รีเซต

นานาชาติ พยายามผลักดัน ให้อิสราเอล-ฮามาส เจรจาหยุดยิง

นานาชาติ พยายามผลักดัน ให้อิสราเอล-ฮามาส เจรจาหยุดยิง
TNN ช่อง16
15 ตุลาคม 2566 ( 18:00 )
76
นานาชาติ พยายามผลักดัน ให้อิสราเอล-ฮามาส เจรจาหยุดยิง

ท่าทีของนานาชาติต่อวิกฤตตะวันออกกลาง จากการสู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ยังมีออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวานนี้ (14 ตุลาคม) ทำเนียบขาวแถลงว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ได้หารือทางโทรศัพท์กับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล และประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาส ของปาเลสไตน์


ระหว่างหารือทางโทรศัพท์กับนายกฯ อิสราเอล ประธานาธิบดีไบเดนเน้นย้ำว่า สหรัฐฯ จะให้การสนับสนุนอิสราเอลอย่างเหนียวแน่น และจะให้การสนับสนุนทุกความพยายามเพื่อปกป้องพลเรือน ซึ่งผู้นำสหรัฐฯ ได้หารือกับฝ่ายอื่น ๆ ด้วย รวมทั้งสหประชาชาติ หรือยูเอ็น และหารือกับผู้นำประเทศต่าง ๆ ประกอบด้วย อียิปต์ จอร์แดน และประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค เพื่อสร้างหลักประกันว่าการจัดส่งสิ่งของช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจะเข้าถึงมือพลเรือนในเขตฉนวนกาซา


ส่วนการหารือกับประธานาธิบดีอับบาส ไบเดนประณามการโจมตีของกลุ่มฮามาสในอิสราเอล พร้อมเสนอให้การช่วยเหลือองค์กรปาเลสไตน์ เพื่อดำเนินความพยายามช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอย่างเต็มรูปแบบ และยังมีการหารือเกี่ยวกับความพยายามของสหรัฐฯ เพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาขัดแย้งของอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสลุกลามบานปลาย และความจำเป็นที่ต้องรักษาเสถียรภาพในเขตเวสต์แบงก์


ขณะที่รัสเซียซึ่งเป็นอีกหนึ่งประเทศที่เสนอตัวเป็นคนกลางเจรจายุติปัญหาขัดแย้งของอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ได้เรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็นเอสซี ให้มีการประชุมลงมติในวันพรุ่งนี้ (16 ตุลาคม) เกี่ยวกับร่างมติปัญหาขัดแย้งอิสราเอล-ฮามาส ซึ่งเรียกร้องให้มีการหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรม และให้ประณามการใช้ความรุนแรงต่อพลเรือนกับการก่อการร้ายทุกกรณี


โดย ดมิทรี โปเลียนสกี ผู้ช่วยทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติ หรือยูเอ็น กล่าวด้วยว่า รัสเซียได้ยื่นร่างมติดังกล่าวต่อที่ยูเอ็นเอสซีที่มีสมาชิก 15 ประเทศ และไม่ได้มีการปรับแก้ไขใด ๆ ในเนื้อหาของร่างมติ และคาดว่า ยูเอ็นเอสซี ซึ่งปัจจุบันมีบราซิลเป็นประธานหมุนเวียน จะเปิดประชุมกันในช่วงบ่ายวันจันทร์ (16 ตุลาคม) ตามวันเวลาท้องถิ่น


ไจ้ ชุน ทูตพิเศษด้านกิจการตะวันออกกลางของจีน จะเดินทางไปเยือนภูมิภาคตะวันออกกลางในสัปดาห์หน้า เพื่อพยายามหาแนวทางยุติปัญหาขัดแย้ง และส่งเสริมการเจรจาสันติภาพระหว่างกลุ่มฮามาสของปาเลสไตน์กับอิสราเอล


ไจ้ ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ CCTV ของจีนในวันนี้ (15 ตุลาคม) ว่า รากฐานของปัญหาขัดแย้งระหว่างปาเลสไตน์กับอิสราเอล เกิดจากความล้มเหลวในการผลักดัน นโยบาย 2 รัฐ ซึ่งจะทำให้แรงบันดาลใจเพื่อก่อตั้งเป็นรัฐอิสระขึ้นมาของชาวปาเลสไตน์กลายเป็นความจริง และจะนำไปสู่การอยู่ร่วมกันโดยสันติของปาเลสไตน์และอิสราเอล 


ไจ้ เน้นย้ำถึงความจำเป็นเร่งด่วน เพื่อจัดประชุมสันติภาพระดับนานาชาติและเร่งกระบวนการแก้ปัญหาของปาเลสไตน์ โดยจีนอยู่ระหว่างต่อต่อสื่อสารและประสานงานกับทุกฝ่ายทีเกี่ยวข้องมาตั้งแต่ปัญหาขัดแย้งระลอกใหม่เกิดขึ้น


ทูตพิเศษด้านกิจการตะวันออกกลางของจีน แถลงด้วยว่า ในสัปดาห์ เขาจะเดินทางไปเยือนหลายประเทศที่เกี่ยวข้องกับปัญหาขัดแย้งอิสราเอล-ฮามาส ในภูมิภาคตะวันออกกลาง เพื่อผลักดันความร่วมมือและประสานงานเพื่อเป้าหมายที่จะนำไปสู่การหยุดยิง ปกป้องพลเรือน ทำให้สถานการณ์คลี่คลายและผลักดันการเจรจาสันติภาพ


ด้าน อิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำของกลุ่มฮามาส หลังจากออกมาแถลงเรียกร้องให้ชาวปาเลสไตน์ปฏิเสธการบังคับย้ายถิ่นในฉนวนกาซาตามที่อิสราเอลแจ้งเตือนไว้ ได้พบหารือกับ ฮุเซน อะมีร อับดุลลอฮียอน รมว.กระทรวงการต่างประเทศของอิหร่าน ที่ประเทศกาตาร์ โดยทั้งสองฝ่ายประกาศความร่วมมือกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้กลุ่มฮามาสบรรลุเป้าหมาย


ภาพ: Reuters



————

📲 อัปเดตข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

Instagram: https://www.instagram.com/tnn_worldtoday/

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง