รีเซต

วันคุ้มครองโลกปี 2022 : การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เรื่องสำคัญที่ต้องแก้ไข

วันคุ้มครองโลกปี 2022 : การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เรื่องสำคัญที่ต้องแก้ไข
NewsReporter
24 เมษายน 2565 ( 08:29 )
788
วันคุ้มครองโลกปี 2022 : การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เรื่องสำคัญที่ต้องแก้ไข

เนื่องในวันคุ้มครองโลกปี 2022 ประเด็นที่ถูกยกมาคงหนีไม่พ้น "การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ" เป็นสิ่งสำคัญจนเกิดปัญหาโลกร้อน เป็นปัญหาที่ไม่ใช่ของใครคนใดคนหนึ่งหรือประเทศใดประเทศหนึ่ง เพราะจุดใดที่เปลี่ยนแปลง พื้นที่อื่นต่างได้รับผลกระทบด้วย หลายหน่วยงานบนโลก โดยเฉพาะองค์การสหประชาชาติ ได้มีความพยายามผลักดันให้ทุกชาติร่วมมือกัน 

 

การเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิและรูปแบบของสภาพอากาศที่ผ่านมาเกิดขึ้นไม่ได้เองตามธรรมชาติ แต่ด้วยการกระทำของมนุษย์ ทั้งจากการเผาเชื้อเพลิงฟอสซิล เช่น ถ่านหิน น้ำมัน และก๊าซ ก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจก

 

 

ล่าสุดบริษัท Google ผู้นำเทคโนโลยีการค้นหาข้อมูลได้จัดทำภาพ Google Doodle แสดงการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศของโลกเพื่อให้ผู้คนตระหนักถึงความสำคัญของการรักษาสิ่งแวดล้อมของโลกและผลกระทบของโลกจากสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงโดยฝีมือมนุษย์

 

ภาพถ่ายดาวเทียมแสดงการเปลี่ยนแปลงของธารน้ำแข็ง Sermersooq ในกรีนแลนด์ช่วงปี 2000 ถึงปี 2020 แสดงให้เห็นปริมาณน้ำแข็งที่ลดลงอย่างน่าตกใจแม้ภาพจะถูกถ่ายในช่วงเวลาเดียวกัน

 

องค์การสหประชาชาติ จึงได้ผลักดันแคมเปญ และวิธีแก้ไขการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจนเกิดภาวะวิกฤติโลกร้อน ดังนี้

 

  1. การประหยัดพลังงาน หรือการใช้ไฟฟ้าประหยัดพลังงาน เช่น ซักผ้าด้วยน้ำเย็น หรือตากผ้าแทนการใช้เครื่องอบผ้า

  2. รับประทานผักมากขึ้น เพราะกระบวนการผลิตอาหารที่มาจากพืช สร้างก๊าซเรือนกระจกน้อยกว่าเนื้อสัตว์ อีกทั้งยังใช้ดิน-ใช้น้ำน้อยกว่า

  3. รับประทานอาหารให้หมด เพราะการทิ้งอาหาร หมายถึงทิ้งทรัพยากรต่างๆ ไปด้วย และเมื่ออาหารบูดเน่า จะปล่อยก๊าซมีเทน ซึ่งเป็นก๊าซเรือนกระจกที่รุนแรง

  4. การเดินทางใกล้ๆ ควรใช้วิธีการปั่นจักรยาน หรือใช้ระบบขนส่งสาธารณะ

  5. เลือกวิธีเดินทางแบบบินตรง จำกัดจำนวนการนั่งเครื่องบินให้น้อยลง เปลี่ยนการนัดพบเจอกันทางออนไลน์มากขึ้น เพราะเครื่องบินใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลมหาศาล และปล่อยก๊าซเรือนกระจกจำนวนมาก

  6. ลดการใช้ หรือใช้ซ้ำ ซ่อมแซม รีไซเคิล อุปกรณ์ที่ใช้ได้นาน เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า เสื้อผ้า เพราะสินค้าต่างๆ มีกระบวนการผลิตแต่ละขั้นตอนที่เกิดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ ดังนั้นหากซ่อมอุปกรณ์เดิมได้ หรือซื้อของมือสองได้ ก็ช่วยป้องกันวิกฤติโลกร้อนจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้

  7. เปลี่ยนแหล่งพลังงานในบ้าน ลองใช้พลังงานหมุนเวียน เช่น ลม แสงอาทิตย์ แทนการใช้น้ำมัน ถ่านหิน ก๊าซ เป็นต้น

  8. ใช้รถยนต์ไฟฟ้า หากมีแผนซื้อรถยนต์ใหม่ เพราะรถยนต์ไฟฟ้า คือทางเลือกเหมาะสมกับโลก แม้ไฟฟ้าจะมาจากการผลิตที่ต้องใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล แต่ช่วยลดมลพิษทางอากาศ ปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อยกว่ารถยนต์ที่ใช้ก๊าซ หรือน้ำมันดีเซล

  9. ใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

  10. ช่วยชักชวนให้ทุกคนร่วมมือกัน

 

ข้อมูล องค์การสหประชาชาติ

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง