รีเซต

10 ข้อเข้มคืนลอยกระทง ลดเสี่ยงโควิด-19 มีอะไรบ้าง?

10 ข้อเข้มคืนลอยกระทง ลดเสี่ยงโควิด-19 มีอะไรบ้าง?
TeaC
4 พฤศจิกายน 2564 ( 15:11 )
192
10 ข้อเข้มคืนลอยกระทง ลดเสี่ยงโควิด-19 มีอะไรบ้าง?

ลอยกระทง 2564 ปีนี้ กรมอนามัยขอให้ผู้จัดงานประเพณีลอยกรทงตามสถานที่ต่าง ๆ ปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ลดเสี่ยงเกิดโควิด-19 จะมีอะไรบ้าง วันนี้ TrueID รวบรวมมาให้ผู้ปรกอบการการทั้งหลายเตรียมพร้อมกับเทศกาลดังกล่าวอย่างเคร่งครัด

 

10 ข้อเข้มคืนลอยกระทง มีอะไรบ้าง?

 

1) กำหนดจุดเข้า-ออก มีการลงทะเบียนก่อนเข้าและออกจากงาน มีจุดคัดกรองอุณหภูมิ และตรวจสอบความเสี่ยงก่อนเข้างาน

2) เลือกสถานที่จัดงานที่มีการระบายอากาศที่ดี ไม่แออัด

3) ทำความสะอาดห้องน้ำทุก 1 ชั่วโมง รวมทั้งจัดให้มีจุดล้างมือที่เพียงพอ

4) เว้นระยะห่างของบูท ร้านค้า โต๊ะ ที่นั่ง อย่างน้อย 1 เมตร

5) กระจายจุดลอยกระทง และมีผู้ควบคุมไม่ให้แออัด

6) หากมีการจัดการแสดงมหรสพ หรือการละเล่นตามประเพณี ประกวดนางนพมาศ ให้เว้นระยะห่างของผู้เข้าชมจากเวทีอย่างน้อย 5 เมตร รวมถึงจัดให้มีอุปกรณ์ส่วนตัวสำหรับนักแสดง นักดนตรี พิธีกร นางนพมาศ และเว้นระยะห่างในห้องพักอย่างน้อย 1 เมตร และงดกิจกรรมที่ไร้ระเบียบ เช่น จับมือ ตะโกน รวมกลุ่มหน้าเวที

7) แผงลอยหรือพาหนะสำหรับจำหน่ายอาหาร ให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิดสำหรับพื้นที่จัดบริการอาหารริมบาทวิถี (Street Food) งดการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

8) ผู้จัดงาน ผู้ค้าขายอาหาร นักแสดงควรได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ หรือมีผลตรวจ ATK ไม่พบเชื้อก่อนวันจัดงานอย่างน้อย 72 ชั่วโมง สวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา กำหนดโซน เว้นระยะห่างจากบุคคลอื่น และงดการรวมกลุ่ม

9) ผู้เข้าร่วมงานสวมหน้ากากตลอดเวลา เว้นระยะห่างระหว่างบุคคลอื่นอย่างน้อย 1 เมตร และล้างมือทุกครั้งหลังสัมผัสจุดสัมผัสร่วม

10) ผู้จัดงาน    ต้องมีการกำกับการปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด

 

ลอยกระทงทั้งที เลือกกระทงลอยอย่างไรดี ช่วยโลก

 

ทั้งนี้  นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย ได้แนะนำประชาชนที่ลอยกระทงนอกบ้าน ควรเลือกกระทงให้เหมาะกับแหล่งน้ำ  เช่น

 

  • กระทงขนมปัง กระทงกรวยไอศกรีม ควรลอยในแหล่งน้ำที่มีปลา
  • กระทงหยวกกล้วย เหมาะกับแหล่งน้ำที่มีเจ้าหน้าที่เก็บขนขึ้นมาเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้ เช่น นำไปหมักทำปุ๋ย เลี่ยงกระทงที่มีเข็มหมุด พลาสติก โฟม เพราะย่อยสลายยาก และเป็นขยะในแหล่งน้ำได้
  • ลดขนาดกระทงให้เล็ก เพราะใช้วัสดุน้อยกว่า หากมาเป็นครอบครัว กลุ่มเพื่อน มาเป็นคู่หรือมากับแฟน ให้ใช้ 1 กระทงลอยร่วมกัน ที่สำคัญ
  • ผู้ปกครองต้องเฝ้าระวังบุตรหลานไม่ให้คลาดสายตา เพราะอาจพลัดหลงหรือตกน้ำได้
  • ขอความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัย และบังคับใช้อย่างเคร่งครัด เช่น ห้ามปล่อยโคมลอย งดเล่นดอกไม้ไฟ พลุ ประทัด รณรงค์ลอยกระทงปลอดเหล้า เป็นต้น
  • กลุ่มเสี่ยง กลุ่มเปราะบาง และกลุ่มผู้สูงอายุ ขอแนะนำให้เลือกใช้การลอยกระทงแบบออนไลน์ภายในบ้านหรือที่พักอาศัยในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพื่อลดการติดและแพร่เชื้อโควิด-19  ลดความแออัด และช่วยลดปริมาณขยะที่จะเกิดขึ้นด้วย 

 

ส่วนลอยกระทง 2564 วันไหนนั้น โดยปีนี้ตรงกับวันที่ 19 พฤศจิกายน 2564 อย่าลืมเตรียมอุปกรณ์ป้องกันโควิด ใส่หน้ากากอนามัย พกเจลแอลกอฮอล์กันด้วยนะ

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง