รีเซต

"ดร.สธน" แจง "การบ้านเด็กป.4" ยืนยันหลักสูตรจริงแต่เป็นของเคมบริดจ์

"ดร.สธน" แจง "การบ้านเด็กป.4" ยืนยันหลักสูตรจริงแต่เป็นของเคมบริดจ์
TNN ช่อง16
18 กันยายน 2564 ( 13:52 )
89
"ดร.สธน" แจง "การบ้านเด็กป.4" ยืนยันหลักสูตรจริงแต่เป็นของเคมบริดจ์

ภาพจากแฟ้ม

จากเรื่องราว "การบ้าน" ของเด็ก ป.4 ซึ่งสร้างความงงให้กับผู้ปกครอง จนชาวเน็ตวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นจำนวนมา ภายหลังจากที่แฟนเพจเฟซบุ๊ก "รักลูกคลับ – Rakluke Club" เผยการบ้านเด็กนักเรียนชั้น ป.4 รายหนึ่ง ซึ่งมีคำถามว่า “It is a thin and dense membrane that is on the outer surface of a bone (ส่วนประกอบใดที่เป็นแผ่นบางอยู่นอกกระดูกกระโหลกศีรษะ)”

โดยมีคำตอบให้เลือก 3 ข้อ คือ

 1.periosteum (เยื่อหุ้มกระดูก)

 2.cancellous bone (กระดูกเนื้อโปร่ง)

 3.compact bone (กระดูกส่วนแข็ง)

เพจดังกล่าวยังได้ตั้งคำถามว่าทำไมการบ้านเด็ก ป.4 ยากจัง

จากเรื่องราวดังกล่าวได้มีชาวเน็ตหลายคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นมากมาย เช่น การบ้านเหมือนเรียนแพทย์ นำโจทย์มาจากการเรียนหรือจากอินเตอร์เน็ต คุณแม่บางรายยังบอกว่าก็ไม่สามารถช่วยลูกตอบได้ ขณะที่บางคนมองว่าการบ้านยากหรือไม่ยากขึ้นอยู่กับว่าเด็กเรียนอะไร

นอกจากนี้ เพจเฟซบุ๊ก "Infectious ง่ายนิดเดียว" ซึ่งมีแอดมินเป็นแพทย์ ได้ออกมาเฉลยคำตอบ พร้อมบอกด้วยว่านี่คือวิชากายวิภาคศาสตร์ ที่นักเรียนแพทย์ใช้เรียน ส่วนศัพท์ในคำถามที่ใช้นั้น ก็เป็นศัพท์ทางการแพทย์เช่นเดียวกัน 

โดยโพสต์ข้อความระบุว่า “การบ้านป.4? นี่มันวิชากายวิภาคศาสตร์ anatomy นักเรียนแพทย์ ปี 2 นะ เฉลย periosteum ส่วนประกอบใดที่เป็นแผ่นบางอยู่นอกกระดูกกระโหลกศีรษะ นี่เป็นศัพท์เฉพาะทางการแพทย์นะ"

ล่าสุด ดร.สธน วิจารณ์วรรณลักษณ์ อาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ถึงกรณีดังกล่าวว่า "ขอชี้แจงหน่อยนะครับ เป็นเนื้อหาในหลักสูตรจริง แต่ไม่ใช่หลักสูตรไทย เป็นหลักสูตรของอังกฤษ (เคมบริดจ์) เข้าใจว่าเป็นคำถามของโรงเรียนอินเตอร์ ซึ่งในเนื้อหาเป็นเรื่องโครงสร้างร่างกายและกระดูกกับกล้ามเนื้อ (skeleton and muscle) ซึ่งจะมีตำราประกอบว่ากระดูกส่วนไหนเรียกว่าอะไรครับ"


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง