รีเซต

แผ่นดินไหว รู้ตัวทันท่วงทีด้วยระบบการแจ้งเตือนใหม่จาก google

แผ่นดินไหว รู้ตัวทันท่วงทีด้วยระบบการแจ้งเตือนใหม่จาก google
NewsReporter
29 มิถุนายน 2566 ( 09:58 )
379
แผ่นดินไหว รู้ตัวทันท่วงทีด้วยระบบการแจ้งเตือนใหม่จาก google

หลังจาก Google เปิดตัวระบบการแจ้งเตือนแผ่นดินไหวของ Android (Android Earthquake Alerts System) ในประเทศไทย ซึ่งเป็นบริการที่ไม่มีค่าใช้จ่ายที่ใช้เซ็นเซอร์บนสมาร์ทโฟน Android เพื่อตรวจจับแผ่นดินไหวทั่วโลกและแจ้งเตือนภัย โดยระบบจะใช้ตัวตรวจวัดความเร่ง (accelerometer) ที่มีอยู่ในสมาร์ทโฟน Android  วันนี้ TrueID จะพาทุกคนไปรู้จักกับระบบดังกล่าวว่ามีลักษณะเป็นอย่างไร

 

จุดเริ่มต้นของระบบแจ้งเตือนแผ่นดินไหว

ระบบการแจ้งเตือนแผ่นดินไหวของ Android เปิดตัวครั้งแรกในประเทศนิวซีแลนด์และกรีซ ปัจจุบันได้ให้บริการเพิ่มเติมในอีกหลายประเทศ ได้แก่ คาซัคสถาน คีร์กีซสถาน ฟิลิปปินส์ ทาจิกิสถาน ตุรกี เติร์กเมนิสถาน สหรัฐอเมริกา และอุซเบกิสถาน

สำหรับบริการระบบการแจ้งเตือนนี้จะให้ข้อมูลที่ใกล้เคียงกับช่วงเวลาที่เกิดเหตุการณ์จริงบน Google Search เมื่อผู้คนค้นหาคำว่า “แผ่นดินไหว” (earthquake) หรือ “แผ่นดินไหว ใกล้ฉัน” (earthquake near me) ระบบจะแสดงผลการค้นหาที่เกี่ยวข้อง พร้อมด้วยแหล่งข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับข้อควรปฏิบัติหลังจากเกิดแผ่นดินไหว

 

ระบบแจ้งเตือนแผ่นดินไหวมีกี่แบบ

ระบบการแจ้งเตือนแผ่นดินไหวของ Android บนอุปกรณ์เคลื่อนที่จะแสดงการแจ้งเตือน 2 แบบ ขึ้นอยู่กับขนาดและความรุนแรงของแผ่นดินไหว


แบบแรก Be Aware เป็นการแจ้งเตือนให้ผู้คนเฝ้าระวังสถานการณ์เมื่อเกิดแผ่นดินไหวที่มีขนาด 4.5 หรือมีความรุนแรงระดับ 3 หรือ 4 ตามมาตราเมอร์คัลลี่ที่ปรับปรุงแล้ว (Modified Mercalli Intensity scale หรือ MMI scale) โดยการแจ้งเตือนจะถูกส่งไปพร้อมกับระยะทางของจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว และจะใช้การตั้งค่าระดับเสียงในปัจจุบัน การสั่น และโหมดห้ามรบกวนของโทรศัพท์

แบบที่ 2 Take Action เป็นการแจ้งเตือนแบบเต็มหน้าจอเมื่อเกิดแผ่นดินไหวที่มีขนาดใหญ่กว่า 4.5 หรือมีความรุนแรงระดับ 5 ขึ้นไปตามมาตราเมอร์คัลลี่ที่ปรับปรุงแล้ว (Modified Mercalli Intensity scale หรือ MMI scale) โดยระบบจะแสดงคำแนะนำและข้อควรปฏิบัติแบบเต็มหน้าจอ และโทรศัพท์จะส่งเสียงดังเพื่อช่วยให้ผู้คนเตรียมพร้อมรับมือกับการสั่นสะเทือนที่รุนแรง

 

 

วิธีตรวจสอบว่ามีการเปิดการแจ้งเตือนแผ่นดินไหวอยู่หรือไม่

หากต้องการตรวจสอบว่าอุปกรณ์ Android ของคุณมีการเปิดการแจ้งเตือนแผ่นดินไหวอยู่หรือไม่ ให้ไปที่การตั้งค่า > ตำแหน่ง > ขั้นสูง > การแจ้งเตือนแผ่นดินไหว (Settings > Location > Advanced > Earthquake Alerts) 



ที่ผ่านมา ในประเทศไทยเคยมีเหตุการณ์แผ่นดินไหวเกิดขึ้นหลายครั้ง โดยเฉพาะบริเวณภาคเหนือ ซึ่งมาจากทั้งในประเทศ และจากเพื่อนบ้าน การขยายระบบการแจ้งเตือนแผ่นดินไหวของ Android มาสู่ไทยนี้จะช่วยให้ผู้ใช้อุปกรณ์ Android ได้รับการแจ้งเตือนแผ่นดินไหวล่วงหน้าโดยอัติโนมัติ เพื่อที่จะได้เตรียมตัวรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินอย่างทันท่วงที

 

ข้อมูล มติชน

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง