รีเซต

ยากไปไหม? การบ้านเด็กป.4 ถามเนื้อหาวิชา ‘กายวิภาค’

ยากไปไหม? การบ้านเด็กป.4 ถามเนื้อหาวิชา ‘กายวิภาค’
TNN ช่อง16
17 กันยายน 2564 ( 13:13 )
202
ยากไปไหม? การบ้านเด็กป.4 ถามเนื้อหาวิชา ‘กายวิภาค’

วันนี้ ( 17 ก.ย. 64 )กลายเป็นเรื่องถกเถียงกันในโลกโซเชียล ถึงความยากของการบ้านเด็กสมัยนี้ ที่ดูจะต้องเรียนเนื้อหาหลายอย่างเกินวัย เกินระดับชั้นของตนเองไปมาก  ก่อนหน้านี้ก็มีออกมาเผยแพร่ให้เห็นเป็นระยะ ไม่ว่าจะเป็นตำราแบบเรียน หรือข้อสอบ อย่างล่าสุด เพจ เฟซบุ๊ก รักลูกคลับ -Rakluke Club ซึ่งมีผู้ติดตามเกือบล้านคน ได้โพสต์ข้อความถาม ‘ช่วยแม่ด้วยค่า’

โดยในรูปประกอบ ถามว่า ทำไมการบ้านเด็ก ป.4 ยากจัง พร้อมแนบ คำถามหนึ่ง ซึ่งถามเป็นภาษาอังกฤษว่า “It is a thin and dense membrane that is on the outer surface of a bone” ส่วนประกอบเป็นเยื่อบางและหนาแน่นที่อยู่บนพื้นผิวด้านนอกของกระดูก คืออะไร?

มีตัวเลือกให้เลือก 3 ข้อ คือ 

1.periosteum (เยื่อหุ้มกระดูก)  2.cancellous bone (กระดูกเนื้อโปร่ง) และ 3.compact bone (กระดูกส่วนแข็ง)

เมื่อโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ก็มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก หลายคนบอกว่า เนื้อหายากเกินเด็ก ป.4 ไปไหม นี่เรียนแพทย์อยู่รึเปล่า คำถามดังกล่าว ได้รับการตอกย้ำยืนยันจาก เพจ Infectious ง่ายนิดเดียว ซึ่งมักให้ความรู้ทางการแพทย์อยู่เสมอๆ ระบุว่า  “การบ้านป.4????? นี่มันวิชากายวิภาคศาสตร์ anatomy นักเรียนแพทย์ ปี 2 นะ เฉลย periosteum ส่วนประกอบใดที่เป็นแผ่นบางอยู่นอกกระดูกกระโหลกศีรษะ นี่เป็นศัพท์เฉพาะทางการแพทย์นะ”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง