รีเซต

Editor’s Pick: ปิดมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติไป แต่มหกรรมสกัดโควิดในประเทศญี่ปุ่นเพิ่งเริ่มต้น

Editor’s Pick: ปิดมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติไป แต่มหกรรมสกัดโควิดในประเทศญี่ปุ่นเพิ่งเริ่มต้น
TNN World
9 สิงหาคม 2564 ( 10:18 )
42
Editor’s Pick: ปิดมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติไป แต่มหกรรมสกัดโควิดในประเทศญี่ปุ่นเพิ่งเริ่มต้น
 
กีฬาระดับโลกปิดฉากไป ปัญหาใหญ่ที่ประเทศญี่ปุ่นต้องรับมือต่อนั้น คือ การระบาดของเชื้อโควิด Delta สายพันธุ์กลายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในประเทศอินเดีย ที่ตอนนี้กลายเป็นเชื้อสายพันธุ์หลักที่กำลังระบาดหนักในประเทศแถบเอเชียตะวันออก
 
 
ตั้งแต่เริ่มเข้าเดือนสิงหาคมมา ยอดผู้ติดเชื้อรายวันในประเทศญี่ปุ่นค่อย ๆ วิ่งขึ้นเรื่อย ๆ เหมือนแข่งโอลิมปิกไปพร้อมกับนักกีฬา
 
 
รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อ 5 วัน ตั้งแต่วันที่ 4 สิงหาคม ถึง 8 สิงหาคม พบว่า ผู้ป่วยรายใหม่ทั่วประเทศญี่ปุ่นพุ่งเกิน 1 หมื่นคนมาแล้ว 5 วันติดกัน โดยเฉพาะช่วง 3 วันที่ผ่านมา ยอดพุ่งก้าวกระโดด คือมีคนติดเชื้อเกินวันละ 15,000 คน ส่วนคนเสียชีวิตจะเป็นหลักหน่วยและหลักสิบคน
 
 
จุดระบาดหลักๆ คือในกรุงโตเกียว เมืองหลวงของญี่ปุ่นรายงานว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 4,066 รายในเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของมหกรรมโตเกียวโอลิมปิก นับว่ามีผู้ติดเชื้อรายวันเกิน 4,000 รายเป็นวันที่ 5 ติดต่อกันแล้ว วันที่มีคนติดเชื้อแตะระดับสูงสุดเมื่อวันพฤหัสบดี (5 สิงหาคม) มีคนป่วยวันเดียวที่ 5,042 ราย
 
 
การระบาดของไวรัสนี้เกิดขึ้นในช่วงมหกรรมกีฬาพอดี ดังนั้นคนตั้งข้อสังเกตว่า จุดระบาดอยู่ในระหว่างการแข่งขันกีฬาระดับโลกนี้หรือไม่
 
 
 
กลุ่มก้อนระบาดในหมู่นักกีฬาโอลิมปิก
 
 
ญี่ปุ่นในฐานะเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ต้องดูแลเจ้าหน้าที่ ทีมสื่อ และนักกีฬาทีมชาติเป็นหมื่นชีวิต ให้ปลอดภัยจากโควิด-19 ซึ่งนี่ถือเป็นงานที่ท้าทาย เพราะถ้าเกิดความผิดพลาด นั่นหมายความว่า จุดรวมพลนักกีฬาระดับโลกจะกลายเป็นจุดระบาดใหม่ หรือ อาจเสี่ยงจะมีไวรัสกลายพันธุ์เกิดขึ้นได้
 
 
แต่สุดท้ายพอปิดฉากการแข่งขั้น สรุปภาพรวมตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มีรายงานว่า ผู้ที่เกี่ยวข้องกับมหกรรมกีฬาระดับโลกผู้ติดเชื้อรวมอยู่ที่ 430 ราย
 
 
อย่างเมื่อวานนี้ เป็นวันสุดท้ายของมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ทางคณะกรรมการจัดการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกเปิดเผยว่า พบผู้ที่เกี่ยวข้องกับมหกรรมกีฬาระดับโลกติดโควิด-19 เพิ่มอีก 26 รายใน แต่ไม่ใช่กลุ่มนักกีฬา ซึ่งในจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ 26 รายนั้น ประกอบด้วยผู้รับเหมา 16 ราย สื่อมวลชน 5 ราย อาสาสมัคร 3 ราย เจ้าหน้าที่เกี่ยวกับการแข่งขัน 1 ราย และพนักงานคณะกรรมการจัดการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิก 1 ราย
 
 
ทั้งหมดไม่ได้พักอยู่ในหมู่บ้านักกีฬา และ 19 คนในจำนวนนี้เป็นพลเมืองญี่ปุ่น นับเป็นวันที่ 3 ติดต่อกันแล้วที่ไม่พบนักกีฬาติดเชื้อโควิด-19
 
 
สาเหตุหลักที่ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อน้อยคืออัตราการฉีดวัคซีนมากกว่า 70% ในหมู่นักกีฬาโอลิมปิก ผู้จัดงานและสื่อข่าว การทดสอบรายวัน การเว้นระยะห่างทางสังคม และแถบสำหรับผู้ชมทั้งในและต่างประเทศ
 
 
17 วันที่มหกรรมโตเกียวโอลิมปิกที่ดำเนินจัดการแข่งขันในประเทศญี่ปุ่นที่เผชิญศึกหนักในบ้านกับการระบาดของโควิด-19 จนต้องลุ้นกันนาทีสุดท้าย ก่อนเปิดฉากกีฬานี้ แต่ท้ายที่สุดก็จบได้อย่างสมบูรณ์โดยไม่เกิดกลุ่มก้อนการระบาดใหญ่เหมือนที่หลายฝ่ายกังวล
 
 
 
กรุงโตเกียวคือแหล่งกระจายไวรัส
 
 
ไม่ใช่วงแข่งกีฬาแล้วเชื้อระบาดหนักที่ไหน? จากข้อมูลที่ปรากฏในเว็บไซต์ข่าว asia.nikkei.com ของประเทศญี่ปุ่น รายงานว่ากรุงโตเกียวคือ แหล่งแพร่ไวรัสที่คนติดวันละหลายพัน
 
 
จุดที่คนรับและแพร่เชื้อคือที่ไหน? เจ้าหน้าที่รายงานเมื่อวันพฤหัสบดีว่า 61% ของการติดเชื้อรายใหม่ในสัปดาห์จนถึงวันที่ 2 สิงหาคม สามารถตรวจสอบได้ที่บ้าน ซึ่งตรงนี้น่ากังวล เพราะโควิดระบาดรอบที่แล้วนั้น ทางการญี่ปุ่นพบว่าการติดเชื้อที่บ้านไม่เคยสูงถึง 60% มาก่อน
 
 
สื่อเปิดเผยข้อมูลจากหญิงที่ติดเชื้อคนหนึ่งบอกว่า เธอติดเชื้อจากสามี เริ่มแรกสามีติดเชื้อรักษาตัวอยู่บ้าน คนไม่ป่วยก็พยายามห่างคนป่วยแล้ว แต่ทำไม่ได้ เพราะติดข้อจำกัดเรื่องสถานที่อยู่ เพราะเธอพักอยู่ในคอนโดมิเนียม จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะเลี่ยงการใช้ห้องน้ำร่วมกัน
 
 
สมาชิกของคณะที่ปรึกษาด้านไวรัสโคโรนาของรัฐบาลญี่ปุ่น กล่าวว่า หากคนหนึ่งในครอบครัวติดเชื้อโควิด Delta ที่แพร่ระบาดได้สูง อาจกล่าวได้ว่า เกือบทุกคนจะติดเชื้อ เพราะเพียงแค่ใช้ห้องและจานต่าง ๆ ก็ให้การป้องกันไวรัสที่ไม่ชัดเจนในสถานการณ์ดังกล่าว
 
 
ทางแก้ที่ดีที่สุดที่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำคือ คนที่ติดเชื้อต้องแยกกันอยู่ในโรงแรมหรือที่พักอื่น ๆ ที่รับผู้ป่วยโควิด-19 เป็นทางเลือกที่ดีกว่าในการป้องกันการแพร่กระจายที่บ้าน และยังเป็นผลดีกับผู้ป่วยที่จะได้รับการรักษาได้อย่างทันท่วงที
 
 
ทั้งนี้ สถาบันโรคติดเชื้อแห่งชาติของญี่ปุ่น ประเมินว่าโควิด Delta คิดเป็น 90% ของการติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันในกรุงโตเกียว และคิดเป็น 89% เของผู้ติดเชื้อในโตเกียวและจังหวัดใกล้เคียงอย่างคานางาวะ ไซตามะ และชิบะ โดยคาดการณ์ว่าเชื้อกลายพันธุ์นี้ จะครอบคลุมการติดเชื้อเกือบทั้งหมดในกรุงโตเกียวปลายเดือนนี้
 
 
 
แผนคุมโควิดญี่ปุ่น
 
 
ญี่ปุ่นได้ประกาศใช้มาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เข้มงวดยิ่งขึ้นในอีก 8 จังหวัด ได้แก่ ฟุกุชิมะ อิบารากิ โทชิงิ กุมมะ ชิซุโอกะ ไอจิ ชิงะ และคุมาโมโตะ หลังจากที่มีการประกาศคุมเข้มในโตเกียวและอีก 5 จังหวัดก่อนหน้านี้
มาตรการดังกล่าวประกอบด้วยการบังคับให้ร้านอาหารปิดร้านเวลา 20.00 น. และงดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยมีผลบังคับใช้ไปจนถึงสิ้นเดือนสิงหาคมนี้
 
 
ญี่ปุ่นมียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมทะลุ 1 ล้านรายแล้ว ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อรายวันยังคงทำสถิติใหม่ โดยแรงขับเคลื่อนทำให้ยอดติดเชื้อพุ่งมาจากเชื้อเดลตา
 
 
วากิตะ ทาคาจิ หัวหน้าคณะผู้เชี่ยวชาญของกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า Delta สามารถแพร่เชื้อได้ประมาณสองเท่าเมื่อเทียบกับสายพันธุ์อื่น ๆ ที่มีอยู่
 
 
ดังนั้น หากจะคุมเชื้อกลายพันธุ์ Delta ให้อยู่หมัด ผู้เชี่ยวชาญออกปากว่ายาก หากมีการใช้มาตรการป้องกันไวรัสแบบเดิมในระดับเดียวกับเมื่อก่อน สิ่งที่รัฐบาลจำเป็นต้องทำ ในพื้นที่ที่มีการติดเชื้อเพิ่มขึ้น จำเป็นต้องลดการติดต่อระหว่างบุคคล นอกเหนือไปจากการควบคุมการเคลื่อนไหวของผู้คน
 
 
 
เตือนระวัง โดวิด Lambda
 
 
นอกจากเชื้อโควิดเดลต้าที่ต้องระวังแล้ว ล่าสุด ทางการกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นรายงานพบเชื้อ Lambda มาถึงญี่ปุ่นแล้ว คนป่วยรายแรกของประเทศ เป็นหญิงวัย 30 ปีที่เดินทางมาจากประเทศเปรู เมื่อ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยตรวจเจอว่าติดเชื้อที่ท่าอากาศยานนานาชาติโตเกียว แต่ผู้หญิงคนนี้เป็นผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการ
 
 
เชื้อกลายพันธุ์ Lambda รู้จักกันในชื่อ C.37 โดย WHO ยกเป็นเชื้อกลายพันธุ์ต้องสนใจเฝ้าระวัง (Variant of Interest) ลำดับที่ 7
พบครั้งแรกในประเทศเปรู ปลายปี 2020 และระบาดแล้วใน 30 ประเทศ โดยเฉพาะแถบอเมริกาใต้
 
 
โควิด Lambda กลายพันธุ์จากลักษณะดั้งเดิมถึง 7 จุดบนโปรตีนส่วนหนามของไวรัส ทำให้เชื้ออาจแพร่ได้เร็วขึ้น ง่ายขึ้น และยังต้านวัคซีน

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง