รีเซต

กองกำลังเคเอ็นยูอ้าง กองทัพเมียนมาโจมตีทางอากาศใส่ ใกล้ชายแดนไทย

กองกำลังเคเอ็นยูอ้าง กองทัพเมียนมาโจมตีทางอากาศใส่ ใกล้ชายแดนไทย
มติชน
11 เมษายน 2565 ( 13:12 )
36
กองกำลังเคเอ็นยูอ้าง กองทัพเมียนมาโจมตีทางอากาศใส่ ใกล้ชายแดนไทย

เมื่อวันที่ 11 เมษายน สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างโฆษกของกองกำลังติดอาวุธสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง(เคเอ็นยู) และสื่อในเมียนมาระบุว่า กองทัพเมียนมาได้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศถล่มใส่กองกำลังเคเอ็นยูในรัฐกะเหรี่ยง ขณะที่มีการยิงต่อสู้กันเพื่อควบคุมพื้นที่ในเมืองเลเกก่อซึ่งอยู่ติดกับชายแดนไทยเมื่อวันที่ 10 เมษายนที่ผ่านมา

 

นายปาเดาะห์ ซอ ตอ นี โฆษกของเคเอ็นยู ซึ่งเป็นกองกำลังติดอาวุธกลุ่มชาติพันธุ์ที่เก่าแก่ที่สุดในเมียนมา กล่าวว่า ดูเหมือนว่ากองทัพเมียนมาได้เสริมกำลังเข้ามาในพื้นที่ หลังเกิดการยิงปะทะกันเกิดขึ้น แต่ยังไม่มีรายงานว่าในวันจันทร์(11 เม.ย.)นี้ยังมีการต่อสู้กันอยู่อีกหรือไม่

 

โฆษกเคเอ็นยูเปิดเผยอีกว่า กองกำลังเคเอ็นยูได้สังหารทหารเมียนมาเสียชีวิต 45 นาย และฝ่ายเคเอ็นยูเองได้สูญเสียนักรบของกลุ่มไป 2 รายในเหตุปะทะกันเมื่อวันอาทิตย์(10 เม.ย.)

 

ด้านสถานีโทรทัศน์พับลิกวอยซ์ ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเงาเมียนมา รายงานว่ากองกำลังเคเอ็นยูได้จับกุมแม่ทัพของกองทัพเมียนมาไว้ได้ในระหว่างการสู้รบ

 

ด้านรอยเตอร์ยังไม่สามารถยืนยันคำกล่าวอ้างของกลุ่มเคเอ็นยูได้และโฆษกของกองทัพเมียนมายังปฏิเสธที่จะให้ความเห็นในเรื่องนี้

 

ทั้งนี้พื้นที่เมืองเลเกก่อส่วนใหญ่อยู่ภายใต้การควบคุมของกองกำลังเคเอ็นยูในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา แต่กองทัพเมียนมาพยายามจะเข้าควบคุมพื้นที่และเกิดการสู้รบขึ้นในเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา ขณะทหารเมียนมาพยายามจะจับกุมผู้คนในเมือง

เหตุสู้รบในวันอาทิตย์(10 เม.ย.)เกิดขึ้นหลังจากกองกำลังเคเอ็นยูพยายามผลักดันทหารเมียนมาออกไปหลังจากที่นำกำลังเข้ามาในพื้นที่เมืองเลเกก่อ ส่งผลให้กองทัพเมียนมาตอบโต้กลับด้วยการโจมตีทางอากาศใส่กองกำลังเคเอ็นยู

สำนักข่าวรอยเตอร์ยังอ้างชาวบ้านในอ.แม่สอด จังหวัดตาก ว่าได้ยินเสียงปืนดังขึ้นและดูเหมือนว่าเป็นเสียงระเบิดอีกหลายครั้งด้วย

ก่อนหน้านี้ในเดือนธันวาคม กองกำลังเคเอ็นยูได้เรียกร้องให้ประชาคมโลกกำหนดเขมห้ามบินเพื่อปกป้องพลเรือนในพื้นที่ดังกล่าวมาแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง