รีเซต

Into the past : เรื่องราวในวันวาน 25 กรกฎาคม

Into the past : เรื่องราวในวันวาน 25 กรกฎาคม
Oopsoi5
25 กรกฎาคม 2563 ( 07:20 )
904
2
Into the past : เรื่องราวในวันวาน 25 กรกฎาคม

Into the past : วันนี้ trueID News จะพาย้อนไปในอดีตของวันนี้ กับเหตุการณ์ที่สำคัญ เรื่องราวสาระน่ารู้ ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ จะเป็นอย่างไรไปติดตามกัน


 

Into the past : ประเทศไทย

 

วันนี้เมื่อปี พ.ศ. 2532 การชกระหว่าง"แรมโบ้" พงษ์ศิริ พ.ร่วมฤดี กับ "ไอ้เลือดเหล็ก" ไพโรจน์น้อย ส.สยามชัย เป็นมวยคู่แรกในประวัติศาสตร์วงการมวยไทย ที่เก็บค่าผ่านประตูได้เกินหนึ่งล้านบาท

 

 

ภาพประกอบจาก : AFP

 

"แรมโบ้" พงษ์ศิริ พ.ร่วมฤดี เอาชนะคะแนน "ไอ้เลือดเหล็ก" ไพโรจน์น้อย ส.สยามชัย ไปได้ที่เวทีลุมพินี ในศึกวันทรงชัย 

พงษ์ศิริ พ.ร่วมฤดี มีชื่อจริงว่า ไพบูลย์ ลัดหนองขี เกิดที่ตำบลเมืองพลับพลา อำเภอห้วยแถลง จังหวัดนครราชสีมา มีฉายาที่เป็นที่รู้จักอย่างดีของแฟนมวยว่า "แรมโบ้" มีสไตล์การชกที่เดินหน้าบุกอย่างเดียว ถอยหลังไม่เป็น เรี่ยวแรงไม่มีหมดตลอด 5 ยก

พงษ์ศิริ พ.ร่วมฤดี สร้างประวัติศาสตร์ให้แก่วงการมวยไทยในปี พ.ศ. 2532 ในการชกกับ "ไอ้เลือดเหล็ก" ไพโรจน์น้อย ส.สยามชัย ที่เวทีลุมพินี ทั้งคู่ชกได้อย่างดุเดือดที่สุด และการชกในวันนี้สามารถเก็บค่าผ่านประตูได้ถึง 3,000,000 บาท มากที่สุดเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ซึ่งผลการชกพงษ์ศิริเป็นฝ่ายชนะคะแนนไป ซึ่งการพบกันของทั้งคู่ได้รับการยกย่องให้เป็นคู่มวยที่ดุเดือดที่สุดในรอบ 20 ปี ของเวทีลุมพินี.

 

 

=====

 

 

Into the past : รอบโลก

 

เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม ค.ศ. 1987 "ลูอีซ จอย บราวน์" คือทารกคนแรกของโลกที่เกิดหลอดแก้ว

 

ภาพประกอบจาก : AFP

 

ในปี ค.ศ. 1977 ที่เมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ ก่อนให้กำเนิดทารกหลอดแก้ว เลสลีย์ บราวน์ ประสบภาวะมีบุตรยากนานหลายปีเนื่องจากท่อนำไข่อุดตัน เธอจึงขอเข้าทำการปฏิสนธินอกร่างกาย หรือเด็กหลอดแก้ว (In Vitro Fertilization - IVF) ("In Vitro" เป็นภาษาละตินแปลว่า "ภายนอกสิ่งมีชีวิต")  

โดยไข่ที่โตเต็มวัยจะถูกนำออกจากรังไข่ของมารดาแล้วนำไปผสมในห้องปฏิบัติการกับสเปิร์มของบิดาเพื่อสร้างตัวอ่อน จากนั้นจึงฝังตัวอ่อนเข้าไปในมดลูกของมารดาในอีกไม่กี่วันต่อมา

เมื่อสื่อได้ทราบเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ ครอบครัวบราวน์ต้องเผชิญหน้ากับการวิพากวิจารณ์ของสาธารณชนอย่างจริงจัง การเกิดของลูอีซเป็นหัวข้อข่าวทั่วโลกและตั้งคำถามทางกฎหมายและจริยธรรมต่างๆ

อีกหลายปี เลสลีย์ บราวน์ มีลูกสาวคนที่สองคือ "นาตาลี" ที่เกิดจากการทำเด็กหลอดแก้ว ต่อมาในปี 1999 "นาตาลี" กลายเป็นทารกแรกที่เกิดจากหลอดแก้วที่ให้กำเนิดลูกของเธอเองตามธรรมชาติ ค้านแนวคิดที่ว่าเด็กผสมเทียมหญิงจะไม่สามารถตั้งครรภ์ได้เองตามธรรมชาติได้.

 

 

 

 

=====

 

 

 

 

 

 

 

Into the past : เรื่องราวในวันวาน 24 กรกฎาคม

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

ข้อมูล : biography , wikipedia

ข่าวที่เกี่ยวข้อง