รีเซต

“ริมคลองหลอด ปลอดโควิด” เพื่อผู้ด้อยโอกาสที่เข้าถึงวัคซีนยาก

“ริมคลองหลอด ปลอดโควิด” เพื่อผู้ด้อยโอกาสที่เข้าถึงวัคซีนยาก
TNN ช่อง16
4 กันยายน 2564 ( 11:06 )
46
“ริมคลองหลอด ปลอดโควิด” เพื่อผู้ด้อยโอกาสที่เข้าถึงวัคซีนยาก

ชาวบ้าน ผู้ไร้ที่พึ่ง ไร้บ้าน และบริการอิสระ ต่างเดินทางมาเพื่อเข้ารับวัคซีนซิโนฟาร์มซึ่งได้รับการจัดสรรจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ช่วยเหลือผู้ไร้บ้านและเข้าถึงวัคซีนได้ยากในโครงการ “ริมคลองหลอด ปลอดโควิด” ที่ ริมคลองหลอด หลังศาลพระแม่ธรณีบีบมวยผม เขตพระนคร


โดยผู้ที่มาเข้ารับวัคซีนในวันนี้คือผู้ที่เดินทางมาตรวจหาเชื้อด้วยชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 Antigen Test Kit (ATK)เมื่อวานนี้และพบว่าไม่พบเชื้อถึงจะเรียกให้มาฉีดวัคซีนในวันนี้


ซึ่งโครงการ “ริมคลองหลอด ปลอดโควิด” เป็นการรวมตัวของหน่วยงานต่างๆ อาทิ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ กรุงเทพมหานคร กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข มูลนิธิอิสรชน มูลนิธิพัฒนาที่อยู่อาศัย เป็นต้น เพื่อเป็นการค้นหาผู้ติดเชื้อกลุ่มเป้าหมาย อาทิ ผู้ไร้ที่พึ่ง ไร้บ้าน ยากไร้ อิสระชน ฯลฯ ซึ่งมีความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 และขาดโอกาสในการเข้าถึงการตรวจหาเชื้อและการได้รับวัคซีน


เบื้องต้นจุดบริการดังกล่าวจะตรวจหาเชื้อด้วยชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 Antigen Test Kit (ATK) กรณีพบว่าติดเชื้อมีผลเป็นบวก จะตรวจซ้ำด้วยการตรวจแบบ RT-PCR ทั้งนี้ หากพบว่ามีผลติดเชื้อ และเป็นผู้ป่วยจิตเวชที่อยู่ในกลุ่มสีเขียว จะนำส่งเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา หากเป็นผู้ป่วยกลุ่มสีเหลือง จะประสานศูนย์เอราวัณ เพื่อนำส่งเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลสังกัดกรุงเทพมหานครต่อไป(เมื่อวันที่ 4 ..64)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง