รีเซต

นานาชาติให้ความสนใจติดต่อขอซื้อวัคซีนต้านโควิด-19 ที่พัฒนาขึ้นเองในคิวบา 2 ตัว

นานาชาติให้ความสนใจติดต่อขอซื้อวัคซีนต้านโควิด-19 ที่พัฒนาขึ้นเองในคิวบา 2 ตัว
TNN World
26 มิถุนายน 2564 ( 09:01 )
111
นานาชาติให้ความสนใจติดต่อขอซื้อวัคซีนต้านโควิด-19 ที่พัฒนาขึ้นเองในคิวบา 2 ตัว

Cuba: นานาชาติให้ความสนใจติดต่อขอซื้อวัคซีนต้านโควิด-19 ที่พัฒนาขึ้นเองในคิวบา 2 ตัว หลังมีการเปิดเผยประสิทธิภาพทางคลินิก อยู่ในระดับสูงถึง 92.28% และ 62% ตามลำดับ คาดองค์การอนามัยโลกเตรียมรับรองให้ใช้เป็นการฉุกเฉินเร็ว ๆ นี้



สถาบันฟินเลย์ หนึ่งในองค์กรวิจัยด้านวิทยาศาสตร์แถวหน้าของคิวบา ร่วมกับศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีแห่งชาติของคิวบา เปิดเผยผลการทดสอบประสิทธิภาพทางคลินิกในระยะที่สามของวัคซีนทั้ง 2 ตัวที่คิวบาพัฒนาขึ้นเอง ได้แก่ ‘Abdara’ และ ‘Soberana 2’ พบว่า มีประสิทธิภาพเกินมาตรฐานสากลในการต้านไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่



โดยวัคซีน Abdara ซึ่งต้องฉีด 3 โดส มีประสิทธิภาพถึง 92.28% ขณะที่ก่อนหน้านี้วัคซีนต้านโควิด-19 อีกตัวหนึ่ง คือ Soberana 2 มีประสิทธิภาพ 62% หลังการฉีดแล้ว 2 โดส จากทั้งหมด 3 โดส นับว่าเกินมาตรฐานที่องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ตั้งไว้

 

 



ขณะนี้ มีหลายประเทศ โดยเฉพาะเวียดนาม อาร์เจนตินา และอิหร่าน ให้ความสนใจติดต่อขอซื้อวัคซีนจากคิวบาแล้ว



ทางด้านคิวบาได้บริจาควัคซีน Abdara จำนวน 30,000 โดส ไปให้แก่เวเนซูเอลา เมื่อวานนี้ (24 มิถุนายน) ตามข้อตกลงการค้าที่ทำไว้ระหว่างกัน



นอกจากวัคซีนทั้ง 2 ตัวนี้แล้ว คิวบายังมีการพัฒนาวัคซีนต้านโควิดอีก 3 ตัว รวมทั้งหมด 5 ตัว ซึ่งน่าจะมีความคืบหน้าของผลการทดลองตามมาในระยะต่อไป



นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขคิวบา คาดว่า วัคซีนทั้ง 2 ตัวนี้ จะได้รับอนุญาตให้ใช้เป็นกรณีฉุกเฉิน และจะได้รับการรับรองจาก WHO โดยกระบวนการรับรองจะเริ่มขึ้นในไม่กี่วันข้างหน้า ซึ่งใช้เวลาไม่นาน ทำให้ทั่วโลกจะมีวัคซีนอีก 2 ตัวเข้ามาเสริมทัพในการรับมือกับการระบาดของโควิด-19 ในอนาคตอันใกล้

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง