รีเซต

ทั่วโลกยังหนัก! ยอดป่วย "โควิด-19" ทะลุ 35 ล้านคนแล้ว

ทั่วโลกยังหนัก! ยอดป่วย "โควิด-19" ทะลุ 35 ล้านคนแล้ว
TNN ช่อง16
4 ตุลาคม 2563 ( 07:26 )
103
ทั่วโลกยังหนัก! ยอดป่วย "โควิด-19" ทะลุ 35 ล้านคนแล้ว

วันนี้( 4 ต.ค.63) สถานการณ์การระบาดโควิด-19 ล่าสุดเช้าวันนี้ มีผู้ติดเชื้อทั่วโลก ทะลุ 35 ล้านคนไปเรียบร้อยแล้วล่าสุดอยู่ที่ 35,121,804 คน ส่วนผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 1,037,519 คน นอกจากสหรัฐฯ ที่มีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตสูงสุดในโลก ที่อินเดีย สถานการณ์ขณะนี้ยังวิกฤตต่อเนื่อง โดยกระทรวงสาธารณสุขอินเดีย แจ้งยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เพิ่มกว่า 1 แสนคนแล้ว เป็นประเทศที่สามในโลก รองจากสหรัฐและบราซิล ที่ยอดตายเกิน 100,000 คน ขณะที่การแพร่ระบาดไม่มีแนวโน้มลดลง โดยยอดผู้ป่วยสะสมเพิ่มเป็นกว่า 6.5 ล้านคน

ด้านรองประธานาธิบดีไมค์ เพนช์ ของสหรัฐฯ ซึ่งต้องทำหน้าที่รักษาการประธานาธิบดี เข้าตรวจร่างกายหาเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว ผลตรวจเป็นลบ คือไม่ติดเชื้อ ไม่กี่ชั่วโมงหลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศว่า เขาติดเชื้อไวรัสโควิดและต้องเข้าโรงพยาบาล โดยการติดเชื้อโควิดของทรัมป์ทำให้ทุกสายตายไปจับจ้องอยู่ที่นายเพนช์ อดีตสมาชิกรัฐสภาอนุรักษ์นิยมคริสเตียน ซึ่งเป็นหนึ่งในชุดทำงานในคณะบริหารที่กำลังวุ่นวายของประธานาธิบดีพรรครีพับลิกัน ในขณะที่เหลือเวลาอีกไม่ถึงเดือนแล้วก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 3 พ.ย.นี้ ซึ่งทั้งทรัมป์และเพนช์ ลงสู้ศึกเลือกตั้งสมัยที่ 2

ทั้งนี้ เพนช์ วัย 61 ปี มีกำหนดจะดีเบต โต้วิสัยทัศน์กับวุฒิสมาชิกหญิงกามาลา แฮร์ริส ผู้สมัครรองประธานาธิบดีของนายโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครตในรัฐยูทาห์วันพุธนี้ (7 ต.ค.) ซึ่งแหล่งข่าวในคณะกรรมการจัดดีเบตประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวว่า ไม่มีแผนการยกเลิกการดีเบต หลังจากทรัมป์ติดเชื้อไวรัสโควิด-19

ด้านกระทรวงสาธารณสุขและกีฬาเมียนมา รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ เมื่อวานนี้ (3 ต.ค.) เพิ่มขึ้นอีก 978 คน ซึ่งลดลงจาก 2 วันที่ผ่านมา หลังพบผู้ติดเชื้อรายวันมากกว่า 1,000 คน 2 วันติดต่อกัน ส่วนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 18 คน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตในเมียนมาล่าสุด อยู่ที่ 371คน 

กระทรวงสาธารณสุขเมียนมา รายงานด้วยว่า ขณะนี้สามารถตรวจเชื้อโควิดได้รวดเร็วขึ้นในเขตย่างกุ้ง ซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาด เนื่องจากได้เริ่มใช้ชุดตรวจโควิดแบบรู้ผลเร็วที่เรียกว่าชุดตรวจแอนติเจน ทำให้สามารถตรวจเชื้อโควิดในประชาชนไปแล้วกว่า 3 แสนคน

ขณะเดียวกัน ขิ่น ขิ่น กะยี ผู้อำนวยการแผนกป้องกันและกำจัดโรคติดเชื้อ ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขและกีฬาของเมียนมา เปิดเผยข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับผู้ป่วยโควิดในเมียนมาว่าร้อยละ 65 ของผู้ติดเชื้อเป็นแบบไม่แสดงอาการ และมีเพียงร้อยละ 35 ที่แสดงอาการ นอกจากนี้ ยังพบด้วยว่าร้อยละ 57 ของผู้ติดเชื้อมีอาการสูญเสียการได้กลิ่น เป็นอาการนำมาก่อนตรวจพบว่าติดเชื้อ

ด้านมาเลเซีย ประกาศจะไม่ดำเนินมาตรการจำกัดการเดินทางเพราะโควิด-19 ระบาด แม้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น โดยก่อนหน้านี้มาเลเซียเคยประกาศล็อกดาวน์ทั่วประเทศตั้งแต่เดือนมีนาคม แต่ได้ยกเลิกมาตรการดังกล่าวไป โดยระบุว่าจะกลับมาล็อกดาวน์อีก หากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันเพิ่มขึ้นเป็นตัวเลข 3 หลัก

ล่าสุดนายอิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ รัฐมนตรีความมั่นคง บอกว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามาเลเซียพบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างสม่ำเสมอ และเป็นตัวเลข 3 หลักแต่รัฐบาลมองไม่เห็นถึงความจำเป็นต้องล็อกดาวน์อีก เนื่องจากผู้ติดเชื้อโควิด-19 ส่วนใหญ่อยู่ในศูนย์กักตัวและเขตต่างๆที่ถูกควบคุมเอาไว้

ทั้งนี้ รัฐบาลมาเลเซีย ถูกวิจารณ์เพราะตัวเลขผู้ติดโควิด-19 เพิ่มขึ้น ส่วนใหญ่อยู่ในรัฐซาบาห์บนเกาะบอร์เนียวซึ่งจัดเลือกตั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักการเมืองหลายคนถูกกล่าวหาฝ่าฝืนกฏเว้นระยะห่างทางสังคม ในระหว่างหาเสียงและรัฐบาลไม่ใช้มาตรการควบคุม




เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง