รีเซต

ซีรีส์วายไทย “ซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์” ถึงกับทำคนย้ายประเทศมาไทย

ซีรีส์วายไทย “ซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์” ถึงกับทำคนย้ายประเทศมาไทย
TNN ช่อง16
26 มิถุนายน 2567 ( 14:36 )
14
ซีรีส์วายไทย “ซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์” ถึงกับทำคนย้ายประเทศมาไทย

ด้วยรูปลักษณ์ของบรรดานักแสดงที่ดูดี เรื่องราวที่อาจไม่ค่อยพบในชีวิตประจำวัน ส่งผลให้ซีรีส์วายของไทยประสบความสำเร็จอย่างมาก สร้างเม็ดเงินสะพัดให้กับประเทศนับ ”หมื่นล้าน” พร้อมถูกยกย่องให้เป็นหนึ่งในซอฟต์พาวเวอร์ของไทย ที่ทางรัฐบาลก็พยายามผลักดัน เพื่อดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติ 


---สาวจีนย้ายถิ่นฐาน เพราะซีรีส์วายไทย


ซีรีส์วาย” มีจุดเริ่มต้นมาจาากการ์ตูนมังงะของญี่ปุ่นในช่วงปี 1960 ที่เล่าเรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างชายรักชาย โดยคนส่วนใหญ่จะเรียกชื่อ การ์ตูนประเภทนี้ว่า “Yaoi” ก่อนที่ต่อมา ไทยได้เริ่มสร้างซีรีส์แนวนี้ และทำให้เป็นที่รู้จักในหลาย  ประเทศทั่วโลก จนกลายเป็นสินค้าส่งออกทางวัฒนธรรมที่เฟื่องฟูของประเทศไทย  


ฉันรู้สึกว่า ประเทศไทยมีความเปิดกว้างมาก  ผู้คนไม่แคร์เรื่องเพศ และเข้าใจว่า นั่นเป็นทางเลือกของผู้คน ทุกความรักมีความเท่ากัน ไม่ว่าจะเป็นคู่รักชาย หญิง หรือ คู่รักเพศที่สาม” หวง ปิงปิง หญิงชาวจีนวัย 36 ปี ผู้ชื่นชอบซีรีส์วายไทย กล่าว 


หวง เผยกับสำนักข่าว AFP ว่า ในช่วงชีวิตที่เผชิญกับความยากลำบาก เธอได้ดูซีรีส์วายของไทย และสิ่งนั้นได้กลายพื้นที่ทางใจให้กับเธอ จนเธอตัดสินใจย้ายถิ่นฐานมาอยู่กรุงเทพฯ เพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่ และได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของแฟนคลับซีรีส์วาย ซึ่งตอนนี้ กลายเป็นอุตสาหกรรมบันเทิงไทยที่โด่งดังกระจายไปทั่วเอเชีย 


---อุตสาหกรรมนับพันล้าน ซอฟต์พาวเวอร์ระดับประเทศ


ซีรีส์วาย เรียกได้ว่า เป็นคอนเทนต์ที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก และมีส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มขึ้นเรื่อย  โดยเฉพาะกับประเทศจีน ที่แม้ว่ารัฐบาลจะมีการสั่งห้ามบริษัทจีนผลิต หรือ นำเข้า เนื้อหาประเภทดังกล่าว แต่ก็ไม่สามารถทำอะไรสาววายจีนได้ เพราะพวกเธอจะพยายามหาวิธีต่าง  ในการที่จะสามารถดูซีรีส์วายให้จนได้ เพื่อเป็นการสนับสนุนนักแสดงที่พวกเธอชื่นชอบ 


เรารับชมผ่านช่องทางต่างประเทศ เพราะเราชอบเรื่องพวกนี้ เราจึงพยายามหาวิธีในการดู แม้ว่าเราจะไม่สามารถหาวิธีนั้นได้ เราก็จะถามคนอื่น  ว่า มีวิธีดูซีรีส์เรื่องนี้อย่างไร” หวง กล่าว 


นอกจากนี้ ในปี 2564 ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ พบว่า ญี่ปุ่น เวียดนาม และไต้หวันสนใจซื้อคอนเทนต์ซีรีส์วายของไทยมากที่สุด โดยคิดเป็นรายได้เกือบ 360 ล้านบาท 


ผลงานของผู้ประกอบการไทยยังได้รับความสนใจจากต่างชาติอย่างมาก ส่งผลให้อุตสาหกรรมแห่งนี้ มีมูลค่าทางการตลาดราว 1 พันล้านบาท และทางรัฐบาลพร้อมที่จะสนับสนุนสื่อบันเทิงชนิดนี้ ให้กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศ เทียบเท่าอุตสาหรกรรม K-POP ของเกาหลีใต้ 


สารนิพนธ์มหาวิทยาลัยมหิดล เมื่อปี 2565 เรื่อง “ปัจจัยอะไรที่ส่งผลให้อุตสาหกรรมซีรีส์วายของไทยเติบโตได้อย่างรวดเร็ว และใหญ่กว่าอุตสาหกรรมภาพยนตร์ซีรีส์แนวอื่น  ของไทย” เขียนโดย รวิวรรณ จงสืบโชค ที่ศึกษาหาสาเหตุว่าทำไมซีรีส์วายไทยถึงเป็นที่นิยมอย่างมาก แบ่งออกได้เป็นทั้งหมด 5 ปัจจัย ดังนี้ 

  1. บทละครในการดำเนินเรื่องของซีรีส์ มีความแปลกใหม่ ไม่ยึดติดกับบทละครแนวคิดเดิม ๆ

  2. ความรู้สึกของแฟนคลับต่อนักแสดงซีรีส์วายของไทย มีความคล้ายคลึงกับแฟนคลับที่ชื่นชอบนักแสดง และศิลปินเกาหลี 

  3. การใช้นักแสดงซีรีส์วายไทย เป็นพรีเซนเตอร์สินค้าต่าง  ช่วยสร้างการรับรู้ของแบรนด์และผลักดันยอดขายได้เป็นอย่างดี 

  4. Twitter เป็นตัวช่วยที่ดีที่สุดในการประชาสัมพันธ์ซีรีส์วาย 

  5. ทัศนคติของผู้ที่ชื่นชอบซีรีส์วายไทย เชื่อว่า กฎหมายไทยควรเปลี่ยนให้มีการรับรองสมรสเท่าเทียม (หมายเหตุงานวิจัยชิ้นนี้ เขียนเมื่อปี 2565 ปัจจุบันสมรสเท่าเทียมผ่านแล้วเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2567 เตรียมประกาศออกใช้เป็นกฎหมาย)

อ่านวิจัยฉบับเต็ม

https://archive.cm.mahidol.ac.th/bitstream/123456789/4786/1/TP%20MM.047%202565.pdf


---จาก Boys Love สู่ Girls Love--- 


การผลิตซีรีส์วายในไทยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และประสบความสำเร็จอย่างมากในหลากหลายประเทศ โดยเฉพาะประเทศจีน ด้วยยอดชมที่พุ่งสูงถึง 10 ล้านวิวต่อตอน 


ขณะเดียวกัน ด้วยความสำเร็จของซีรีส์ Boys Love ของไทย ก็ทำให้ซีรีส์ Girls Love เติบโตมากขึ้นไปด้วย 


ฉันพูดได้เลยว่า ซีรีส์วายไทยเป็นที่นิยมมาก  ในช่วงโควิด เหตุผลง่าย  เลยก็คือ คนไม่ได้ทำอะไรไปมากกว่าการนั่งอยู่ที่บ้านเฉย  ดู Netflix, ดู YouTube” Trinh Thu Ha ที่ปรึกษาการท่องเที่ยว หนึ่งในแฟนคลับซีรีส์วายไทย กล่าว 


นอกจากผลิตซีรีส์แล้ว บริษัทผู้จัดทำซีรีส์ ยังได้จัดอีเวนต์ต่าง  เพื่อให้แฟนคลับและนักแสดงได้พบปะกัน 


ภูวิน บุณยะเวชชีวิน นักวิจัยอาวุโส ศูนย์เอเชียตะวันออก มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยตัวเลขการจัดอีเวนต์จากผู้จัดซีรีส์วายก้าวกระโดดอย่างมากในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา โดยตั้งแต่ปี 2014-2018 มีการจัดอีเวนต์ในลักษณะดังกล่าวราว 19 งาน แต่พอเข้าปี 2021 มีการจัดงานอีเวนต์เพิ่มขึ้นเป็น 29 งาน และเพิ่มขึ้นอีกเกือบ 2 เท่า เป็น 75 งาน ในปี 2022 


ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ซีรีส์วายของไทย ประสบความสำเร็จอย่างมาก ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ครองใจฐานผู้ชมแฟน  ได้หลากหลายเชื้อชาติ จนกลายเป็นสื่อบันเทิงที่ทั่วโลกจับตามองว่า นี่จะกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ของไทย ที่อาจเทียบเคียงอุตสาหกรรม “K-POP” ของเกาหลีใต้ได้ในอนาคต


แปล-เรียบเรียงพรวษา ภักตร์ดวงจันทร์ 

ข้อมูลอ้างอิง


AFP - The Thai 'boys' love' TV dramas conquering Asia

https://archive.cm.mahidol.ac.th/bitstream/123456789/4786/1/TP%20MM.047%202565.pdf

https://digital.car.chula.ac.th/cgi/viewcontent.cgi?article=7328&context=chulaetd

https://ir.swu.ac.th/jspui/bitstream/123456789/28512/1/His-Con-Wassana-S-smarts11.pdf

http://dspace.bu.ac.th/jspui/bitstream/123456789/4927/3/taksaya_mokb.pdf

ข่าวที่เกี่ยวข้อง