รีเซต

พิพิธภัณฑ์ 'ปักกิ่ง โอลิมปิก' หวนเปิดรับแขก หลังปรับปรุงนานกว่าสองปี

พิพิธภัณฑ์ 'ปักกิ่ง โอลิมปิก' หวนเปิดรับแขก หลังปรับปรุงนานกว่าสองปี
Xinhua
4 กุมภาพันธ์ 2567 ( 18:27 )
28
พิพิธภัณฑ์ 'ปักกิ่ง โอลิมปิก' หวนเปิดรับแขก หลังปรับปรุงนานกว่าสองปี

(แฟ้มภาพซินหัว : พิพิธภัณฑ์ปักกิ่ง โอลิมปิก ทางตอนใต้ของสนามกีฬาแห่งชาติ กรุงปักกิ่งของจีน)

ปักกิ่ง, 4 ก.พ. (ซินหัว) -- เมื่อวันเสาร์ (3 ก.พ.) พิพิธภัณฑ์ปักกิ่ง โอลิมปิก (BOM) กลับมาเปิดต้อนรับสาธารณชน หลังจากปิดปรับปรุงมานานมากกว่า 2 ปี ซึ่งตรงกับวาระครบรอบ 2 ปี การแข่งขันกีฬาปักกิ่ง โอลิมปิก ฤดูหนาว 2022

พิพิธภัณฑ์ฯ ก่อตั้งปี 2009 ตั้งอยู่ตอนใต้ของสนามกีฬาแห่งชาติหรือ "สนามกีฬารังนก" ปัจจุบันมีพื้นที่รวม 26,000 ตารางเมตร และนำเสนอสิ่งจัดแสดงมากกว่าพันรายการ สะท้อนมรดกตกทอดในฐานะ "เมืองโอลิมปิกคู่" ของปักกิ่ง

โทมัส บาช ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ได้อวยพรประชาชนชาวจีนเนื่องในเทศกาลตรุษจีนที่จะมาถึงผ่านระบบวิดีโอ พร้อมชี้ชาวจีนภูมิใจได้ว่าปักกิ่งเป็นเมืองแรกในโลกที่จัดทั้งโอลิมปิกฤดูร้อนและฤดูหนาว

บาชเสริมว่าพิพิธภัณฑ์ฯ ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ถือเป็นตัวอย่างของมรดกตกทอดอันโชติช่วง และจะยังคงเป็นแรงบันดาลใจแก่ผู้เข้าชมทุกคนด้วยคุณค่าแห่งโอลิมปิกอันเหนือกาลเวลา

(แฟ้มภาพซินหัว : โถงนิทรรศการของพิพิธภัณฑ์ปักกิ่ง โอลิมปิก กรุงปักกิ่งของจีน)

ซือหม่าหง รองนายกเทศมนตรีกรุงปักกิ่ง กล่าวว่าพิพิธภัณฑ์ฯ จะจัดนิทรรศการต่างๆ รวมถึงกิจกรรมเพื่อการศึกษา วิจัย และวัฒนธรรม ซึ่งจะกระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและกีฬา

นอกจากนั้นกรุงปักกิ่งยังจะเสริมสร้างความร่วมมือกับคณะกรรมการโอลิมปิกสากล และองค์กรระหว่างประเทศอื่นๆ เพื่อสานต่อจิตวิญญาณแห่งโอลิมปิกอีกด้วย

บรรดานักกีฬาของจีน อาทิ เย่เฉียวโป เติ้งย่าผิง ถงเหวิน อู่ต้าจิ้ง และหานเสี่ยวเผิง ได้ร่วมกันบริจาคของสะสมแก่พิพิธภัณฑ์ฯ เช่น ไม้เทเบิลเทนนิสหรือปิงปอง ใบมีดรองเท้าสเก็ตน้ำแข็ง และสกี

อู่ต้าจิ้ง เจ้าของแชมป์โอลิมปิก ฤดูหนาว กล่าวว่าของสะสมแต่ละชิ้นบอกเล่าเรื่องราวที่ไม่มีวันลืม และเชื่อว่าการจัดแสดงของเหล่านี้จะเป็นแรงกระตุ้นผู้คนเล่นกีฬาและรู้สึกถึงจิตวิญญาณแห่งโอลิมปิกกันมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง