รีเซต

โรงพยาบาลฟิลิปปินส์ใกล้เต็มขีดความสามารถรองรับผู้ป่วยโควิด-19 แล้ว

โรงพยาบาลฟิลิปปินส์ใกล้เต็มขีดความสามารถรองรับผู้ป่วยโควิด-19 แล้ว
Ingonn
21 เมษายน 2564 ( 08:58 )
33
โรงพยาบาลฟิลิปปินส์ใกล้เต็มขีดความสามารถรองรับผู้ป่วยโควิด-19 แล้ว

Philippines: โรงพยาบาลในกรุงมะนิลาของฟิลิปปินส์ใกล้เต็มขีดความสามารถรองรับผู้ป่วยโควิด-19 แล้ว ท่ามกลางการระบาดระลอกสองที่รุนแรงจนผู้ป่วยติดเชื้อพุ่งสูง

 


ฟิลิปปินส์เป็นประเทศหนึ่งในเอเชียที่เผชิญกับการระบาดที่รุนแรงของโรคโควิด-19 จนทำให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขตกอยู่ในสภาพเหนื่อยล้าอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน 

 


พยาบาลประจำรถฉุกเฉินในกรุงมะนิลาคนหนึ่งกล่าวว่า บางครั้งเธอต้องใช้เวลาดูแลผู้ป่วยโรคโควิด-19 ราว 6-7 ชั่วโมงบนรถ จนกว่าโรงพยาบาลจะมีเตียงว่าง บางครั้งผู้ป่วยต้องอยู่หน้าโรงพยาบาลข้ามคืนกว่าจะได้เตียง 

 


ขณะที่ ตามหน้าโรงพยาบาลหลายแห่งในกรุงมะนิลา จะพบป้ายที่มีข้อความว่า 'เตียงผู้ป่วยโควิด-19 เต็มแล้ว' ติดอยู่เพื่อแจ้งให้บุคคลภายนอกทราบ

 


ข้อมูลของรัฐบาลฟิลิปปินส์เผยว่า แผนกผู้ป่วยหนักของโรงพยาบาลในกรุงมะนิลาและพื้นที่โดยรอบใช้ขีดความสามารถรองรับผู้ป่วยไปแล้ว 84% ใช้เตียงรับผู้ป่วยไป 70% และใช้เตียงแยกไป 63% จนถึงวันที่ 19 เมษายน 

 


ทั้งนี้ ฟิลิปปินส์ได้ประกาศล็อกดาวน์กรุงมะนิลา ซึ่งมีประชากรอย่างน้อย 13 ล้านคน เป็นเวลา 2 สัปดาห์ แต่ดูเหมือนว่ามาตรการดังกล่าวจะช่วยบรรเทาสถานการณ์ตึงตัวทางการแพทย์ได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

 


ขณะเดียวกัน ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์ระบุว่า วันนี้ (19 เมษายน) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 11,429 คน พุ่งขึ้นจากจำนวนผู้ติดเชื้อวันละ 8,000 คนตลอดสองวันที่ผ่านมา โดยในภาพรวม ฟิลิปปินส์พบผู้ป่วยติดเชื้อเฉลี่ยวันละกว่า 10,400 คนในเดือนนี้ เพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าจากในเดือนมีนาคม และเพิ่มขึ้นมากจากเดือนเมษายนของปีก่อน ที่พบผู้ป่วยติดเชื้อเฉลี่ยเพียงวันละ 213 คน 

 


ขณะนี้ ฟิลิปปินส์มียอดผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 945,700 คน ในจำนวนนี้ มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขติดเชื้อเกือบ 17,000 คน และมีผู้เสียชีวิตสะสมราว 16,000 คน

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง