รีเซต

แจ็ค หม่า หายตัว Alibaba กำลังกลายเป็นสมบัติของชาติจีน !!

แจ็ค หม่า หายตัว Alibaba กำลังกลายเป็นสมบัติของชาติจีน !!
TNN ช่อง16
15 มกราคม 2564 ( 16:10 )
294
แจ็ค หม่า หายตัว Alibaba กำลังกลายเป็นสมบัติของชาติจีน !!

หลังจาก "แจ็ค หม่า" ได้ทำการวิจารณ์รัฐบาลจีน ไปเมื่อ 24 ตุลาคม 2020 ในประเด็นนโยบายตลาดการเงินที่ไม่ยืดหยุ่นและเก่าคร่ำครึ หลังจากวันนั้นมาจนถึงวันนี้ แจ็ค หม่า ก็ไม่ปรากฎหน้าบนสื่อหรือแสดงการเคลื่อนไหวใด ๆ อีกเลย รวมถึงยังเลื่อนกำหนดการต่าง ๆ ออกไปอย่างงง ๆ เช่นการเอา Ant Financial แอปชำระเงินชื่อดังของจีนที่ทาง Alibaba ถือหุ้นใหญ่อยู่เข้าตลาดหุ้นก็ถูกยกเลิก Alibaba ยังโดนตรวจสอบเรื่องกฎหมายต่อต้านการผูกขาด แถมหุ้นของกลุ่ม Alibaba ก็ตกลงเรื่อยๆ ปัจจุบันตกมา 25% แล้ว และยังตกไม่หยุดเพราะความมั่นใจของนักลงทุนพังพินาศ

 

 

ยังไม่มีแถลงการณ์ หรือข้อมูลจริง ๆ ใดเผยออกมา แต่ตามข่าวลือบวกการวิเคราะห์แล้ว เชื่อว่าจากการที่ แจ็ค หม่า ทำการแข็งข้อหรือต่อต้านรัฐบาลจีน ทำให้รัฐบาลจีนเพ่งเล็ง Alibaba เพื่อที่จะทำการเวนคืนกับบริษัท หรือพูดง่าย ๆ คือการเอา Alibaba มาเป็นส่วนหนึ่งของภาครัฐ ซึ่งถือเป็นการแสดงออกด้านความเป็นเผด็จการอย่างรุนแรง วิธีการดังกล่าวมีอยู่ในทุกประเทศ แต่ภาครัฐทั่วโลกต่างเข้าใจกันดีว่าเป็นวิธีที่ไม่ควรทำ และควรเปิดเป็นตลาดเสรี เพื่อให้ผู้คนกล้าลงทุนทำอะไรต่าง ๆ อย่างอิสระ ไม่ใช่ลงทุนทำธุรกิจอยู่ดี ๆ สุดท้ายก็โดนรัฐบาลยึดเอาไป อย่างงี้คงไม่มีใครอยากทำด้วย

 

 

วิธีเวนคืนบริษัทจะไม่ทำกันแบบโต้ง ๆ แต่จะมาในรูปแบบกฎหมายต่อต้านการผูกขาด จากนั้นก็ทำการแตกบริษัทดังกล่าวเป็นส่วน ๆ แล้วรัฐก็จะค่อย ๆ เก็บแต่ละส่วนไปเรื่อย ๆ จนกลายเป็นของรัฐบาลไปในที่สุด (โดยคนที่เข้าไปถือหุ้นก็ไม่ใช่ใคร แต่เป็นธนาคาร ที่ทางรัฐบาลถือครองอยู่กว่าครึ่งนั่นแหละ) ตอนนี้ แจ็ค หม่า ยังหายสาบสูญ เขาไม่ใช่คนรวยที่สุดในจีนอีกแล้ว เพราะคนที่รวยที่สุดในจีนมูลค่าสินทรัพย์ตกลงไปพร้อมกับหุ้นของ Alibaba

 

 

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

แหล่งที่มา ibtimes.sg

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง