รีเซต

เครื่องบินทหารเมียนมาดิ่งตก หลังเกิดขัดข้องเทคนิค เร่งค้นหานักบิน

เครื่องบินทหารเมียนมาดิ่งตก หลังเกิดขัดข้องเทคนิค เร่งค้นหานักบิน
มติชน
16 กุมภาพันธ์ 2565 ( 14:53 )
53
เครื่องบินทหารเมียนมาดิ่งตก หลังเกิดขัดข้องเทคนิค เร่งค้นหานักบิน

เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานอ้างฝ่ายข้อมูลของรัฐบาลทหารเมียนมา แถลงว่า เครื่องบินเจ็ทของกองทัพเมียนมาประสบเหตุตกเมื่อช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ หลังเกิดเหตุขัดข้องทางเทคนิค ขณะบินอยู่ทางตอนเหนือของประเทศ

โดยเครื่องบินเจ็ทลำนี้ ซึ่งบินออกจากฐานทัพอากาศตาดา-อู ใกล้กับเมืองมัณฑะเลย์ ได้ขาดการติดต่อไปเมื่อเวลาประมาณ 10.43 น.ของวันเดียวกันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนประสบเหตุตกในเขตสะกาย โดยปฏิบัติการค้นหาช่วยเหลือนักบินประจำเครื่องบินเจ็ทลำนี้ได้เริ่มขึ้นแล้ว ทั้งนี้ นักบินประจำเครื่องบินเจ็ทลำนี้อยู่ในระหว่างภารกิจฝึกซ้อมที่ไม่ใช่การสู้รบ

ทั้งนี้กองทัพเมียนมาได้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศขณะที่ทำการสู้รบกับกองกำลังพิทักษ์ประชาชน(พีดีเอฟ) ซึ่งเป็นกองกำลังต่อต้านรัฐบาลทหาร เคลื่อนไหวอยู่ในหลายพื้นที่ รวมถึงภูมิภาคสะกายด้วย ขณะที่เหตุเครื่องบินตกในเมียนมาเกิดขึ้นบ่อยครั้ง โดยช่วงฤดูมรสุมมักสร้างปัญหาให้กับเที่ยวบินพาณิชย์และเที่ยวบินทหารในการประสบอุบัติเหตุบ่อยครั้ง

เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่ผ่านมา เกิดเหตุเครื่องบินทหารที่นำคณะพระสงฆ์และคณะทำบุญประสบเหตุตกขณะมุ่งไปยังวัดแห่งหนึ่งทางตอนกลางของประเทศ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 12 ราย ยังมีเหตุเครื่องบินทหารตกในทะเลอันดามันเมื่อปี 2017 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 122 ราย และในปี 2015 เครื่องบินโดยสารของสายการบินแอร์พุกาม ไถลรันเวย์ท่ามกลางฝนตกหนัก ส่งผลให้ผู้โดยสารรายหนึ่งและผู้ที่อยู่บนพื้นดินอีกรายเสียชีวิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง