รีเซต

Into the past : เรื่องราวในวันวาน 24 กรกฎาคม

Into the past : เรื่องราวในวันวาน 24 กรกฎาคม
Oopsoi5
21 กรกฎาคม 2563 ( 09:36 )
539
2
Into the past : เรื่องราวในวันวาน 24 กรกฎาคม

Into the past : วันนี้ trueID News จะพาย้อนไปในอดีตของวันนี้ กับเหตุการณ์ที่สำคัญ เรื่องราวสาระน่ารู้ ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ จะเป็นอย่างไรไปติดตามกัน


 

Into the past : ประเทศไทย

 

วันนี้ในปี พ.ศ. 2508 "อาภัสรา หงสกุล" คว้ามงกุฏนางงามจักรวาลคนแรกของประเทศไทย

 

CC BY-SA 4.0

 

 

อาภัสรา หงสกุล ชื่อเล่น ปุ๊ก เกิดที่กรุงเทพมหานคร เป็นบุตรคนที่ 2 ในจำนวน 6 คนของนาวาอากาศเอก (พิเศษ) เพิ่ม หงสกุล และเกยูร หงสกุล และ เป็นพี่สาวของปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณา หงสกุล เพื่อเด็กและสตรี

อาภัสรา หงสกุล ครองมงกุฎนางงามจักรวาลในปี พ.ศ. 2508 การประกวดจัดขึ้นที่หาดไมอามี รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา โดยรองนางงามจักรวาลคนที่ 1 คือ นางงามจากฟินแลนด์, ที่ 2 นางงามจากสหรัฐอเมริกา, ที่ 3 นางงามจากสวีเดน และ ที่ 4 นางงามจากฮอลแลนด์

เป็นนางงามจักรวาลคนที่ 14 และคนที่ 2 ของเอเชีย ต่อจากอากิโกะ โคจิมะ นางงามญี่ปุ่นที่ครองตำแหน่งนี้เมื่อปี พ.ศ. 2502 สำหรับอาภัสรา เป็นสาวไทยคนที่ 3 ที่เป็นตัวแทนของประเทศไทย ต่อจากอมรา อัศวนนท์ รองนางสาวไทย พ.ศ. 2496 ซึ่งเป็นตัวแทนคนแรกเข้าร่วมประกวดนางงามจักรวาล พ.ศ. 2499 ตามด้วย สดใส วานิชวัฒนา พ.ศ. 2502

ทั้งนี้ ก่อนการประกวด สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถได้พระราชทานคำแนะนำเกี่ยวกับแบบทรงผมสำหรับการประกวดให้กับอาภัสราด้วย

ถือว่าเป็นนางงามจักรวาลคนแรกของราชอาณาจักรไทย และ นางงามจักรวาล คนไทยคนแรกในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

 

 

=====

 

 

Into the past : รอบโลก

 

เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 1911 ซากอารยธรรมโบราณ "มาชู ปิกชู" ถูกค้นพบโดยนักโบราณคดีชาวอเมริกัน

 

ภาพประกอบจาก : AFP

 

นักโบราณคดีชาวอเมริกัน ไฮแรม บิงแฮม ได้ค้นพบซากอารยธรรมโบราณ "มาชู ปิกชู" (Machu Picchu) หรือ “เมืองสาบสูญแห่งอินคา” ซึ่งเป็นอยู่อาศัยของชาวอินคาโบราณในเปรู

มาชู ปิกชู ถูกซ่อนตัวอยู่ในเทือกเขาห่างไกลทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองคูซโค เชื่อว่าเป็นสถานที่พักผ่อนในช่วงฤดูร้อนสำหรับกษัตริย์อินคา ต่อมาอารยธรรมถูกทำลายโดยผู้บุกรุกชาวสเปนในศตวรรษที่ 16 เป็นเวลาหลายร้อยปีที่สถานที่นี้ถูกปกปิดเป็นความลับ มีเพียงชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในภูมิภาคนี้เท่านั้นที่รู้จัก

ทุกอย่างเปลี่ยนไปในปี 1911 เมื่อบิงแฮมเดินทางมาพร้อมกับทีมนักสำรวจเล็ก ๆ เพื่อค้นหาเมือง “เมืองสาบสูญแห่งอินคา” ด้วยการเดินทางด้วยเท้า และล่อ บิงแฮมและทีมของเขาออกเดินทางจากเมืองคูซโค ไปยังหุบเขาอูรูบาบ้าซึ่งชาวนาท้องถิ่นบอกเล่าถึงซากปรักหักพังบางส่วนที่ตั้งอยู่บนยอดเขาใกล้เคียง ชาวนาเรียกว่าภูเขามาชูปิกชูซึ่งแปลว่า "ยอดเขา" ในภาษาเกชัว หลังจากปีนขึ้นไปบนสันเขาที่ยากลำบากในสภาพอากาศที่หนาวเย็นและแห้งแล้ง ด้วยการนำทางของคนนำทางท้องถิ่น ซึ่งเป็นผู้หนึ่งในจำนวนไม่กี่คนที่ทราบว่ามีซากของ มาชู ปิกชู

มาชู ปิกชู ได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของอเมริกาใต้ และ ไฮแรม บิงแฮม ก็ได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้เปิดเผยมา ชูปิกชู ให้เป็นที่ประจักษ์ต่อชาวโลก กล่าวกันว่าตัวละคร อินเดียนา โจนส์ ในภาพยนตร์ผจญภัยได้อาศัยประวัติของบิงแฮมเป็นพื้นฐานในการประพันธ์ ถนนที่ตัดจากแม่น้ำอูรูแบมบาไปยังโบราณสถานแห่งนี้มีชื่อว่า "ทางหลวงไฮแรม บิงแฮม"

 

 

 

 

=====

 

 

 

 

 

 

 

Into the past : เรื่องราวในวันวาน 23 กรกฎาคม

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

ข้อมูล : history,wikipedia

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง