รีเซต

วันพืชมงคล 2566 เปิดลงทะเบียนรับเมล็ดพันธุ์ข้าวฟรี ที่ไหน

วันพืชมงคล 2566 เปิดลงทะเบียนรับเมล็ดพันธุ์ข้าวฟรี ที่ไหน
Ingonn
21 เมษายน 2566 ( 17:26 )
3K
วันพืชมงคล 2566 เปิดลงทะเบียนรับเมล็ดพันธุ์ข้าวฟรี ที่ไหน

วันพืชมงคล 2566 กรมการข้าว เตรียมแจก พันธุ์ข้าวทรงปลูกพระราชทาน เนื่องในวันพืชมงคล วันพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคลแรกนาขวัญ  ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 17 พฤษภาคม 2566

 

วันพืชมงคล 2566 

ก่อนหน้านี้ กรมการข้าว ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาต จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นำเมล็ดพันธุ์ข้าวทรงปลูกพระราชทานทั้งหมด 6 พันธุ์ จำนวน 1,728 กิโลกรัม นำเข้าพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ เมื่อปี 2565 ในวันที่ 13 พฤษภาคม 2565 ตามนี้

 

พันธุ์ข้าวพระราชทาน มีข้าวพันธุ์อะไรบ้าง

  • ขาวดอกมะลิ 105 เป็นข้าวเจ้าที่ทนแล้งได้ดีพอสมควร เมล็ดข้าวสารใส แกร่ง คุณภาพการสีดี คุณภาพการหุงต้มดี อ่อนนุ่ม มีกลิ่นหอม ทนต่อสภาพดินเปรี้ยวและดินเค็ม จำนวน 245 กิโลกรัม

  • ปทุมธานี 1 เป็นข้าวเจ้าผลผลิตสูง คุณภาพเมล็ดคล้ายพันธุ์ขาวดอกมะลิ 105 ต้านทานเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลและเพลี้ยกระโดดหลังขาว ต้านทานโรคไหม้และโรคขอบใบแห้ง จำนวน 399 กิโลกรัม

  • กข43 เป็นข้าวเจ้าไม่ไวต่อช่วงแสง คุณภาพของเมล็ดทางการหุงต้มรับประทาน ดี ข้าวสุกนุ่ม มีกลิ่นหอมอ่อน ค่อนข้างต้านทานต่อโรคไหม้และเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล จำนวน 125 กิโลกรัม

  • กข6 เป็นข้าวเหนียวให้ผลผลิตสูงและทนแล้ง ดีกว่าพันธุ์เหนียวสันป่าตอง คุณภาพการหุงต้มดี มีกลิ่นหอม คุณภาพการสีดี ต้านทานโรคใบจุดสีน้ำตาล จำนวน 70 กิโลกรัม

  • กข87 เป็นพันธุ์ข้าวประเภทพื้นนุ่ม ลักษณะเด่นพิเศษ ข้าวสุกนุ่ม ค่อนข้างเหนียว คุณภาพเมล็ดทางกายภาพดี ท้องไข่น้อย คุณภาพการสีดีมาก เหมาะสำหรับปลูกในพื้นที่นาชลประทานภาคกลางและภาคเหนือตอนล่าง จำนวน 300 กิโลกรัม

  • กข85 เป็นข้าวเจ้าพื้นแข็ง เป็นข้าวเจ้าไม่ไวต่อช่วงแสง ปลูกได้ทั้งนาปีและนาปรัง ทนต่อสภาพอากาศเย็น คุณภาพการสีดีมาก ท้องไข่น้อย ให้ผลผลิตสูงถึง 862 กิโลกรัมต่อไร่ จำนวน 589 กิโลกรัม

 

พันธุ์ข้าวพระราชทานฟรี รับได้ที่ไหน

สำหรับพันธุ์ข้าวพระราชทานทั้ง 6 พันธุ์ จะนำไปบรรจุซองพลาสติกเพื่อแจกจ่ายให้ผู้สนใจและชาวนาทั่วประเทศ โดยท่านใดที่สนใจพันธุ์ข้าวพระราชทาน สามารถสอบถามได้ที่

  • กรมการข้าว กองเมล็ดพันธุ์ข้าวที่เบอร์โทรศัพท์ 02-561-3794
  • ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวทั้ง 29 แห่ง
  • ศูนย์วิจัยข้าวทั้ง 27 แห่ง
  • สถาบันวิทยาศาสตร์ข้าว จังหวัดสุพรรณบุรี

 

ช่องทางลงทะเบียนรับเมล็ดพันธุ์ข้าว

สำหรับ วันพีชมงคล ปี 2566 ได้เปิดระบบให้ประชาชนลงทะเบียนรับเมล็ดพันธ์ข้าว ตั้งแต่วันนี้ - วันที่ 3 พ.ค. 2566

ช่องทางลงทะเบียนรับเมล็ดพันธุ์ข้าวออนไลน์ >>> https://rice.moac.go.th/

 

วันพืชมงคล 2566 วันไหน

วันพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ วันพืชมงคล ซึ่งประกอบด้วยพระราชพิธี 2 พิธีรวมกัน คือ พระราชพิธีพืชมงคล เป็นพระราชพิธีทางสงฆ์ โดยจะประกอบพระราชพิธีในพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในพระบรมมหาราชวัง และถือเป็นวันเกษตรกรด้วยสำหรับในวันถัดมาของการประกอบพระราชพิธี คือ พระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ (วันไถหว่าน) อันเป็นพิธีพราหมณ์จะประกอบพระราชพิธีในวันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม 2566 ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง 

 

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขอความร่วมมืองดการเดินทางมายังมณฑลพิธีท้องสนามหลวง เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งนี้ ประชาชนยังสามารถติดตามรับชมการถ่ายทอดสดงานพระราชพิธีฯ ทางสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย

 

 

ข้อมูล กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง