยูเอ็น เสนอรายงาน ต่อคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนของยูเอ็น ระบุว่า การที่สหรัฐส่งโดรนไปสังหารนายพลคัสเซม โซเลมานี่ ในขณะที่เขาอยู่ในอิรักเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมานั้น ถือเป็น “จุดเปลี่ยน” ของการนำโดรนไปใช้เพื่อการโจมตี และเข้าข่ายเป็นการทำผิดกฎหมายระหว่างประเทศ


คอลลามาร์ด มีชื่อเสียงจากการเป็นหัวหน้าคณะสอบสวนคดี “จามาล คาช็อกกี” คอลัมนิสต์ชาวซาอุดิอาระเบียของวอชิงตัน โพสต์ ถูกสังหาร โดยเธอสงสัยว่า เป็นฝีมือของเจ้าหน้าที่ซาอุดิอาระเบีย 


ในการเสนอรายงานพิเศษว่าด้วย “การประหัตประหารนอกกระบวนการยุติธรรม โดยเร่งรัดหรือตามอำเภอใจ” โดยได้รับมอบหมายจากคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนของยูเอ็นในครั้งนี้ คอลลามาร์ดระบุว่า การที่สหรัฐส่งโดรนไปสังหารนายพลโซเลมานี่ ถึงในอิรักนั้น นับเป็น “ครั้งแรก” ที่มีประเทศหนึ่ง อ้างการป้องกันตนเอง เป็นเหตุผลอันชอบธรรม ในการโจมตีเจ้าหน้าที่รัฐบาลของประเทศอื่น นอกเขตที่ได้รับการประกาศว่า เป็นเขตความขัดแย้งซึ่งมีการใช้อาวุธ


ด้าน ไมค์ พอมเพโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ปฏิเสธรายงานของคอลลามาร์ด และโจมตีบทสรุปของคอลลามาร์ดดังกล่าวว่า เป็นความเห็นที่ “จอมปลอม”


พอมเพโอระบุว่า การส่งโดรนสังหารนายพลโซเลมานี ที่สนามบินนานาชาติกรุงแบกแดดนั้น เป็นการตอบโต้อิหร่าน และเพื่อยับยั้งอิหร่านไม่ให้ก่อการโจมตี หรือสนับสนุนให้เกิดการโจมตีทหารสหรัฐซ้ำอีก รวมทั้งเพื่อลดทอนสมรรถภาพของกองกำลัง “คัดส์” ของอิหร่านด้วย


พอมเพโอระบุว่า การสังหารโซเลมานี เกิดขึ้นหลังจากที่เกิดการโจมตีทหารสหรัฐและผลประโยชน์ของสหรัฐในตะวันออกกลาง ติดต่อกันนานหลายเดือนก่อนหน้านั้น โดยเป็นฝีมือของอิหร่านและกองกำลังติดอาวุธ ที่อิหร่านให้การสนับสนุน 


อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้นำสหรัฐถอนตัวออกจากคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนของยูเอ็นไปแล้วตั้งแต่เมื่อ 2 ปีก่อน โดยกล่าวหาคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน อคติและต่อต้านอิสราเอล และเข้าข้างประเทศที่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชน


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง