รีเซต

คลังเผยยอดโอนเงินหมื่นสำเร็จแล้วกว่า 14 ล้านคน เม็ดเงินหมุนเวียนกว่า 1.4 แสนล้าน

คลังเผยยอดโอนเงินหมื่นสำเร็จแล้วกว่า 14 ล้านคน เม็ดเงินหมุนเวียนกว่า 1.4 แสนล้าน
ทันหุ้น
1 ตุลาคม 2567 ( 13:45 )
5
คลังเผยยอดโอนเงินหมื่นสำเร็จแล้วกว่า 14 ล้านคน เม็ดเงินหมุนเวียนกว่า 1.4 แสนล้าน

คลังเผยยอดโอนเงินหมื่นสำเร็จแล้วกว่า 14 ล้านคน โอนไม่สำเร็จ 2% เม็ดเงินหมุนเวียนกว่า 1.4แสนล้าน แนะเร่งผู้มีสิทธิผูกบัญชีพร้อมเพย์กับเลขประจำตัว กรณีผู้พิการให้เร่งแก้ไขข้อมูลประจำตัว เพื่อให้พร้อมรับเงินในรอบการจ่ายซ้ำ

 

#ทันหุ้น นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลังเปิดเผยว่า กระทรวงการคลังสามารถโอนเงิน 1 หมื่นบาทในโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจปี 2567 ได้สำเร็จมียอดรวมกว่า 14 ล้านคน ส่วนที่โอนไม่สำเร็จราว 2 % เศษ โดยโครงการดังกล่าวได้โอนเงินให้แก่ผู้ถือบัตรคนจนและคนพิการ ซึ่งกระทรวงการคลังโดยกรมบัญชีกลางได้โอนเงินให้กลุ่มเป้าหมายตั้งแต่วันที่ 25 กันยายนนี้ จนถึง 30 ก.ย.ที่ผ่านมา

 

ทั้งนี้ การโอนเงินตามโครงการนี้วันสุดท้ายคือ วันที่ 30 ก.ย. สำหรับผู้มีสิทธิ์ตามโครงการสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ถือบัตรประชาชน ที่มีเลขบัตรลงท้ายด้วยเลข 8 - 9 จำนวน 2.25 ล้านราย พบว่า มีการโอนเงินไม่สำเร็จจำนวน 61,469 ราย ทำให้มียอดสะสมของการโอนเงินให้แก่กลุ่มเป้าหมายสำเร็จแล้วรวมทั้งสิ้น 14.05 ล้านราย และการโอนเงินไม่สำเร็จจำนวน 381,287 ราย

 

สาเหตุการโอนเงินไม่สำเร็จของกลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่ม ดังนี้ 1. กรณีกลุ่มคนพิการ เช่น บัญชีเงินฝากธนาคารถูกปิด เลขบัญชีเงินฝากธนาคารไม่ถูกต้อง เป็นต้น 2. ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เช่น ยังไม่ได้ผูกบัญชีพร้อมเพย์กับเลขประจำตัวประชาชน บัญชีไม่มี การเคลื่อนไหว บัญชีเงินฝากธนาคารถูกปิด เลขบัญชีเงินฝากธนาคารไม่ถูกต้อง เป็นต้น จึงขอให้ผู้มีสิทธิดำเนินการผูกบัญชีพร้อมเพย์กับเลขประจำตัวประชาชน หรือติดต่อ ธนาคาร เพื่อแก้ไขบัญชีเงินฝากธนาคารที่มีปัญหาข้างต้น เพื่อให้พร้อมรับเงินตามโครงการฯ ในรอบการจ่ายเงินซ้ำ (Retry)

 

สำหรับคนพิการที่บัตรประจำตัวคนพิการหมดอายุ หรือผู้ได้รับเงินเบี้ยความพิการที่ไม่มีบัตรประจำ ตัว คนพิการ ข้อมูลบัตรประจำตัวคนพิการไม่สมบูรณ์ ซึ่งเป็นกลุ่มที่ยังไม่ได้รับการโอนเงินเมื่อวันที่ 25 กันยายนนี้ ขอแนะนำ ให้ดำเนินการต่ออายุบัตรประจำตัวคนพิการ ทำบัตรประจำตัวคนพิการ หรือแก้ไขข้อมูลประจำตัวคนพิการ ที่ศูนย์บริการคนพิการทั่วประเทศให้ถูกต้อง โดยจะมีการจ่ายซ้ำ Retry ในวันที่ 22เดือนตุลาคม, 22 พ.ย. และครั้งสุดท้ายในวันที่ 22 ธ.ค. ซึ่งผู้มีสิทธิ์จะต้องแก้ไขเอกสารประจำตัวให้ถูกต้องครบถ้วน ก่อนกำหนดวันที่จะมีการจ่ายซ้ำ ในครั้งที่สาม

ทั้งนี้ เมื่อพ้นกำหนดการ Retry ครั้งที่ 3 แล้ว จะยุติการจ่ายเงินให้แก่กลุ่มเป้าหมาย และถือว่ากลุ่มเป้าหมาย ไม่ประสงค์รับเงินภายใต้โครงการฯ

 

นอกจากนี้ กรณีเป็นบุคคลล้มละลายหรือถูกพิทักษ์ทรัพย์สามารถดำเนินการเปิดบัญชีเงินฝากเพื่อรับเงิน ตามโครงการฯ และสามารถถอนเงินได้ โดยดำเนินการยื่นคำร้องต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์เพื่อขออนุญาตเปิด/ ใช้บัญชีเพื่อรับเงินตามโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจปี2024 ผ่านผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและคนพิการ โดยต้อง ดำเนินการเปิดบัญชีเงินฝากและผูกบัญชีพร้อมเพย์กับเลขประจำตัวประชาชนให้แล้วเสร็จภายในกำหนดการ Retry

นายพรชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ มีเม็ดเงินจากโครงการฯ หมุนเวียนสู่ระบบเศรษฐกิจแล้ว จำนวน 140,573.41 ล้านบาท ขอให้พี่น้องประชาชนที่ได้รับเงินส่วนนี้แล้ว วางแผนการใช้จ่ายอย่างคุ้มค่า และให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อตนเองและครอบครัว

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง