รีเซต

มินอ่องไหล่ ตกลงแผนอาเซียน แต่ไม่รับปากชัดๆ จะเลิกฆ่าประชาชน

มินอ่องไหล่ ตกลงแผนอาเซียน แต่ไม่รับปากชัดๆ จะเลิกฆ่าประชาชน
ข่าวสด
25 เมษายน 2564 ( 00:20 )
62
มินอ่องไหล่ ตกลงแผนอาเซียน แต่ไม่รับปากชัดๆ จะเลิกฆ่าประชาชน

มินอ่องไหล่ ตกลงแผนอาเซียน - ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ผู้นำชาติอาเซียนเผยผลการเจรจากับ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง ไหล่ ผู้บัญชาการกองทัพ และหัวหน้าคณะรัฐประหารเมียนมา ตกลงตามแผนของอาเซียนที่จะยุติวิกฤตในเมียนมา แต่ไม่ได้ตอบสนองชัดเจนถึงความต้องการของอาเซียนให้ยุติการสังหารพลเรือนที่ชุมนุมประท้วง

 

 

"เป็นเรื่องที่เกิดความคาดหมายของเรามาก เราพยายามจะไม่กล่าวหาฝ่ายเขามากเกินไป เราไม่ได้ใส่ใจว่าใครเป็นคนก่อเหตุขึ้น เราเพียงเน้นว่า ต้องหยุดความรุนแรง สำหรับเขา เขาก็บอกว่าอีกฝ่ายก่อปัญหาขึ้น เพียงแต่เห็นด้วยว่าต้องยุติความรุนแรง เขาไม่ได้ปฏิเสธในสิ่งที่ผมและผู้ร่วมประชาคมอื่นๆ อีกมากผลักดัน " นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กล่าว

 

 

การประชุมครั้งนี้ ผู้นำชาติอาเซียนต้องการคำมั่นสัญญาจากพล.อ. มิน อ่อง ไหล่ ให้สั่งกองกำลังความมั่นคงอดกลั้น หลังจากกลุ่มองค์กรเอกชนที่จับตาสถานการณ์เผยว่า มีประชาชนถูกปราบปราม เสียชีวิตไปกว่า 745 ราย เพื่อต่อต้านการรัฐประหาร วันที่ 1 ก.พ. และขอให้ปล่อยนักโทษทางการเมือง

 

 

นายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ กล่าวว่า หลังจากพล.อ.มิน อ่อง ไหล่ ฟังข้อเสนอของอาเซียนแล้ว ก็รับฟัง และมองว่าเป็นเรื่องที่ช่วยได้ ไม่ได้ต่อต้านที่อาเซียนจะมีบทบาทเชิงสร้างสรรค์ หรือ มีตัวแทนจากอาเซียนเข้าไปเยือน หรือส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

 

 

อย่างไรก็ตาม นายกฯ ลี กล่าวว่า กระบวนการยังต้องมีอีกยาวไกล

 

"เพราะเมื่อมีเรื่องหนึ่งที่คุณบอกว่าจะยุติความรุนแรง และปล่อยนักโทษการเมืองแล้ว เรื่องต่อไปคือจะต้องทำให้เป็นไปตามนั้น" นายกฯ ลี กล่าว

 

 

ทั้งนี้ คำขอเรื่องให้ปล่อยนักโทษทางการเมือง ไม่ได้อยู่ในแถลงการณ์ร่วมในมติของอาเซียนครั้งนี้

 

 

สำหรับแถลงการณ์ที่บรูไน ในฐานะประธานอาเซียน ออกมติที่บรรลุในการประชุมซึ่ง มินอ่องไหล่ ตกลงแผนอาเซียน มี 5 ข้อ ได้แก่ ยุติความรุนแรง เปิดการเจรจาอย่างสร้างสรรค์กับทุกฝ่าย มีตัวแทนอาเซียนเข้าไปร่วมจัดการเจรจา ยอมรับให้มีตัวแทนอาเซียนเยือนเมียนมา และยอมรับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

 

ด้านนายชาร์ลส์ ซานติอาโก ประธานกลุ่มสมาชิกสภาอาเซียนด้านสิทธิมนุษยชน เรียกร้องให้อาเซียนกดดันให้เมียนมาปล่อยนักโทษทางการเมือง และกำหนดไทม์ไลน์เพื่อยุติความรุนแรง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง