รีเซต

โรงพยาบาลแห่งอนาคต การรวมกันของสถาปัตยกรรมและวิทยาศาสตร์การแพทย์

โรงพยาบาลแห่งอนาคต การรวมกันของสถาปัตยกรรมและวิทยาศาสตร์การแพทย์
TNN ช่อง16
14 เมษายน 2565 ( 19:41 )
136
โรงพยาบาลแห่งอนาคต การรวมกันของสถาปัตยกรรมและวิทยาศาสตร์การแพทย์

สำนักงานสถาปัตยกรรมนครหลวง (OMA, Office for Metropolitan Architecture) ร่วมกับบูโรแฮปโปลด์ (BuroHappold) ออกแบบโรงพยาบาลแห่งอนาคตอันเป็นผลลัพธ์มาจากงานวิจัยเขตสุขภาพอัลดาเยน (Al Daayan Health District) ซึ่งเป็นการผสมผสานกันระหว่างสถาปัตยกรรมและวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อสร้างโรงพยาบาลแบบใหม่ที่สามารถรองรับการพัฒนานวัตกรรมทางการแพทย์ที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน


โรงพยาบาลแห่งอนาคตเป็นโรงพยาบาลแบบ Low rise (แนวราบ) ที่ใช้โครงสร้างสำเร็จรูปเป็นโมดูลที่สร้างจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ มาเชื่อมต่อกัน ตั้งอยู่บนพื้นที่ 1.3 ล้านตารางเมตร ระหว่างมหาวิทยาลัยกาตาร์และเมืองลูเซลแห่งใหม่ โดยจะแบ่งออกเป็น 3 ส่วนใหญ่ ๆ ตามการใช้งาน ได้แก่ โรงพยาบาลเพื่อการเรียนการสอน, โรงพยาบาลเพื่อสตรีและเด็ก และศูนย์วิจัยผู้ป่วยนอก มีความจุ 1,400 เตียง สิ่งอำนวยความสะดวกทางคลินิกจะอยู่ที่ชั้นหนึ่ง หอผู้ป่วยอยู่ชั้นล่าง โดยจะมีสวนอันเป็นพื้นที่บำบัดที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานในสถาปัตยกรรมการแพทย์อิสลาม โมดูลแต่ละยูนิตสามารถทำการขยายได้ในอนาคตโดยกินระยะเวลาหยุดชะงักน้อย และช่วยลดต้นทุนของการขยายตัวของโรงพยาบาลในอนาคต


ในวิดีโอต้นแบบแสดงให้เห็นว่าในพื้นที่ของโรงพยาบาลจะประกอบไปด้วยสถาปัตยกรรมที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับสถานที่ให้บริการทางการแพทย์ ฟาร์มพืชผักที่สามารถนำมาทำเป็นอาหารและยา สิ่งอำนวยความสะดวกทั้งหมดเชื่อมต่อกับโรงพยาบาลด้วยระบบหมุนเวียนใต้ดินอัตโนมัติ มีศูนย์โลจิสติกส์เฉพาะ ฟาร์มโซลาร์เซลล์ ช่วยให้การทำงานภายในโรงพยาบาลสามารถทำงานได้อย่างอิสระในทุกระบบปฏิบัติการ


ทั้งนี้ เขตสุขภาพอัลดาเยนเป็นงานวิจัยที่ได้รับมอบหมายจากฮาหมัด เมดิคัล คอร์ปอเรชั่น (Hamad Medical Corporation) ผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพที่ไม่แสวงหาผลกำไรชั้นนำของกาตาร์ มีเป้าหมายเพื่อสร้างตัวเองให้เป็นต้นแบบที่สามารถนำมาใช้ได้ทั่วโลก ซึ่งเป็นทางเลือกแทนรูปแบบโรงพยาบาลที่มีอยู่ทั่วไป


ข้อมูลและภาพจาก www.designboom.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง