รีเซต

เปิดผลวิจัยญี่ปุ่นภูมิจาก "ไฟเซอร์" หลังฉีด 2 เข็มอยู่ได้นานแค่ไหน?

เปิดผลวิจัยญี่ปุ่นภูมิจาก "ไฟเซอร์" หลังฉีด 2 เข็มอยู่ได้นานแค่ไหน?
TNN ช่อง16
1 สิงหาคม 2564 ( 14:33 )
340
เปิดผลวิจัยญี่ปุ่นภูมิจาก "ไฟเซอร์" หลังฉีด 2 เข็มอยู่ได้นานแค่ไหน?

วันนี้( 1 ส.ค.64) ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ไบโอเทค โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana เกี่ยวกับวัคซีนไฟเซอร์ว่า 

 

 

"ภูมิจาก Pfizer x2 อยู่นานแค่ไหน?

ทีมวิจัยของญี่ปุ่นทำการศึกษาในบุคลากรทางการแพทย์ที่ฉีดวัคซีน Pfizer จำนวน 225 คน และ เก็บข้อมูลเกี่ยวกับระดับภูมิคุ้มกันชนิดแอนติบอดีต่อไวรัสโรคโควิด-19 

 

 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งแอนติบอดีที่ยับยั้งไวรัส (NAb) คำถามสำคัญที่ทีมวิจัยอยากทราบคือ ระดับของแอนติบอดีหลังฉีดวัคซีน mRNA 2 เข็ม จะลดลงเมื่อไหร่ และ สมควรต้องฉีดเข็ม 3 กระตุ้นเมื่อไหร่ถึงจะดี (อาจจะเป็นข้อมูลเสริมให้ WHO ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น)

ผลการศึกษาพบว่า ภูมิจะขึ้นสูง 7 วันหลังถูกกระตุ้นด้วยเข็มที่ 2 และ การเก็บตัวอย่างตามอีก 2 ช่วงเวลาคือ 60 และ 90 วันหลังเข็มแรก ระดับของ NAb ก็ตกลงมาเรื่อยๆตามภาพที่แสดงด้านล่าง 

 

 

เพื่อให้เห็นภาพที่ชัดทีมวิจัยนำข้อมูลไปคำนวนเวลาที่ภูมิดังกล่าวจะตกลงไปตามเวลาต่างๆ พบว่า NAb มีตกลงประมาณครึ่งนึงที่ 67.8 วัน และ จะตกถึงจุดต่ำสุดที่ตรวจวัดไม่ได้ที่ประมาณ 198.3 วัน หรือ 6-7 เดือนหลังฉีดเข็มแรก ซึ่งทีมวิจัยมองว่าอาจจะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่จะต้องได้รับเข็ม 3 ไปในทางเดียวกับที่ทีมอิสราเอลมองไว้เช่นกัน

 

 

ทีมวิจัยยังพบอีกว่าในตัวอย่างที่ทำการทดสอบจะสามารถแบ่งได้เป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่มีภูมิสูงกว่าภูมิจากธรรมชาติ (Elite responder) และ กลุ่มที่อยู่ในระดับใกล้เคียงหรือต่ำกว่าภูมิจากธรรมชาติ (Moderate responder)  โดยกลุ่ม Elite จะสามารถยับยั้งไวรัสสายพันธุ์ดั้งเดิมได้ดีกว่า แต่ เมื่อทดสอบกับสายพันธุ์กลายพันธุ์ ความสามารถจะเห็นได้ไม่ชัดมาก โดยเฉพาะกับ เดลต้า และ เบต้า

 

 

นอกจากนี้ทีมวิจัยยังมีข้อมูลอื่นๆอีกที่น่าสนใจเช่น ผลของผลข้างเคียงหลังฉีด เช่น อาการไข้ หรือ อาการเจ็บแขน จะมีความสัมพันธ์ต่อภูมิที่สูงขึ้นหรือไม่ ซึ่งตัวเลขไม่ได้บ่งชี้ว่าจะมีความสัมพันธ์เหมือนที่หลายๆคนเข้าใจผิดไปนะครับ สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่

 

 

https://www.medrxiv.org/con.../10.1101/2021.07.27.21261237v1"

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง