รีเซต

ทำความรู้จัก “โอมิครอน XE ” อันตรายกว่าเดิมหรือไม่?

ทำความรู้จัก  “โอมิครอน XE ” อันตรายกว่าเดิมหรือไม่?
TNN ช่อง16
2 เมษายน 2565 ( 15:40 )
146
ทำความรู้จัก  “โอมิครอน XE ” อันตรายกว่าเดิมหรือไม่?

จากกรณี องค์การอนามัยโลก (WHO)ออกมาเปิดเผยการค้นพบ โอมิครอนสายพันธุ์ย่อยชนิดใหม่ XE ซึ่งประมาณการว่าสามารถแพร่ระบาดได้ไวกว่า โอมิครอน BA.2 ราว 10 % ซึ่งมีข้อมูลเบื้องต้นต่อไปนี้ 

โอมิครอน XE เกิดขึ้นได้อย่างไร? 

โอมิครอนสายพันธุ์ XE เป็นลูกผสมระหว่างสายพันธุ์โอมิครอน BA.1 และ BA.2 โดย XE จะยังคงถือเป็นสายพันธุ์ย่อยของโอมิครอนจนกว่าจะมีรายงานที่แสดงถึงความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญในด้านการแพร่เชื้อและลักษณะของโรคซึ่งรวมถึงความรุนแรง

โอมิครอน XE อันตรายกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิมหรือไม่? 

องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า "จากการประมาณการในช่วงแรกบ่งชี้ว่า XE มีอัตราการแพร่เชื้อในชุมชนได้มากกว่าสายพันธุ์ BA.2 อยู่ราว 10% อย่างไรก็ตาม การค้นพบนี้จำเป็นต้องได้รับการยืนยันเพิ่มเติม" 

ขณะที่ ซูซาน ฮอปกิ้นส์ หัวหน้าที่ปรึกษาทางการแพทย์ของสำนักงานความมั่นคงด้านสุขภาพของสหราชอาณาจักร (HSA) กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะสรุปเกี่ยวกับความสามารถในการแพร่เชื้อ ความรุนแรง หรือประสิทธิผลของวัคซีนในการป้องกันสายพันธุ์ XE

โอมิครอน XE ค้นพบครั้งแรกที่ไหน-เมื่อใด

สำหรับไวรัสสายพันธุ์ XE นั้นได้รับการตรวจพบครั้งแรกในสหราชอาณาจักรเมื่อวันที่ 19 ม.ค. และมีผู้ติดเชื้อ XE ที่ได้รับการยืนยันแล้วมากกว่า 600 รายนับตั้งแต่นั้น

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า จะยังคงติดตามอย่างใกล้ชิดและประเมินความเสี่ยงด้านสาธารณสุขที่เกี่ยวข้องกับไวรัสลูกผสมต่าง ๆ อาทิ สายพันธุ์ XE และจะเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมเมื่อมีหลักฐานมากขึ้น นอกเหนือจากสายพันธุ์ XE แล้ว WHO ยังจับตาโควิดสายพันธุ์ XD ซึ่งเป็นลูกผสมระหว่างเดลตาและโอมิครอน ซึ่งพบส่วนใหญ่ในฝรั่งเศส, เดนมาร์ก และเบลเยียม 

ทั้งนี้ WHO ยังไม่มีหลักฐานว่า โควิดสายพันธุ์ XD มีความสามารถในการแพร่เชื้อมากขึ้นหรือทำให้เกิดอาการรุนแรงเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด

ภาพจาก : AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง