รีเซต

เมียนมาปะทะเดือด ลามถึงปากแม่น้ำอิรวดี ดับหลายศพ

เมียนมาปะทะเดือด ลามถึงปากแม่น้ำอิรวดี ดับหลายศพ
มติชน
5 มิถุนายน 2564 ( 19:00 )
66
เมียนมาปะทะเดือด ลามถึงปากแม่น้ำอิรวดี ดับหลายศพ

เมียนมาปะทะเดือด ลามถึงปากแม่น้ำอิรวดี ดับหลายศพ

เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน สำนักข่าวรอยเตอร์อ้างสื่อท้องถิ่นและชาวบ้านในพื้นที่เปิดเผยว่า มีผู้ถูกสังหารเสียชีวิตอย่างน้อย 3 ศพในพื้นที่ปากแม่น้ำอิรวดี ขณะเกิดการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าว ขณะที่ยังมีการปะทะสู้รบกับกองกำลังติดอาวุธกลุ่มชาติพันธุ์อื่นในพื้นที่ทางตอนเหนือและทางตะวันออกของประเทศด้วย

 

 

เหตุปะทะแผ่ขยายมาถึงเขตอิรวดี ซึ่งเป็นพื้นที่ปลูกข่าวสำคัญ โดยชาวบ้านรายหนึ่งเปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า เหตุปะทะเกิดขึ้นก่อนฟ้าสางที่เมืองโจนบยอ ในเขตอิรวดี ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองย่างกุ้งไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 150 กม. เมื่อทหารเมียนมานำกำลังเข้ามาจะจับกุมชายคนหนึ่งที่ต้องสงสัยว่าเก็บซ่อนอาวุธไว้ แต่ต้องมาเจอเหตุระเบิด

 

 

“ชาวบ้านในหมู่บ้านมีแค่หน้าไม้ และมีผู้บาดเจ็บล้มตายจำนวนมากในฝั่งของชาวบ้าน” ชาวบ้านกล่าวกับรอยเตอร์

 

 

ด้าน Khit Thit Media และ สำนักข่าวบีบีซีภาคภาษาพม่า รายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 3 ราย

 

 

รอยเตอร์ระบุว่ายังไม่สามารถติดต่อโฆษกรัฐบาลทหารเพื่อขอความเห็นในรายงานข่าวที่ว่ามีเหตุปะทะในพื้นที่อื่นๆของเมียนมาได้

 

 

ขณะที่กองกำลังพิทักษ์ประชาชนชเวกูอ้างว่า ทางกลุ่มได้ร่วมกับกองทัพคะฉิ่นอิสระ (เคไอเอ) โจมตีสถานีตำรวจแห่งหนึ่งในเมืองชเวกู รัฐคะฉิ่นด้วย ทว่ารอยเตอร์ยังไม่สามารถติดต่อกับเคไอเอเพื่อขอความเห็นได้

 

 

ส่วนในภาคตะวันออก กองกำลังเอ็มบีพีดีเอฟ (กองกำลังพิทักษ์ประชาชนโมบาย) เผยว่าได้ปะทะกับกองกำลังทหารเมียนมาเมื่อช่วงบ่ายวันศุกร์(4 มิ.ย.)ที่ผ่านมา โดยมีทหารก่อการร้ายถูกสังหารไป 4 นาย

 

 

ด้านสถานีโทรทัศน์เมียวดีของทางการรายงานว่า พล.อ.อาวุโสมิน อ่อง ลาย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา ได้พบปะกับนายลิม จ๊อก ฮอย เลขาธิการอาเซียน และ นาย เอรีวาน เปฮิน ยูโซฟ รัฐมนตรีต่างประเทศคนที่ 2 ของบรูไนในฐานะประธานอาเซียน ที่เดินทางมาเยือนเมียนมาแล้วในวันศุกร์(4 มิ.ย.)ที่ผ่านมา หนึ่งในความพยายามทางการทูตเพื่อหาทางออกกรณีเมียนมา ทว่าไม่มีรายงานเปิดเผยรายละเอียดของการหารือดังกล่าวออกมาแต่อย่างใด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง