รีเซต

สมาชิก Reddit เผย ใช้ AI ช่วยเขียนรายงาน แถมยังหารายได้จากการ "รับจ้างทำการบ้าน" อีกด้วย

สมาชิก Reddit เผย ใช้ AI ช่วยเขียนรายงาน แถมยังหารายได้จากการ "รับจ้างทำการบ้าน" อีกด้วย
TNN ช่อง16
29 กันยายน 2565 ( 00:01 )
68
สมาชิก Reddit เผย ใช้ AI ช่วยเขียนรายงาน แถมยังหารายได้จากการ "รับจ้างทำการบ้าน" อีกด้วย

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI (Artificial Intelligence) ถูกพัฒนาขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกในการทำงานและการใช้ชีวิตประจำวันของมนุษย์ ตั้งแต่บทบาทด้านการแพทย์, วิทยาศาสตร์ ไปจนถึงการสนทนาโต้ตอบกับมนุษย์ ซึ่งหากนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้ในทางที่เหมาะสมก็คงจะมีประโยชน์ไม่น้อยเลยทีเดียว

ที่มาของภาพ Towards Data Science

 


แต่ไม่ใช่กับกรณีล่าสุด เมื่อสมาชิกบนเว็บไซต์ Reddit ในห้อง Open AI ได้โพสต์เรื่องราวการใช้ AI ช่วยทำการบ้านและใช้หารายได้จาก "รับทำการบ้าน" อีกด้วย จึงกลายเป็นประเด็นถกเถียงถึงความเหมาะสมในการนำเทคโนโลยีสุดล้ำมาใช้งานในลักษณะนี้


สมาชิก Reddit ดังกล่าวใช้ชื่อว่า Urdadgirl69 เขาบอกว่าในช่วงแรกมีความรู้สึกผิดแทรกเข้าในใจขณะที่ใช้ AI ช่วยทำการบ้าน แต่หลังจากนั้นเมื่อเขาเริ่มนำ AI มาใช้ในการรับจ้างทำการบ้านจากเพื่อน ๆ คนอื่น เขาสามารถทำเงินได้มากถึง 100 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3,800 บาท) ภายใน 2 สัปดาห์ 


ที่มาของภาพ Reddit

 


หลังจากนั้นได้มีสมาชิก Reddit คนอื่น ๆ เข้ามาแสดงความเห็นจำนวนมาก โดยมีสมาชิกนามว่า ahumanlikeyou ได้แสดงความเห็นผ่านมุมมองของคนที่เป็นครู-อาจารย์ เขาบอกว่าหากนักเรียนส่งรายงานที่เขียนขึ้นด้วย AI เขาจะขอ "ลาออก" เพราะการให้คะแนนกับงานเขียนของ AI ช่างเป็นสิ่งที่เสียเวลาชีวิต แล้วนักเรียนจะได้เรียนรู้อะไรจากสิ่งที่ทำลงไปบ้าง?


ทางด้าน Urdadgirl69 ได้ออกมาแสดงความเห็นเชิงตอบโต้ว่า แม้เขาจะใช้ AI ช่วยเขียนรายงานให้จริง แต่เขาก็ยังต้องนำเนื้อหามาปรับปรุงให้ดูเป็นธรรมชาติเหมือนงานเขียนของมนุษย์มากขึ้น ไม่ใช่ว่าจะนำงานเขียนดังกล่าวมาใช้ได้ทันที


Generative Pre-trained Transformer 3 (GPT-3) คือ หนึ่งใน AI สร้างงานเขียนภายใต้โครงการพัฒนา Open AI โดยผู้ใช้อาจเริ่มต้นด้วยการสร้างประโยคเปิดสั้น ๆ ในพารากราฟ เพื่อกำหนดทิศทางของเนื้อหา จากนั้น AI จะสร้างเนื้อหาส่วนที่เหลือในพารากราฟดังกล่าว ซึ่งทาง Urdadgirl69 ก็ได้เลือกใช้ GPT-3 ในการทำรายงานของเขาด้วย




การพัฒนา AI เปรียบเสมือนเหรียญสองด้าน มีทั้งประโยชน์และโทษขึ้นกับวัตถุประสงค์ในการนำไปใช้ ซึ่งกรณีของสมาชิก Reddit รายนี้ จะคล้ายคลึงกับเหตุการณ์ที่มีจิตรกรใช้ AI สร้างสรรค์รูปภาพคอมพิวเตอร์กราฟิก จนช่วยให้เขาชนะรางวัลการประกวดงานศิลป์ดิจิทัลเลยทีเดียว


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Iflscience

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง