รีเซต

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (5 ก.ค. 2565)

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (5 ก.ค. 2565)
TeaC
5 กรกฎาคม 2565 ( 10:59 )
820
เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (5 ก.ค. 2565)

ข่าววันนี้ สถานการณ์วิกฤต "รัสเซียยูเครน" ล่าสุด ประธานาธิบดี “ปูติน” ของรัสเซีย ประกาศชัยชนะเหนือลูฮันสก์ สั่งรัฐมนตรีกลาโหมเดินหน้าต่อยอดปฏิบัติการรัสเซียในยูเครนต่อจากลูฮันสก์ ข่าวกรองกลาโหมอังกฤษเตือน รัสเซียปิดล้อมท่าเรือโอเดซาของยูเครน จะทำให้ยูเครนส่งออกสินค้าเกษตรได้เพียง 35% ของปีที่แล้ว อ่าน : เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (5 ก.ค. 2565)

 

เกาะติดสถานการณ์ 'รัสเซีย-ยูเครน' (5 ก.ค. 2565)

 

ประธานาธิบดี “ปูติน” ของรัสเซีย ประกาศชัยชนะเหนือลูฮันสก์ 

ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ประกาศชัยชนะเหนือจังหวัดลูฮันสก์ ทางตะวันออกของยูเครน 1 วันหลังจากทหารยูเครนถอนกำลังออกจากเมืองลีซีชานสก์ ที่มั่นสุดท้ายของยูเครนในลูฮันสก์ พร้อมสั่งเดินหน้าปฏิบัติการในยูเครนต่อไป และสั่งการให้รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซียต่อยอดปฏิบัติการต่อจากชัยชนะเหนือลูฮันสก์ ตามแผนที่ได้วางไว้  

 

ก่อนหน้านี้ เซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย ได้รายงานต่อประธานาธิบดีปูตินเมื่อวานนี้ (4 กรกฎาคม) ว่า ทหารรัสเซียสามารถยึดครองลูฮันสก์ได้แล้ว ปฏิบัติการยึดลูฮันสก์สำเร็จเมื่อวันอาทิตย์ (3 กรกฎาคม)

 

ทั้งนี้ ลูฮันสก์และจังหวัดโดเนตสก์ที่อยู่ติดกัน รวมกันเป็นภูมิภาคดอนบาส ทางตะวันออกของยูเครน เป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมของยูเครน

 

ปูตินต้องการยึดดอนบาสทั้งหมด ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญในปฏิบัติการในยูเครนครั้งนี้ กลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่นิยมรัสเซียในดอนบาส ได้ต่อสู้กับทหารยูเครนมานาน 8 ปีตั้งแต่ปี 2014 และได้ประกาศเอกราชจากยูเครนไปแล้ว โดยรัสเซียประกาศรับรองเอกราชลูฮันสก์และโดเนตส์ไป ตั้งแต่ก่อนหน้าที่จะเปิดปฏิบัติการยูเครนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

 

ทางด้านยูเครนก็ยืนยันเช่นกันว่า ทหารยูเครนถอนกำลังออกจากลูฮันสก์แล้วในวันอาทิตย์ (3 กรกฎาคม) ทางคณะเสนาธิการทหารกองทัพยูเครนเปิดเผยว่า ขณะนี้ทหารรัสเซียได้เปลี่ยนเป็นเน้นปฏิบัติการโจมตีหลายเมืองในจังหวัดโดเนสก์ ก่อนหน้านี้ รัสเซียสามารถควบคุมราวครึ่งหนึ่งของพื้นที่ในโดเนสก์ไปได้แล้ว

 

ด้านกระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักร ที่ช่วยกองทัพยูเครนประเมินสถานการณ์ในยูเครน เปิดเผยข้อมูลจากข่าวกรองล่าสุดเมื่อวานนี้ (4 กรกฎาคม) ว่า ขณะนี้ทหารรัสเซียได้เปลี่ยนไปมุ่งยึดเมืองโดเนตสก์ต่อจากลูฮันสก์

 

พร้อมคาดการณ์ว่า การที่รัสเซียปิดล้อมท่าเรือเมืองโอเดซาของยูเครน จะส่งผลกระทบให้การส่งออกสินค้าเกษตรของยูเครนตลอดทั้งปีนี้ ส่งออกได้เพียง 35% ของปริมาณสินค้าเกษตรส่งออกของยูเครนเมื่อปี 2021 เท่านั้น

 

ข้อมูล TNN World

ภาพ  Reuters

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง