รีเซต

โครงการ 'ทางรถไฟ' ในมาเลย์ เดินหน้าก่อสร้างควบรักษ์สิ่งแวดล้อม

โครงการ 'ทางรถไฟ' ในมาเลย์ เดินหน้าก่อสร้างควบรักษ์สิ่งแวดล้อม
Xinhua
11 มีนาคม 2566 ( 17:36 )
29
โครงการ 'ทางรถไฟ' ในมาเลย์ เดินหน้าก่อสร้างควบรักษ์สิ่งแวดล้อม

กัวลาลัมเปอร์, 11 มี.ค. (ซินหัว) -- ทางรถไฟเชื่อมชายฝั่งตะวันออก (ECRL) โครงการทางรถไฟขนาดใหญ่ของมาเลเซียที่อยู่ระหว่างก่อสร้างโดยบริษัทการก่อสร้างเพื่อการสื่อสารแห่งประเทศจีน (CCCC) กำลังดำเนินสารพัดมาตรการเพิ่มเติมเพื่อรับรองการปกป้องสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากงานก่อสร้าง

เจ้าหน้าที่จากมาเลเซีย เรล ลิงก์ (MRL) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือกระทรวงการคลังของมาเลเซียและเจ้าของโครงการทางรถไฟฯ เผยว่ามาตรการดังกล่าวครอบคลุมทางเดินพิเศษที่จะทำให้สัตว์นานาชนิด เช่น ช้าง เสือ และสมเสร็จ สามารถลอดข้ามใต้ทางรถไฟ อุโมงค์ และทางรถไฟส่วนยกระดับต่างๆ อย่างปลอดภัย เพื่อลดการรบกวนป่าเขตร้อนโดยรอบ

นอร์ฮาซรูล อาบู ฮัสซัน หัวหน้าฝ่ายสิ่งแวดล้อมของมาเลเซีย เรล ลิงก์ เผยข้อมูลข้างต้นขณะลงพื้นที่เกมาซุล ซึ่งกำลังก่อสร้างทางข้ามพิเศษสำหรับช้าง โดยชี้ว่าทีมผู้สร้างให้ความสำคัญกับปัญหาสิ่งแวดล้อมตั้งแต่เริ่มต้นโครงการนี้ และสามารถลดพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบเกือบร้อยละ 90 หากพิจารณาจากการประเมินทางวิศวกรรมและการหารือกับหน่วยงานป่าไม้และสัตว์ป่า

นอกจากการปกป้องพื้นที่ป่าไม้ของมาเลเซียแล้ว นอร์ฮาซรูลเสริมว่าโครงการทางรถไฟฯ ยังจัดทำแผนการจัดการสัตว์ป่า ซึ่งพยายามมอบความรู้ทีมงานก่อสร้างเกี่ยวกับวิธีรับมือยามเผชิญหน้ากับสัตว์ต่างๆ ภายใต้ความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

โครงการทางรถไฟฯ และหน่วยงานสัตว์ป่าได้ร่วมกันลงนามบันทึกข้อตกลงเมื่อปี 2018 โดยมีการจัดสรรเงินมากกว่า 9 ล้านริงกิต (ราว 69.71 ล้านบาท) เพื่อติดตามผลกระทบต่อสัตว์ป่าและที่อยู่อาศัยของพวกมันตามแนวทางรถไฟส่วนสำคัญ

ชาฮิดาน โมห์ด อัลวี เจ้าหน้าที่ด้านสิ่งแวดล้อมของทางรถไฟฯ กล่าวว่าข้อกังวลด้านสิ่งแวดล้อมเกี่ยวกับฝุ่นและเสียงจากการก่อสร้างได้รับการแก้ไขอย่างมีประสิทธิภาพแล้ว

ทั้งนี้ โครงการทางรถไฟเชื่อมชายฝั่งตะวันออกจะเริ่มวิ่งจากท่าเรือแคลง (Port Klang) ซึ่งเป็นศูนย์กลางการขนส่งขนาดใหญ่ที่สุดของมาเลเซีย และข้ามคาบสมุทรไปยังรัฐกลันตันทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ มีกำหนดแล้วเสร็จในปี 2026 โดยคาดว่าจะช่วยยกระดับการเชื่อมต่อและนำการเติบโตแบบสมดุลมาสู่ประเทศมากขึ้นผ่านการเชื่อมโยงภูมิภาคด้อยพัฒนาบนชายฝั่งตะวันออกเข้ากับศูนย์กลางทางเศรษฐกิจบนชายฝั่งตะวันตก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง