รีเซต

ไวรัสโคโรนา : สธ.ประกาศให้คนที่เดินทางไปสนามมวย-สถานบันเทิงเข้ารับการตรวจโควิด-19

ไวรัสโคโรนา : สธ.ประกาศให้คนที่เดินทางไปสนามมวย-สถานบันเทิงเข้ารับการตรวจโควิด-19
บีบีซี ไทย
17 มีนาคม 2563 ( 05:39 )
22
ไวรัสโคโรนา : สธ.ประกาศให้คนที่เดินทางไปสนามมวย-สถานบันเทิงเข้ารับการตรวจโควิด-19

กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่เพิ่มอีก 30 ราย นับเป็นวันที่ 3 ติดต่อกันที่มีการพบผู้ป่วยกลุ่มใหญ่ ทำให้ขณะนี้จำนวนผู้ป่วยสะสมในไทยเพิ่มเป็น 177 ราย

นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัด สธ. กล่าวว่าขณะนี้ได้ขยายกลุ่มผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคให้ครอบคลุมผู้ที่เดินทางไปสนามมวยและสถานบันเทิงในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยให้บุคคลกลุ่มนี้เข้ารับการตรวจโควิด-19 ด้วย พร้อมกับย้ำว่าผู้ที่เข้าเกณฑ์กลุ่มเสี่ยงติดเชื้อจะได้รับการตรวจหาเชื้อโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

นพ.สุขุมกล่าวว่า สถานการณ์ในประเทศไทยขณะนี้พบผู้ป่วยยืนยันสะสม 177 ราย ยังคงรักษาตัวในโรงพยาบาล 135 ราย กลับบ้านแล้ว 41 ราย เสียชีวิต 1 ราย ผู้ป่วยรายใหม่ส่วนใหญ่เป็นประชาชนในเขตกรุงเทพฯ จึงได้มีการประสานงานกับโรงพยาบาลนสังกัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) และโรงพยาบาลในสังกัดมหาวิทยาลัย ให้เตรียมรองรับผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอีก 234 เตียง

สำหรับผู้ป่วยรายใหม่ 30 ราย เป็นผู้ป่วยรายที่ 148-177 แบ่งเป็น 2 กลุ่มดังนี้

กลุ่ม 1 ผู้ที่มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยหรือเกี่ยวข้องกับสถานที่ที่พบผู้ป่วยก่อนหน้านี้ จำนวน 14 ราย ได้แก่ กลุ่มสนามมวย 11 ราย, กลุ่มสถานบันเทิง 1 ราย และกลุ่มผู้สัมผัสกับผู้ป่วยที่มีรายงานมาแล้ว 2 ราย

กลุ่ม 2 ผู้ป่วยรายใหม่ จำนวน 16 ราย ได้แก่ กลุ่มผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศ 9 ราย, กลุ่มทำงานใกล้ชิดสัมผัสต่างชาติ 1 ราย

นอกจากนี้ยังมีผู้ป่วยที่รอผลการสอบสวนโรคเพิ่มเติมอีก 6 ราย และมีกลุ่มที่รอยืนยันผลทางห้องปฏิบัติการ 22 ราย

สำหรับการขยายกลุ่มผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคนั้น นพ.สุขุมชี้แจงว่าจะครอบคลุมผู้ที่เดินทางไปสนามมวยลุมพินีและสนามมวยราชดำเนิน สนามกีฬา รวมถึงสถานบันเทิง

"หากมีอาการผิดปกติเพียงเล็กน้อยก็ให้รีบไปสถานพยาบาลและแจ้งประวัติเพื่อทำการตรวจทางคลินิก เพื่อลดการขยายการแพร่เชื้อ" ปลัด สธ.กล่าวและย้ำว่าผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์จะได้รับการรักษาฟรีไดดยไม่ต้องมีการสำรองจ่าย

"คนไหนที่ไปเชียร์กีฬา เข้าสนามมวย สถานบันเทิง ร้านอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วง 2 อาทิตย์ที่ผ่านมาแล้วมีอาการผิดปกติ ให้มาตรวจได้เลย ไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายใด ๆ เรายินดีดูแล"นพ.สุขุมกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง