รีเซต

ปมร้อน แพรพลอย นักมวย สะท้อน เมา (เพราะ) เหล้า ทำลายอะไรบ้าง?

ปมร้อน แพรพลอย นักมวย สะท้อน เมา (เพราะ) เหล้า ทำลายอะไรบ้าง?
TeaC
9 กุมภาพันธ์ 2565 ( 12:58 )
356
ปมร้อน แพรพลอย นักมวย สะท้อน เมา (เพราะ) เหล้า ทำลายอะไรบ้าง?

ข่าววันนี้ เจ็บเพราะเหล้า! เมื่อหมดโอกาสแก้ตัว เชื่อว่าหลายคนต้องไม่พลาดประเด็นร้อนแรงที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก จากกรณีคลิปหนุ่มราดน้ำใส่หัวผู้หญิงเปียกทั้งตัว ยัวะถูกหักหน้าขอชนแก้วแต่ผู้หญิงไม่เล่นด้วยถูกแพร่เป็นวงกว้าง โดยฝ่ายหญิงเดินทางเข้าแจ้งความ ซึ่งทราบต่อมาว่าเธอคือ "แพรพลอย" นักมวยสวย ขณะที่ ฝ่ายชายยกมือไหว้ขอโทษ พร้อมบอกสาเหตุเพราะ "เมา" และผลลัพธ์ที่ตามมา นายจ้างประกาศเลิกจ้างหนุ่มคนดังกล่าวในที่สุด

 

เมา (เพราะ) เหล้า ทำลายอะไรบ้าง?

 

เรื่องดังกล่าวสะท้อนให้เห็นพิษซงของบรรดาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เหล้า เบียร์ เมื่อเข้าปากเกินกว่าที่กำหนดจนขาดสติ ผลลัพธ์ที่ตามมาไม่เพียงแต่ทำให้สุขภาพเสื่อมโทรมอย่างที่รู้ ๆ กัน แต่อะไรที่มันเกินพอดี ความเสียหายย่อมหนักไม่แพ้กัน เช่นเดียวกับกรณี "แพรวา นักมวย" ที่ชายหนุ่มราดน้ำใส่หัวจนถูกไล่ออกจากงาน วันนี้ขอหยิบยกประเด็นร้อนแรงมาตั้งคำถาม หวังสะท้อนถึงฤทธิ์ของการดื่มสุราและแอลกอฮอล์ที่ไม่เพียงทำร้ายสุขภาพ แต่ยังทำลายชีวิตเราได้จริง ๆ 

 

เหล้าแต่ละหยด ทำลายนักดื่มอะไรบ้าง?

ทั้งนี้ ในแง่เรื่องสุขภาพ สุราและแอลกอฮอล์ทุกชนิดมีผลต่อร่างกายทุก ๆ ส่วน อาทิ สมอง ตับ ระบบทางเดินอาหาร ระบบสืบพันธุ์  ผลต่อทารกในครรภ์ ผลต่อการเกิดโรคจิต เป็นต้น

1. สมอง

เกิดภาวะมึนเมา  ภาวะเมาค้าง   สมองเสื่อม ความจำบกพร่อง โรคเสพติดสุรา และอาการลงแดงเมื่อพยายามหยุดดื่ม

2. ตับ

เกิดไขมันพอกตับ  ตับอักเสบ ตับแข็ง และตับวาย รักษาไม่ได้

3. ระบบทางเดินอาหาร

เกิดแผลในกระเพาะอาหาร  กระเพาะอาหารอักเสบ  เลือดออกในกระเพาะอาหาร  เส้นเลือดดำที่หลอดอาหารโป่ง  ช็อค  และตายได้  นอกจากนี้ ยังเกิดตับอ่อนอักเสบ  เมื่อเป็นนานๆ ก็จะเกิดโรคเบาหวานตามมา และมะเร็งตับอ่อนได้


4. ผลต่อทารกในครรภ์

ทำให้การสร้างเซลล์ประสารทและสมอง  รวมถึงหัวใจ ตา แขน ขา อวัยวะเพศของทารก  ผิดปกติ  ทารกมีน้ำหนักตัวน้อย  สมองเล็กกว่าปกติ  เป็นโรคสมาธิสั้น  รูปหน้าผิดปกติ  ดวงตา  กรามมีขนาดเล็ก ปลายจมูกพิการ

5. ผลต่อการเกิดโรคจิต

เกิดโรคซึมเศร้า  โรคจิต โรควิตกกังวล

 

จะเห็นโทษของการดื่มสุรา หรือเหล้า หรือแอลกอฮอล์ ที่ส่งผลเสียต่อร่างกายของเราเอง เมื่อดื่มจนขาดสติ หรือดื่มจนติดเหล้า นอกจากทำร้ายตัวเองยังไม่พอ รู้หรือไม่? เมาเหล้า ยังทำร้ายครอบครัว สังคม เศรษฐกิจ อีกด้วย

 

ทำไม? เมาเหล้า ทำร้ายตัวเองไม่พอ ยังทำลายครอบครัว สังคม เศรษฐกิจได้  ปัจจุบันต้องยอมรับว่า เราจะพบเห็นข่าวพ่อติดเหล้า ทุบ ตีลูก เมีย หรือยิ่งสนั่นกลางวงเหล้า หรือพนักงานโรงแรมดังถูกไล่ออก เหตุเพราะเมาจนขาดสติจนมีเรื่อง สร้างความเสื่อมเสียชื่อเสียง ดั่งกรณีแพรพลอยนักมวย

 

เหล้า ทำลายครอบครัวอย่างไร?

อย่างที่ได้กล่าวข้างต้น การดื่มเหล้าไม่เพียงส่งผลกระทบต่อตัวผู้ดื่มโดยตรง แต่ยังส่งผลกระทบต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิตของสมาชิกในครอบครัวที่ต้องรับภาระมากขึ้น เช่น

 

  • ความสัมพันธ์ในครอบครัวที่ห่างเหิน ไม่ได้มีโอกาสกินข้าวพร้อมหน้าพร้อมตา คนในบ้านต่างคนต่างอยู่ เพราะเสาหลักเปลี่ยนไปติดเหล้าแทน

  • เกิดความรุนแรงในครอบครัว เช่น ทะเลาะวิวาทกับคนในครอบครัว ทุบตีภรรยาและลูก ร้ายแรงสุดเกิดโศกนาฎกรรมจนสูญเสียชีวิต

  • ไม่รับผิดชอบครอบครัว หากคนที่ยิ่งติดเหล้าด้วยแล้ว จะไม่สนใจการงาน เอาแต่ดื่มเหล้า ขาดความรับผิดชอบในการหารายได้มาจุนเจือต่อครอบครัว แต่กลับใช้รายได้ที่มีหมดไปครึ่งต่อครึ่งให้กับเหล้า

  • เยาวชนเลียนแบบการใช้ความรุนแรง เพราะเมื่อเด็กเห็นพ่อใช้ความรุนแรงกับแม่บ่อย ๆ อาจเสี่ยงสร้างความเคยชินให้เด็กนำไปเลียนแบบใช้ความรุนแรงกับคนอื่นได้ 

  • ครอบครัวแตกแยกในที่สุด เพราะไม่มีใครอดทนพฤติกรรมซ้ำ ๆ ที่ไม่มีวันเปลี่ยนไปได้ตลอด ยิ่งใช้ความรุนแรงในครอบครัว ภรรยาก็มีโอกาสที่จะพาลูกหนีเพื่อชีวิตที่ดีกว่า

  • ปัญหาเศรษฐกิจในครอบครัว เพราะรายได้ส่วนหนึ่งหมดไปกับเหล้า ยิ่งเป็นนักดื่มมาก่อน เมาขาดสติใจกว้างดั่งแม่น้ำ แต่ไม่เคยดูแลครอบครัวว่าลูกเมีจะมีกินมีใช้ไหม

 

และนี่คือฤทธิ์จากเหล้าที่ทำลายครอบครัว รวมทั้งยังสร้างปัญหาให้สังคมอีกด้วย 

 

เหล้า ทำลายชุมชน สังคมอย่างไร?

ในแง่สังคม การดื่มเหล้าเมานั้น สร้างความรำคาญให้กับบุคคลอื่นในชุมชน ใช้เสียงดังโวยวาย เกิดเพลิงเสียดังลั่นก่อให้เกิดการทะเลาะวิวาทง่าย เพราะคิดว่าตัวเองใหญ่ บางครั้งความคึกคะนองก่อเหตุรบกวน ประมาท ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้เช่นเดียวกัน อย่างที่หลายคนมักจะได้เห็นคลิปวิดีโอที่มีการแชร์ต่อ ๆ กัน

  • ส่วนใหญ่คนเมามักจะเมาแล้วไม่กลัวใคร 
  • ดื่มเหล้าแล้วชอบขับรถจนชนคนอื่นในชุมชน
  • กินเหล้าเมาก็บิดมอเตอร์ไซค์ ร้องเพลงเสียงดัง หากมีคนบอกเหมือนยิ่งยุ ยิ่งทำ จนเกิดการวิวาท
  • กินเหล้าทีไร มักจะมีความรุนแรง ก้าวร้าว ต้องมีเรื่อง กัยคนอื่นที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ 

 

เหล้า ทำลายเศรษฐกิจอย่างไร?

อย่ากรณีแพรพลอย นักมวที่ถูกชายราดน้ำใส่หัว ผลลัพธ์จากการดื่มเหล้า คือ ผู้ชายถูกนายจ้างไล่ออก ทั้ง ๆ ที่มีหน้าที่การงานที่ดี มีรายได้ให้กับครอบครัว แต่เมื่อเมาเหล้า ให้เหล้าเข้าปากจนขาดสติ เปลี่ยนจากคนที่ตั้งใจทำงานกลายเป็นคนที่สร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น สุดท้าย ไม่มีงาน ไม่มีรายได้ หน่วยงานขาดคนเก่ง ขาดบุคคลากรที่จะพัฒนาองค์กร เพื่อสร้างเศรษฐกิจของประเทศให้ดีขึ้น 

 

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว!

คำถามต่อมา คุ้มไหม? ที่ชีวิตพังเพราะ "เมาเหล้า" 

เลิกเหล้า เพื่อตัวเองกันนะ

 

ข้อมูล : สสส.

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง