รีเซต

สหรัฐ สรุปแล้ว กองทัพเมียนมา ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮีนจา

สหรัฐ สรุปแล้ว กองทัพเมียนมา ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮีนจา
มติชน
21 มีนาคม 2565 ( 12:30 )
73
สหรัฐ สรุปแล้ว กองทัพเมียนมา ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮีนจา

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดรัฐบาลสหรัฐเมื่อวันที่ 20 มีนาคม ระบุว่าสหรัฐอเมริกา ได้ข้อสรุปอย่างเป็นทางการแล้วว่าปฏิบัติการของกองทัพเมียนมาที่ทำกับชาวโรฮีนจา ในรัฐยะไข่ เมื่อปี 2560 นั้นเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์และเป็นการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

 

ปฏิบัติการของทหารเมียนมาส่งผลให้มีผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจาหลายแสนคนต้องหนีออกจากประเทศ และกลายเป็นคดีที่พิจารณาอยู่ในศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ไอซีเจ) หรือศาลโลกอยู่ในเวลานี้ด้วย

 

รายงานระบุว่า นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐจะประกาศข้อสรุปในเรื่องนี้อย่างเป็นทางการที่พิพิธภัณฑ์โฮโลคอสต์ ที่กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกาในวันที่ 21 มีนาคมตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งกำลังจะมีการจัดนิทรรศการ “เส้นทางของเบอร์มาสู่การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์” ด้วย

 

ทั้งนี้สหรัฐอเมริกาเคยเผยแพร่รายงานเมื่อปี 2561 ที่มีรายละเอียดเกี่ยวกับความรุนแรงต่อชาวโรฮีนจาในรัฐยะไข่ ทางตะวันตกของเมียนมา โดยระบุว่าเป็นการ “คุกคาม และผลักดันชาวโรฮีนจา ที่สุดโต่ง ขนานใหญ่ และเป็นวงกว้าง” ขณะที่ล่าสุดมีชาวโรฮีนจาราว 850,000 คนที่ต้องลี้ภัยไปพักพิงที่ค่ายผู้ลี้ภัยในบังกลาเทศ ขณะที่อีก 600,000 คนที่ยังอยู่ในประเทศเมียนมารายงานการถูกกดขี่อย่างกว้างขวาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง