รีเซต

ฮ่องกงสั่งแบงก์พาณิชย์ ยื่นรายงานปล่อยกู้ 'เอเวอร์แกรนด์' หวั่นกระทบการเงิน

ฮ่องกงสั่งแบงก์พาณิชย์ ยื่นรายงานปล่อยกู้ 'เอเวอร์แกรนด์' หวั่นกระทบการเงิน
TNN Wealth
28 กันยายน 2564 ( 17:25 )
64
ฮ่องกงสั่งแบงก์พาณิชย์ ยื่นรายงานปล่อยกู้ 'เอเวอร์แกรนด์' หวั่นกระทบการเงิน

ธนาคารกลางฮ่องกงได้สั่งการให้ธนาคารต่าง ๆ ยื่นรายงานเกี่ยวกับการปล่อยเงินกู้ให้กับบริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป เนื่องจากมีความกังวลว่าความเสี่ยงที่ไชน่า เอเวอร์แกรนด์จะผิดนัดชำระหนี้นั้น อาจส่งผลกระทบต่อระบบการเงินของฮ่องกง

 

รายงานระบุว่า ธนาคารกลางฮ่องกงได้สอบถามบรรดาธนาคารพาณิชย์ในฮ่องกงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และให้เวลา 24 ชั่วโมงในการยื่นรายงานเกี่ยวกับการปล่อยกู้ให้กับไชน่า เอเวอร์แกรนด์ ทั้งในด้านการปล่อยสินเชื่อและอนุพันธ์ ซึ่งถือเป็นความเคลื่อนไหวครั้งที่สองในรอบหลายเดือนที่ผ่านมาที่ธนาคารกลางฮ่องกงหันมาจับตาว่ามีธนาคารกี่แห่งที่ปล่อยกู้ให้กับเอเวอร์แกรนด์

 

เอเวอร์แกรนด์ได้ผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้ 2 งวดที่ครบกำหนดชำระในวันที่ 23 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยผิดนัดชำระดอกเบี้ยวงเงิน 232 ล้านหยวน หรือราว 35.88 ล้านดอลลาร์สำหรับหุ้นกู้สกุลเงินหยวนที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนก.ย. 2568 รวมทั้งดอกเบี้ยวงเงิน 83.5 ล้านดอลลาร์สำหรับหุ้นกู้สกุลดอลลาร์ที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนมี.ค. 2565

 

อย่างไรก็ดี เอเวอร์แกรนด์ยังคงมีระยะเวลาผ่อนผันอีก 30 วันในการหาทางระดมทุน ก่อนที่จะถูกประกาศอย่างเป็นทางการว่าบริษัทผิดนัดชำระหนี้

 

นอกจากนี้ เอเวอร์แกรนด์ยังมีกำหนดชำระดอกเบี้ยวงเงิน 47.5 ล้านดอลลาร์ในวันพรุ่งนี้ (29 ก.ย.) สำหรับหุ้นกู้สกุลดอลลาร์ที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนมี.ค. 2567

 

ขณะเดียวกัน เอเวอร์แกรนด์ยังมีกำหนดชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ทุกเดือนในช่วงที่เหลือของปีนี้ ซึ่งได้แก่ เดือนต.ค., พ.ย.และธ.ค.

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง