รีเซต

"เลือกตั้ง 2566" ส่องนโยบายเทคฯ ภูมิใจไทย ติดโซลาร์เซลล์ช่วยลดค่าไฟประชาชน

"เลือกตั้ง 2566"  ส่องนโยบายเทคฯ ภูมิใจไทย ติดโซลาร์เซลล์ช่วยลดค่าไฟประชาชน
TNN ช่อง16
1 พฤษภาคม 2566 ( 12:06 )
94
"เลือกตั้ง 2566"  ส่องนโยบายเทคฯ ภูมิใจไทย ติดโซลาร์เซลล์ช่วยลดค่าไฟประชาชน


ยิ่งเข้าใกล้ช่วงเลือกตั้ง 2566 หลายพรรคการเมืองก็เริ่มออกมาแถลงนโยบายที่มีการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรม มาแก้ไขปัญหาสังคม ตอบโจทย์ความต้องการของประชาชน และยกระดับชีวิตของคนไทย  ซึ่งในวันนี้เป็นนโยบายของ พรรคภูมิใจไทย กับคุณอิสราพร บูรณอรรจน์ ผู้สมัครสมาชิกผู้แทนราษฎรในระบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย


ภาพจากจากการสัมภาษณ์รายการ TNN Tech Reports

 



เริ่มต้นกับการใช้เทคโนโลยีเข้ามาแก้ประเด็นร้อน ณ ตอนนี้ คือเรื่องปัญหาค่าไฟแพง ด้วยการเสนอนโยบาย “พลังงานสะอาด ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ให้ประชาชน” ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคาบ้านฟรี เพื่อช่วยผลิตกระแสไฟฟ้าใช้ ลดกระบวนการผลิตไฟฟ้าจากถ่านหิน ลดค่าไฟไม่น้อยกว่า 450 บาทต่อเดือน และยังสามารถขายพลังงานไฟฟ้าส่วนเกินกลับคืนให้รัฐ เพื่อเป็นรายได้อีกช่องทางหนึ่ง



ภาพจากจากการสัมภาษณ์รายการ TNN Tech Reports

 



ถัดมาที่การแก้ปัญหาปากท้องของเกษตรกรไทย ด้วยการเสนอนโยบาย “เกษตรร่ำรวย” ช่วยให้เกษตรกรไทยทำเกษตรมีกำไร ไม่ขาดทุน ลดปัญหาหนี้สิน โดยประกอบด้วย 3 เรื่องหลัก คือ 


ภาพจากจากการสัมภาษณ์รายการ TNN Tech Reports

 



1. รู้ราคาก่อนปลูก คือการทำให้เกษตรกรรู้ราคาจำหน่ายก่อนปลูก ถ้าได้ราคาที่พอใจ มีกำไร ไม่ขาดทุน จึงตัดสินใจปลูก

2. รับเงินก่อนขาย คือการให้เงินเกษตรเป็นทุนสำหรับปัจจัยการผลิต เช่น ค่าปุ๋ย ค่าแรง

3. เสียหายมีประกัน คือ การประกันการเพาะปลูก ให้เกษตรกรได้รับเงินที่ลงทุนไป ในกรณีที่ไร่นา ผลผลิต เสียหายจากภัยธรรมชาติหรือต้นทุนปัจจัยการผลิตที่ผันผวน


ซึ่งทั้ง 3 เรื่องหลักนี้ สามารถนำเทคโนโลยีเข้าไปช่วยในกระบวนการ เช่น ช่วยคำนวณราคาพืชผลเกษตร ช่วยจัดการข้อมูลเกษตรกร และช่วยจัดระบบจ่ายเงินให้กับเกษตรกรได้ไวขึ้น


ภาพจากจากการสัมภาษณ์รายการ TNN Tech Reports

 



และสุดท้ายคือนโยบายพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ด้วยการส่งเสริมการท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ หรือ Low Carbon Destination เป็นการท่องเที่ยวสมัยใหม่ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และชุมชน โดยนักท่องเที่ยวจะได้เรียนรู้ และมีส่วนร่วมกับกิจกรรมที่ช่วยลดการปล่อยคาร์บอนฯ ตัวการที่ทำให้เกิดก๊าซเรือนกระจก โดยครอบคลุมทั้งเรื่อง ที่พัก กิน เที่ยว เช่น ปั่นจักรยานท่องเที่ยวแทนการใช้รถยนต์ และเข้าพักในโรงแรมที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ทั้งหมดนี้ก็เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวและนักลงทุนที่ใส่ใจเรื่องของสิ่งแวดล้อม ให้เข้ามาประเทศไทยมากขึ้น



ภาพจากจากการสัมภาษณ์รายการ TNN Tech Reports

 



ทั้งหมดนี้ก็เป็นเพียงตัวอย่างส่วนหนึ่งของพรรคภูมิใจไทย กับการแก้ปัญหาค่าไฟแพง การยกระดับปากท้องของเกษตรกร และการสนับสนุนการท่องเที่ยวที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม เพื่อกระตุ้นการสร้างรายได้ของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งนอกจากพรรคภูมิใจไทยแล้ว ยังมีอีกหลากหลายพรรค ที่มีนโยบายด้านเทคโนโลยีที่น่าสนใจเช่นกัน อย่าลืมติดตามการนำเสนอนโยบายของพรรคอื่น ๆ ได้จาก TNN Tech ในครั้งหน้า


ข้อมูลจากการสัมภาษณ์รายการ TNN Tech Reports

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง