รีเซต

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (6 ก.ค. 2565)

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (6 ก.ค. 2565)
TeaC
6 กรกฎาคม 2565 ( 11:50 )
1.1K
เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (6 ก.ค. 2565)

ข่าววันนี้ สถานการณ์วิกฤต "รัสเซียยูเครน" ล่าสุด ผู้ว่าการโดเนตสก์ขอให้ประชาชนกว่า 350,000 คน อพยพออกจากเมือง นับเป็นหนึ่งในการเรียกร้องประชาชนให้อพยพครั้งใหญ่ที่สุดในยูเครน หลังรัสเซียเริ่มปฏิบัติการในยูเครน ตัวเลขล่าสุดชาวยูเครนอพยพทิ้งบ้านเรือนไปแล้วเกือบ 12 ล้านคน อ่าน : เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (6 ก.ค. 2565)

 

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (6 ก.ค. 2565)

 

ผู้ว่าการโดเนตสก์ขอให้ประชาชนกว่า 350,000 คน อพยพออกจากเมือง นับเป็นหนึ่งในการเรียกร้องประชาชนให้อพยพครั้งใหญ่ที่สุดในยูเครน หลังรัสเซียเริ่มปฏิบัติการในยูเครน

พาฟโล ไครรีเลนโก ผู้ว่าการจังหวัดโดเนตสก์ กล่าวเมื่อวานนี้ (5 กรกฎาคม) ขอให้ชาวเมืองกว่า 350,000 คน อพยพออกจากเมืองนี้ เพื่อหนีการโจมตีของรัสเซียและเพื่อให้กองทัพยูเครนสามารถป้องกันเมืองได้สะดวกขึ้น ระบุ ชะตากรรมของยูเครนทั้งประเทศ จะตัดสินด้วยชะตากรรมของจังหวัดโดเนตสก์

 

การเรียกร้องให้ชาวโดเนตสก์อพยพครั้งใหญ่ครั้งนี้ นับเป็นหนึ่งในการอพยพประชาชนครั้งใหญ่ที่สุด ตั้งแต่รัสเซียเปิดปฏิบัติการในยูเครนเมื่อกว่า 4 เดือนก่อน

 

ขณะเดียวกัน ข้อมูลจากสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ล่าสุดระบุว่า ชาวยูเครนที่ต้องอพยพทิ้งบ้านเรือนหนีภัยการสู้รบ เพิ่มเป็นเกือบ 12 ล้านคนแล้ว โดยอพยพพลัดถิ่นอยู่ภายในประเทศกว่า 7.1 ล้านคน ส่วนอีก 4.8 ล้านคนอพยพออกนอกประเทศ

 

การขอให้ชาวยูเครนอพยพครั้งใหญ่ออกจากโดเนตสก์นี้ เกิดขึ้นให้หลัง 1 วันหลังประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย เพิ่งประกาศชัยชนะเหนือจังหวัดลูฮันสก์ที่อยู่ติดกับโดเนตสก์ พร้อมสั่งการกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ต่อยอดชัยชนะในลูฮันสก์ รุกคืบในภูมิภาคดอนบาสต่อทันที

 

โดเนตสก์และลูฮันสก์ประกอบกันเป็นภูมิภาคดอนบาส ศูนย์กลางอุตสาหกรรมด้านตะวันออกของยูเครน และนับเป็นสมรภูมิรบในยุโรปที่สำคัญที่สุดในรอบหลายชั่วอายุคน

 

ทั้งนี้ โดเนตสก์เป็นจังหวัดสุดท้ายในภูมิภาคดอนบาส ทางตะวันออกของยูเครน ที่ยังมีพื้นที่บางส่วนยังอยู่ในปกครองของยูเครน หลังจากที่รัสเซียเพิ่งยึดจังหวัดลูฮันสก์ที่อยู่ติดกันไปได้

 

สถานการณ์เมื่อวานนี้ (5 กรกฎาคม) ทหารรัสเซียยิงโจมตีเป้าหมายหลายจุดในภาคตะวันออกยูเครน โดยเซอร์ฮี ไกได ผู้ว่าการจังหวัดลูฮันสก์ที่เพิ่งถูกรัสเซียควบคุมไปแล้ว ระบุว่า ทหารรัสเซียได้เคลื่อนกำลังเข้าไปในโดเนตสก์แล้ว และเกิดการต่อสู้อย่างหนัก

 

ส่วนผู้ว่าการโดเนตสก์ระบุว่า เป้าหมายอันดับ 1 ของรัสเซียในโดเนตสก์ คือ เมืองสโลวิยานสก์ และเมืองครามาทอร์สก์ เนื่องจาก 2 เมืองนี้มีโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ คือ ศูนย์กรองน้ำ

 

ข้อมูล TNN World

ภาพ  Reuters

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง